ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 03:01:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ða dạng vật nuôi, tăng nguồn thu nhập

Báo Cà Mau Qua tìm tòi, học hỏi, ông Lý Hoàng Vũ, ấp Kinh Lách, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, mạnh dạn thực hiện mô hình mới, đó là nuôi gà đen, le le, bước đầu đạt kết quả khả quan, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Gà đen là giống gà đặc sản của vùng núi Tây Bắc, da và thịt đều có màu đen, thịt gà có giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon. Nhờ được chăm sóc đúng cách, mô hình chăn nuôi của ông Vũ đạt năng suất cao.

Ông Vũ cho biết: “Khoảng 2 năm trước, tôi đặt mua 40 con gà đen giống qua mạng, với giá 55 ngàn đồng/con, sau đó tôi nghiên cứu cách nuôi từ các trang mạng xã hội. Ðến nay, đàn gà của tôi được hơn 200 con gà thịt và hơn 40 con gà mái đẻ. Nhìn chung, gà đen dễ nuôi như giống gà ở địa phương, ít dịch bệnh, mau lớn. Gà đen thương phẩm chủ yếu là gà đen trống, với giá khoảng 200 ngàn đồng/kg, có thể xuất bán sau khoảng 5-6 tháng nuôi. Tôi thường để lại gà đen mái để tiếp tục gây đàn nhằm duy trì và phát triển mô hình”.

Bên cạnh nuôi gà đen, ông Vũ còn nuôi thêm le le, đây là loài chim nước thường sống ở các vùng đầm lầy và ao hồ, chất lượng thịt có giá trị dinh dưỡng cao. Ban đầu ông Vũ nuôi chỉ vài chục con giống được chọn lọc kỹ từ các lò ấp. Sau khoảng 5 tháng nuôi, le le có thể đạt trọng lượng khoảng 500-600 gram/con và sẵn sàng xuất bán, có thể bán con giống hoặc bán thương phẩm. Con giống khoảng 1 tháng tuổi có giá thành dao động từ 500 ngàn đồng/cặp; le le thương phẩm thì giá thành sẽ dao động từ 250-270 ngàn đồng/con tuỳ kích cỡ và chất lượng của le le.

Gà đen và le le được cắt cánh từ nhỏ để hạn chế bỏ đàn.

Thời gian đầu, do mô hình chăn nuôi còn mới, chưa có nhiều kinh nghiệm nên ông Vũ gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô và đảm bảo chất lượng con giống. Với quyết tâm, ông đã tìm tòi, học hỏi và áp dụng khoa học - kỹ thuật, từ đó chăn nuôi đạt hiệu quả hơn.

“Ban đầu khi mới nuôi le le, tôi thực hiện việc cắt cánh như các giống chim khác để hạn chế bỏ đàn nhưng chúng vẫn bay ra tự nhiên. Sau nhiều lần rút kinh nghiệm, tôi tìm tòi và học hỏi được kỹ thuật cắt chóp cánh bằng dụng cụ điện trong thú y, nên việc thuần dưỡng cũng dễ dàng và hạn chế tối đa việc bỏ đàn của le le. Bên cạnh đó, tôi còn đầu tư máy ấp trứng với sức chứa khoảng 1 ngàn trứng/lần ấp. Mỗi lứa ấp khoảng 28-29 ngày, nuôi trong lồng 1 tuần là có thể bán con giống và tiếp tục ấp thêm lứa mới. Nhờ vậy mà sản lượng tăng cao, ổn định chất lượng con giống và thị trường tiêu thụ”, ông Vũ cho biết.

Mô hình nuôi gà đen, le le, gà đông tảo, chim trích cồ... của ông Lý Hoàng Vũ cho thu nhập hằng năm trên 150 triệu đồng.

Ngoài le le và gà đen, ông Vũ đang nuôi thêm gà đông tảo, chim trích cồ, hằng năm tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình hơn 150 triệu đồng.

Hiện mô hình chăn nuôi của ông Vũ được nhiều hộ dân trong xã học hỏi, thực hiện và đạt hiệu quả cao. Ðây là tín hiệu đáng mừng trong việc đa dạng hoá vật nuôi, góp phần phát triển kinh tế hộ nói riêng và phát triển kinh tế bền vững của địa phương nói chung.

Ông Ngô Minh Ðạo, Chủ tịch UBND xã Hoà Mỹ, cho biết: “Mô hình chăn nuôi gà đen và le le của ông Lý Hoàng Vũ là mô hình đầy triển vọng, khẳng định hiệu quả kinh tế. Bản thân ông Vũ là người ham học hỏi và luôn tìm cách ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Ngoài làm giàu cho bản thân và gia đình, ông Vũ còn nhiệt tình giúp đỡ người dân cùng làm ăn, phát triển kinh tế. Mô hình của ông Vũ là điển hình cho phong trào nông dân làm kinh tế giỏi tại địa phương, góp phần tạo diện mạo nông thôn mới”./.

 

Quách Nguyên - Diễm Huỳnh

 

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.

Chậm tiến độ cấy lấp vụ lúa - tôm

Bước vào vụ lúa trên đất nuôi tôm, nông dân trên địa bàn huyện U Minh gặp nhiều thuận lợi, thời tiết thường xuyên có mưa lớn kéo dài giúp nông dân cải tạo đất, gieo mạ và rửa mặn đạt hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nắng hạn cục bộ, làm cho việc cấy lấp vụ lúa trên đất nuôi tôm chậm hơn so với yêu cầu.

Cải thiện thu nhập từ năn bộp

Từng là loại cỏ mọc hoang dại không ai chú ý nhưng những năm gần đây, năn bộp trở thành loại rau sạch được khách hàng ưa chuộng, nhu cầu thị trường cao. Hiện nay, một số hộ dân trên địa bàn xã Tân Thành chuyển từ trồng lúa sang năn bộp mang lại hiệu quả kinh tế khá.