ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 00:54:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để đề án xuất khẩu lao động được thông và thoáng

Báo Cà Mau Thời gian qua, công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) trên địa bàn tỉnh Cà Mau luôn được các cấp ủy, chính quyền xác định là hoạt động kinh tế - xã hội có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Không những vậy, XKLĐ còn phù hợp với nguyện vọng của người lao động (NLĐ), vừa giải quyết việc làm, tăng thu nhập, vừa nâng cao trình độ tay nghề, tác phong công nghiệp cho NLĐ... Tuy nhiên, vấn đề XKLĐ đã và đang nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, nên chăng cần thay đổi tư duy, cách làm để Đề án đưa lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thời gian tới đạt hiệu quả cao nhất.

Tỉnh Cà Mau hiện nay có lực lượng lao động trẻ, được đào tạo tay nghề đáp ứng nhu cầu lao động trong và ngoài nước.

Bài 1: Rộng mở tương lai từ xuất khẩu lao động

XKLĐ được xem là giải pháp hiệu quả giúp NLĐ có việc làm, tăng thu nhập, nhất là với lao động nông thôn. Sau khi đi XKLĐ về nước, kinh tế gia đình của NLĐ được cải thiện đáng kể.

Thoát nghèo nhờ lao động ngoài nước

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, vợ chồng ông Trần Văn Hết, ấp Rạch Ruộng B, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời không giấu được xúc động. Trước đây ước mơ về căn nhà lành lặn, tránh mưa che nắng với vợ chồng ông vẫn chỉ là mơ ước nếu như con trai lớn không sang Nhật Bản lao động.

Gia đình thuộc diện cận nghèo, cuộc sống của vợ chồng ông Hết chỉ trông nhờ vào mấy công ruộng nên cảnh thiếu trước hụt sau luôn thường trực. Các con đi học khó khăn chồng chất khó khăn, nên sau khi có thông tin về XKLĐ, cùng với sự động viên của con trai, vợ chồng ông Hết vay mượn để đưa con đi học ngoại ngữ. Sau khi đi Nhật lao động, số tiền tích lũy gửi về của con trai đã giúp vợ chồng ông trả được nợ, xây dựng căn nhà khang trang và có điều kiện để đưa con trai út tiếp tục sang Nhật lao động.

Ông Hết nhớ lại, trước đây nói về XKLĐ không riêng gì vợ chồng ông mà bà con ở đây nghe có vẻ xa lạ lắm, rồi ai cũng sợ khi để con em mình phải đi nước ngoài lao động. Thế nhưng, từ khi được chính quyền địa phương phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Việc làm đến tuyên truyền, vận động, hiểu được lợi ích của việc XKLĐ, rồi được hỗ trợ vay vốn để xuất cảnh... nên người dân cũng đã mạnh dạn cho con đi.

“Sau 1 năm con trai đi lao động, số tiền gửi về vợ chồng tôi trả tiền vay Nhà nước, năm thứ 2 thì tích lũy xây dựng được căn nhà khang trang và có thêm nguồn vốn để con trai út sang Nhật lao động. Từ thực tế của gia đình nên thời gian qua khi người thân, bạn bè, bà con xóm làng đến hỏi thăm về công việc, cuộc sống của các con bên Nhật, tôi đều sẵn lòng chia sẻ, với mong muốn lan tỏa thông tin tích cực để càng có nhiều lao động tìm cơ hội công việc ngoài nước”, ông Hết phân trần.  

Ông Trần Văn Hết ấp Rạch Ruộng B, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời thoát nghèo nhờ có 2 người con đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản gửi tiền về hỗ trợ.

Thông qua những lao động đã đi xuất khẩu, thông tin người thật, việc thật trở thành kênh thông tin chính thống giúp người dân an tâm khi chính quyền địa phương truyền thông về Đề án đưa lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Gia đình có 2 người con đi XKLĐ tại Nhật Bản nên vợ chồng ông Lê Hoàng Vũ, ấp Xóm Mới, xã Tạ An Khương Đông, huyện Đầm Dơi cũng thường xuyên tư vấn, hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc cho người thân trong gia đình, hàng xóm để họ cũng an tâm khi quyết định cho con em đi XKLĐ.

“Ban đầu cũng lo sợ lắm chứ, con mình mà đi xa vậy, rồi không biết sinh hoạt hàng ngày ra làm sao, công việc như thế nào, ăn uống có được không... Thế nhưng, sau khi sang Nhật con điện thoại về cho hay, thấy cuộc sống, công việc, sinh hoạt hàng ngày nề nếp, ổn định, an ninh nên mình cũng bớt lo hơn. Con trai lớn sau khi hết hợp đồng về nhà vẫn kinh doanh online; con trai thứ ba tiếp tục gia hạn để lao động thêm. Con gái út đang học lớp 12 nhưng hè vừa qua gia đình cũng đã cho cháu học thêm tiếng Nhật, nguyện vọng của cháu là sau khi tốt nghiệp THPT có thể sang Nhật lao động cùng với anh của nó!”, ông Lê Hoàng Vũ cho biết.

Ông Lê Hoàng Vũ ấp Xóm Mới, xã Tạ An Khương Đông, huyện Đầm Dơi (bìa phải) chia sẻ thông tin khi có 2 con đi lao động tại Nhật Bản.

Căn nhà của ông Lê Hoàng Vũ ấp Xóm Mới, xã Tạ An Khương Đông, huyện Đầm Dơi được xây dựng kiên cố, khang trang có phần đóng góp của hai con khi đi lao động tại Nhật Bản gửi tiền về.

Mở rộng thị trường tiềm năng

Năm 2018, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Đề án đưa người lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Từ đó đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hàng nghìn lao động đi lao động sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và một số thị trường khác, số lượng năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2018 toàn tỉnh có 32 lao động đi xuất khẩu, năm 2019 là 130 lao động, năm 2022 là 321, thì năm 2023 đã có 471 lao động xuất cảnh, đạt 117,75% chỉ tiêu, tăng 47,18% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, nguồn lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài nhưng chưa xuất cảnh là 80 người, trong đó có 45 người đang học ngoại ngữ và 35 người đã học xong ngoại ngữ.

Hàng năm, ngành lao động tổ chức thực hiện rất nhiều cuộc tuyên truyền đến tận ấp, khóm trên địa bàn tỉnh về chủ trương, chính sách hỗ trợ của tỉnh về đề án XKLĐ, cũng như những quyền lợi mà người lao động được thụ hưởng khi đi làm việc ở nước ngoài theo con đường chính thống.

Tại các phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tổ chức là cơ hội để người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp cả trong và ngoài nước.

Người lao động tìm hiểu thông tin thị trường lao động ngoài nước tại các cơ quan hành chính nhà nước. Đây là kênh thông tin chính thống để giúp họ an tâm khi đi làm việc ngoài nước.

Song song đó, công tác cho vay vốn XKLĐ cũng được quan tâm, theo đó, xác định chương trình cho vay XKLĐ là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu cho người dân, góp phần giảm nghèo ở địa phương. Từ đó Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã giải quyết kịp thời các thủ tục hỗ trợ NLĐ có nhu cầu vay vốn. Vốn vay XKLĐ có tổng dư nợ 9,9 tỷ đồng, với 291 khách hàng còn dư nợ. 7 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã giải ngân cho vay 2,1 tỷ đồng, với 36 khách hàng.

Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, ông Nguyễn Thanh Đồng thông tin, từ khi thực hiện Đề án đưa NLĐ tỉnh đi làm việc ở nước ngoài, từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh có 90 lao động được vay vốn đi XKLĐ với tổng số tiền là 7,5 tỷ đồng; tập trung tại một số thị trường lao động như: Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc. Lao động được vay vốn đi XKLĐ tại Nhật Bản là 71 lao động, số tiền hơn 6 tỷ đồng; Đài Loan là 11 lao động, số tiền 797 triệu đồng; Trung Quốc là 04 lao động, số tiền 121 triệu đồng; Hàn Quốc là 04 lao động, số tiền 400 triệu đồng.

Theo ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để NLĐ tham gia XKLĐ, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan thường trực, các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp với các công ty xuất khẩu lao động được UBND tỉnh cho phép tuyển dụng; tổ chức nhiều buổi truyền thông, tư vấn, giới thiệu về thị trường XKLĐ đến NLĐ trên địa bàn các xã, thị trấn và trong các trường THPT trên địa bàn huyện. Từ đó, NLĐ tiếp cận thông tin thị trường, đẩy mạnh truyền thông trên hệ thống thông tin đại chúng về thông tin thị trường XKLĐ và chính sách hỗ trợ cho NLĐ.

Từ năm 2021 đến nay, NLĐ tham gia xuất khẩu trên địa bàn huyện Trần Văn Thời tăng theo từng năm. Nếu như năm 2021 toàn huyện có 36 lao động đi làm việc ngoài nước; năm 2022 có 76 lao động đi làm việc ngoài nước thì những tháng đầu năm 2023 đã có trên 100 lao động đi xuất khẩu. Có thể thấy thị trường XKLĐ đã ngày càng rộng mở với nhiều tín hiệu tích cực. Nguồn ngoại tệ do NLĐ đi XKLĐ gửi về không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của chính người dân mà còn góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tập đoàn ICOGroup chi nhánh Cà Mau triển khai tư vấn, hướng nghiệp cho lực lượng lao động trẻ nhằm giúp các em có định hướng tương lai sau khi tốt nghiệp THPT.


Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau, cho biết:

"Năm 2018, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Đề án đưa NLĐ tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giai đoạn 2018 - 2022, và hiện tại chúng tôi đang tiếp tục thực hiện Đề án giai đoạn 2022 - 2025. Khi đi làm việc ở nước ngoài theo Đề án, NLĐ sẽ được hỗ trợ vay vốn tối đa 110 triệu đồng/người từ Ngân hàng Chính sách Xã hội nơi cư trú, khi vay không phải thế chấp tài sản. Đồng thời, lao động được hỗ trợ lại một phần chi phí ban đầu như: Phí làm hộ chiếu, phí khám sức khoẻ, phí làm lý lịch tư pháp, phí đi lại; hỗ trợ tiền ăn trong thời gian học ngoại ngữ, học nghề 40 ngàn đồng/ngày/người… Mức hỗ trợ tối đa là 13 triệu 800 ngàn đồng/người, nếu cung cấp đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp lệ của các khoản trên".


 

Phương Lài

Bài 2: Những “điểm nghẽn” xuất khẩu lao động

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.