ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 00:46:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Để đề án xuất khẩu lao động được thông và thoáng - Bài 2: những “điểm nghẽn” xuất khẩu lao động

Báo Cà Mau Hiện nay, đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) là nhu cầu chính đáng của nhiều lao động, nhất là lao động ở các vùng nông thôn. Trong bối cảnh ở nông thôn, lao động dư thừa nhiều, không có việc làm, thu nhập thấp…, đi XKLĐ được xem là giải pháp quan trọng. Tuy nhiên, việc tuyển dụng đi XKLĐ tuy có định hướng, có vai trò quản lý của nhà nước, nhưng vẫn đang bị một số doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng, cung cấp thông tin không chính xác, mục đích lừa đảo... những điểm nghẽn này đã và đang ảnh hưởng đến công tác XKLĐ.

Mất tiền vì nhẹ dạ, cả tin

Theo nhận định của Ngành Lao động, hiện nay, tình trạng thiếu hụt lao động ở một số nước diễn ra khá phổ biến, từ đó nhu cầu tuyển dụng lao động xuất khẩu cũng tăng theo. Từ đó, các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều hình thức, chiêu trò đánh vào tâm lý muốn được đi nhanh, làm nhanh, với mức lương cao mà không phải học ngoại ngữ... để tung các chiêu lừa đảo người lao động (NLĐ).

Gần đây, vào ngày 13/7/2023, bản tin thời sự 19h00 VTV1 đưa thông tin về việc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ tư vấn Du lịch và Du học Quốc tế T&Q (trụ sở văn phòng đặt tại Quốc lộ 91, số 1214 KV Hòa Thanh, Phường Thới Hòa, Quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) tổ chức tuyển chọn và thu tiền của nhiều NLĐ tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: Cà Mau, Cần Thơ, Vĩnh Long... để cam kết đưa đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc (theo thị thực E-8).

Qua ghi nhận thông tin tại bản tin của VTV1, đã có nhiều người dân đến địa chỉ trên để nộp tiền và ký hợp đồng với công ty để được đi lao động thời vụ tại Hàn Quốc với mức bình quân 25 triệu đồng/người. Qua rà soát của ngành chức năng thì trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có 9 trường hợp bị công ty này lừa đảo, trong đó có 5 trường hợp ở huyện U Minh, 3 trường hợp ở huyện Trần Văn Thời và 01 trường hợp ở huyện Phú Tân.

Cũng là chiêu thức đánh vào tâm lý nhẹ dạ cả tin của người dân, trên địa bàn thành phố Cà Mau cũng đã xảy ra vụ lừa đảo lấy tiền của người dân muốn đi XKLĐ. Theo lời “hứa hẹn” của vị Việt kiều về nước thăm quê hương này thì có 6 người đã gửi số tiền trên 01 tỷ đồng để được đi nước ngoài lao động. Thế nhưng, tiền đưa đã lâu nhưng NLĐ vẫn không thể đi xuất cảnh lao động được, mất tiền, không việc nên người dân đến cơ quan chức năng trình báo và khi đó vụ việc mới được phanh khui.

Công tác phối hợp giữa ngành Lao động và các hội, đoàn thể nhằm nâng cao công tác tuyên truyền vận động, giúp lao động tiếp cận kênh thông tin chính thống về xuất khẩu lao động.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết, người dân vẫn còn tâm lý ngại di chuyển để làm các thủ tục hồ sơ, ngại việc tham gia các lớp đào tạo ngoại ngữ mất thời gian hoặc phải học xa nhà... Nên khi nghe các thông tin chính thống từ các đơn vị quản lý Nhà nước có chức năng tư vấn, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài thì ngại không tham gia. Bên cạnh đó, quan điểm của phần nhiều các gia đình chỉ có từ 1 đến 2 người con, phụ huynh chủ yếu muốn cho con đi làm việc ở những nơi phải có người quen đã đi trước (gia đình có người thân đã kết hôn, nhập quốc tịch hoặc đang làm việc theo hình thức khác). Từ những quan điểm còn trông chờ ỷ lại, muốn được đi nhanh, không mất nhiều thời gian làm thủ tục, mà người dân sẵn sàng bỏ ra chi phí cao hơn và chấp nhận quy trình thời gian có thể nhiều hơn quy định để được đi và hiển nhiên đây là mảnh đất màu mỡ để các đối tượng lừa đảo.

Tỉnh táo trước những thông tin về XKLĐ

Đến thời điểm hiện nay có 35 doanh nghiệp, công ty đã ký hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Cà Mau để tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài. Hiện nay, tỉnh Cà Mau chỉ thực hiện hình thức XKLĐ thông qua các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đã được Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam cấp phép, và phối hợp với tỉnh Cà Mau thực hiện tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài. Với hình thức này sẽ đảm bảo cho NLĐ không bị ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân, cũng như tiềm ẩn xảy ra rủi ro, mất tiền, không có việc làm ổn định.

Bà Quách Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Cà Mau chia sẻ, Trung tâm đẩy mạnh phối hợp với các ban ngành, địa phương nhằm cung cấp thông tin thị trường lao động đến các doanh nghiệp và NLĐ, để tạo thêm nhiều việc làm mới có hiệu quả. Đồng thời, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, ý thức, tinh thần, trách nhiệm cho đội ngũ viên chức, NLĐ làm công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, XKLĐ, bảo hiểm thất nghiệp… Đặc biệt là tập huấn cho các nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa nhằm nâng cao chất lượng tư vấn, phục vụ tốt người dân và thực hiện có hiệu quả công tác chắp nối cung – cầu lao động tại địa phương.

NLĐ nếu muốn ra nước ngoài làm việc thì nên đến các Trung tâm Dịch vụ Việc làm để được đào tạo, đưa đi làm hợp pháp. Đồng thời, tìm hiểu thật kỹ về địa điểm, công việc nơi chuẩn bị đến làm việc, tìm hiểu về nhân thân, lai lịch của người giới thiệu việc làm. Đặc biệt, phải hết sức cảnh giác những lời hứa hẹn “việc nhẹ, lương cao”. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo XKLĐ, người dân cần kịp thời thông báo cho cơ quan Công an gần nhất để phối hợp xử lý.  

Các công ty, doanh nghiệp được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép và có ký kết với Trung tâm Dịch vụ Việc làm mới đủ điều kiện tư vấn, tuyển dụng lao động đi xuất khẩu.

Hiện nay, XKLĐ được xem là lựa chọn sáng suốt của NLĐ nhưng cũng đầy rủi ro nếu họ không tìm hiểu kĩ thông tin và nâng cao nhận thức của mình, và cuối cùng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Trong bối cảnh đó, việc phòng chống lừa đảo xuất khẩu lao động không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà còn của mỗi người dân. Chỉ cần tỉnh táo kiểm tra kĩ các thông tin, NLĐ hoàn toàn có thể chọn một công ty XKLĐ phù hợp cho mình.

Lao động cần tỉnh táo lựa chọn kênh thông tin về xuất khẩu tại UBND xã, phường, thị trấn, Phòng LĐ-TB&XH hay tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm.

“NLĐ cần chú ý, chỉ các doanh nghiệp được cấp phép và có hợp đồng cung ứng lao động, đã được Cục Quản lý lao động ngoài nước chấp thuận, thì mới được phép tuyển chọn lao động. Bởi vậy, người dân cần tìm hiểu kỹ và đến các cơ quan chức năng để được hướng dẫn, không nên tin những công ty trôi nổi, để rồi phải nếm “trái đắng”. Bên cạnh đó, để ngăn chặn các hành vi lừa đảo, bảo vệ quyền lợi của người dân, rất cần sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong việc phổ biến pháp luật về lĩnh vực XKLĐ, thông tin về doanh nghiệp có chức năng XKLĐ, thị trường lao động ngoài nước và các điều kiện, tiêu chuẩn, mức lương, chi phí XKLĐ”, ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh nhấn mạnh.


XKLĐ “chui” là việc NLĐ đi làm việc ở nước ngoài không thông qua các công ty XKLĐ chính thống mà đi theo con đường tiểu ngạch (hay còn gọi là vượt biên trái phép). Theo đó, vượt biên trái phép là qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định. Hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng theo Điểm a Khoản 3 Điều 17 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài việc bị xử phạt theo quy định của pháp luật Việt Nam, người vượt biên trái phép khi bị bắt giữ còn đối mặt với các hình thức xử lý theo pháp luật của nước sở tại như bị giam giữ, buộc lao động công ích, bị phạt tiền, bị trục xuất về nước…

Hoặc NLĐ khi hết hạn hợp đồng lao động không về nước, bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng hoặc sau khi nhập cảnh mà không đến nơi làm việc theo hợp đồng, thì sẽ bị phạt mức từ 80 đến 100 triệu đồng (theo quy định tại Khoản 2, Điều 47 Nghị định 28/2020/NĐ-CP ngày 01/3/2020 của Chính phủ).


 

Phương Lài

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.