ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 21:50:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðịnh vị thương hiệu qua truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Báo Cà Mau Trong môi trường kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp cần tạo uy tín và nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hoá của mình. Ðể làm được điều đó, sản phẩm phải chất lượng, minh bạch thông tin về nguồn gốc, xuất xứ để tạo niềm tin cho khách hàng, đồng thời tránh tình trạng sản phẩm giả mạo. Một trong những giải pháp đó là áp dụng công nghệ liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

“Thời gian qua, chúng tôi đã rà soát, kiểm tra từng địa phương, từng sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau để số hoá quy trình làm ra sản phẩm, giúp các chủ thể ghi nhận nhật ký sản xuất và truy xuất nguồn gốc thông qua tem dán sản phẩm. Việc dán mã QR code trên sản phẩm giúp thông tin rõ ràng các công đoạn sản xuất ra sản phẩm, giúp người tiêu dùng an tâm khi mua”, ông Ðỗ Văn Long, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông BlockChain, chia sẻ.

“Với cách làm này, doanh nghiệp không chỉ khẳng định thương hiệu của mình mà đơn vị quản lý Nhà nước cũng biết được sản phẩm nào có uy tín, chất lượng để giới thiệu cho người tiêu dùng. Những sản phẩm này được niêm yết trên cổng CaMau-G để giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý, quảng bá sản phẩm của mình một cách rõ ràng hơn. Ðặc biệt, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng”, ông Long cho biết thêm.

Dán tem truy xuất nguồn gốc góp phần định vị thương hiệu, uy tín doanh nghiệp, chủ thể sản phẩm OCOP trên thị trường.

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ dán tem cho 38 sản phẩm của 26 cơ sở sản xuất (trong đó có 17 sản phẩm OCOP được nâng hạng 4 sao); đến nay, đã triển khai đưa lên Cổng thông tin truy xuất của tỉnh cho 76 sản phẩm, hàng hoá của 57 cơ sở sản xuất và đã kích hoạt trên 62.660 tem truy xuất.

Ông Lê Việt Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ), thông tin: "Kết quả bước đầu cho thấy, các doanh nghiệp đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc truy xuất nguồn gốc các sản phẩm của địa phương. Các doanh nghiệp, sau khi được tập huấn, có thể sử dụng phần mềm để thực hiện ghi nhận thông tin qua nhật ký điện tử và việc kích hoạt tem cho chuỗi sản xuất”.

Anh Nguyễn Văn Hôn, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ, Thương mại và Xây dựng Du lịch Hoàng Hôn (xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển), cho biết: “Chủ trương hiện nay về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá, tôi cho rằng rất hay. Khi muốn sản xuất, kinh doanh thì việc đầu tiên là phải bảo vệ được thương hiệu. Khi có được tem dán chỉ dẫn địa lý thì du khách mọi miền đất nước về đây có niềm tin đối với thương hiệu nên mạnh dạn tiêu dùng. Tâm lý của khách du lịch luôn sợ bị “lừa”, có tem truy xuất nguồn gốc, họ mới an tâm”.

Ông Dương Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Dương Thái Bình, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, bộc bạch: “Từ khi sử dụng tem truy xuất nguồn gốc, công ty có thêm nhiều khách hàng lớn, nhất là khách hàng ở nước ngoài. Vì đa phần khách hàng đặt nặng vấn đề truy xuất nguồn gốc, nên từ khi có mã QR code này thì thuận lợi rất nhiều trong việc quảng bá sản phẩm của công ty”.

Cua được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

“Thực tế, đăng ký, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm là yêu cầu cơ bản của các đơn vị nhập khẩu hoặc các đơn vị yêu cầu tiêu chuẩn khi xuất khẩu. Ðây là xu hướng và cũng là quy định theo Quyết định 100 của Thủ tướng Chính phủ (yêu cầu đến năm 2025 tối thiểu 30% doanh nghiệp phải đăng ký và thực hiện). Ðáp ứng được nhu cầu ngày càng khó tính của người tiêu dùng, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm không chỉ nâng tầm giá trị thương hiệu mà còn tăng giá trị sản phẩm, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng”, ông Ðỗ Văn Long chia sẻ./.

 

Kim Cương

 

Liên kết hữu ích

Tài chính minh bạch - Ðạo đức là kim chỉ nam

Trên hành trình phát triển của ngành ngân hàng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức nghề nghiệp luôn là kim chỉ nam cho mỗi nhân viên trong ngành. Tại Cà Mau, nơi kinh tế đang vươn mình mạnh mẽ, vai trò của những người làm công tác tài chính - ngân hàng càng trở nên quan trọng. Không chỉ là người quản lý dòng vốn, họ còn là những người dẫn lối tài chính, đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch, công bằng và bền vững.

Biến mục tiêu thành kết quả cụ thể

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối để tăng tốc, bứt phá, về đích Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025); là năm thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy; năm tiến hành đại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng. Nhằm tăng tốc, bứt phá nhanh hơn nữa, chuẩn bị tốt các điều kiện cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt từ 8% trở lên, tạo nền tảng để đạt tốc độ tăng trưởng “hai con số” giai đoạn tiếp theo. Ðây là động lực lớn để tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Chuẩn bị xuống giống vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân huyện Trần Văn Thời đang tập trung làm đất, chuẩn bị sẵn sàng lúa giống và các loại vật tư nông nghiệp, chờ đến lịch mùa vụ sẽ tiến hành xuống giống vụ lúa hè thu.

Liên kết tạo thành công

Với lợi thế 3 mặt giáp biển, thời gian qua, không chỉ tập trung vào con tôm truyền thống, huyện Ngọc Hiển còn đẩy mạnh đa dạng hoá các đối tượng nuôi trồng, khai thác thuỷ sản.

Trao “cần câu” giúp dân thoát nghèo

Thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai kịp thời nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, giúp người dân từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, công tác giảm nghèo của địa phương đã đạt được những con số ấn tượng. Chỉ tính riêng từ năm 2024 đến nay, toàn huyện đã giảm 548 hộ nghèo, cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 0,92%, giảm 2,07% so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất tôm khi Mỹ áp thuế đối ứng

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trước tình hình Hoa Kỳ đã công bố mức thuế áp dụng đối với hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang nước này.

Gỡ khó, tạo đột phá cho kinh tế lâm nghiệp

Thời gian qua, rừng và đất lâm nghiệp không chỉ góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế, giảm nghèo, mà còn mang lại giá trị trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển bền vững. Tuy nhiên hiện nay, kinh tế lâm nghiệp vẫn chưa được phát huy xứng tầm với tiềm năng, do vẫn còn những điểm nghẽn.

Hợp tác xã “Cây ăn trái sạch Khánh Hưng” hướng đến môi trường kinh doanh điện tử

Ðược thành lập và đi vào hoạt động hơn 5 năm qua, Hợp tác xã (HTX) "Cây ăn trái sạch Khánh Hưng", xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng. Ðặc biệt, HTX đang hướng đến môi trường kinh doanh điện tử, nhằm quảng bá sản phẩm và bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số.

Mùa chụp đìa

Vào mùa hạn, khi những cánh đồng nhấp nhô rơm rạ, các con kênh khô nước cũng là lúc vào mùa chụp đìa. Ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, mùa này là lúc bà con nô nức cùng nhau vần công để chụp đìa, chia cá. Dân ở xứ cá đồng cũng vui lây vì có thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Tiên phong trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và phát triển bền vững trong mọi ngành nghề. Thời gian qua, Hội BVQLNTD tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp (DN).