ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-7-25 06:08:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðịnh vị thương hiệu qua truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Báo Cà Mau Trong môi trường kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp cần tạo uy tín và nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hoá của mình. Ðể làm được điều đó, sản phẩm phải chất lượng, minh bạch thông tin về nguồn gốc, xuất xứ để tạo niềm tin cho khách hàng, đồng thời tránh tình trạng sản phẩm giả mạo. Một trong những giải pháp đó là áp dụng công nghệ liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

“Thời gian qua, chúng tôi đã rà soát, kiểm tra từng địa phương, từng sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau để số hoá quy trình làm ra sản phẩm, giúp các chủ thể ghi nhận nhật ký sản xuất và truy xuất nguồn gốc thông qua tem dán sản phẩm. Việc dán mã QR code trên sản phẩm giúp thông tin rõ ràng các công đoạn sản xuất ra sản phẩm, giúp người tiêu dùng an tâm khi mua”, ông Ðỗ Văn Long, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông BlockChain, chia sẻ.

“Với cách làm này, doanh nghiệp không chỉ khẳng định thương hiệu của mình mà đơn vị quản lý Nhà nước cũng biết được sản phẩm nào có uy tín, chất lượng để giới thiệu cho người tiêu dùng. Những sản phẩm này được niêm yết trên cổng CaMau-G để giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý, quảng bá sản phẩm của mình một cách rõ ràng hơn. Ðặc biệt, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng”, ông Long cho biết thêm.

Dán tem truy xuất nguồn gốc góp phần định vị thương hiệu, uy tín doanh nghiệp, chủ thể sản phẩm OCOP trên thị trường.

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ dán tem cho 38 sản phẩm của 26 cơ sở sản xuất (trong đó có 17 sản phẩm OCOP được nâng hạng 4 sao); đến nay, đã triển khai đưa lên Cổng thông tin truy xuất của tỉnh cho 76 sản phẩm, hàng hoá của 57 cơ sở sản xuất và đã kích hoạt trên 62.660 tem truy xuất.

Ông Lê Việt Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ), thông tin: "Kết quả bước đầu cho thấy, các doanh nghiệp đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc truy xuất nguồn gốc các sản phẩm của địa phương. Các doanh nghiệp, sau khi được tập huấn, có thể sử dụng phần mềm để thực hiện ghi nhận thông tin qua nhật ký điện tử và việc kích hoạt tem cho chuỗi sản xuất”.

Anh Nguyễn Văn Hôn, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ, Thương mại và Xây dựng Du lịch Hoàng Hôn (xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển), cho biết: “Chủ trương hiện nay về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá, tôi cho rằng rất hay. Khi muốn sản xuất, kinh doanh thì việc đầu tiên là phải bảo vệ được thương hiệu. Khi có được tem dán chỉ dẫn địa lý thì du khách mọi miền đất nước về đây có niềm tin đối với thương hiệu nên mạnh dạn tiêu dùng. Tâm lý của khách du lịch luôn sợ bị “lừa”, có tem truy xuất nguồn gốc, họ mới an tâm”.

Ông Dương Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Dương Thái Bình, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, bộc bạch: “Từ khi sử dụng tem truy xuất nguồn gốc, công ty có thêm nhiều khách hàng lớn, nhất là khách hàng ở nước ngoài. Vì đa phần khách hàng đặt nặng vấn đề truy xuất nguồn gốc, nên từ khi có mã QR code này thì thuận lợi rất nhiều trong việc quảng bá sản phẩm của công ty”.

Cua được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

“Thực tế, đăng ký, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm là yêu cầu cơ bản của các đơn vị nhập khẩu hoặc các đơn vị yêu cầu tiêu chuẩn khi xuất khẩu. Ðây là xu hướng và cũng là quy định theo Quyết định 100 của Thủ tướng Chính phủ (yêu cầu đến năm 2025 tối thiểu 30% doanh nghiệp phải đăng ký và thực hiện). Ðáp ứng được nhu cầu ngày càng khó tính của người tiêu dùng, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm không chỉ nâng tầm giá trị thương hiệu mà còn tăng giá trị sản phẩm, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng”, ông Ðỗ Văn Long chia sẻ./.

 

Kim Cương

 

Khởi đầu tiềm năng bán tín chỉ carbon 

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, việc trồng, bảo vệ và phát triển rừng bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra giá trị mới từ việc bán tín chỉ carbon. Với diện tích rừng rộng lớn, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty U Minh Hạ) đang có lợi thế rất lớn để tham gia vào thị trường này. 

Rau má được mùa

Khoảng 2 tuần nay, rau má tại các khu vực trồng rau màu của xã Vĩnh Thanh, tỉnh Cà Mau đang được thương lái thu mua với giá từ 16-18 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, nông dân rất phấn khởi vì sản xuất có lợi nhuận khá cao.

Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.

Cà Mau trước bài toán bảo tồn đa dạng sinh học 

Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu những đặc điểm riêng biệt với các hệ sinh thái nước ngọt độc đáo. Nổi bật là hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ và các vùng ngọt hoá nhân tạo. Thế nhưng, việc bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH) khu vực này đã và đang đối diện với nhiều thách thức. 

Mùa dọn kèo ong giữa rừng U Minh

Mùa mưa đến cũng là lúc những người dân gác kèo ong ở vùng lâm phần rừng tràm U Minh tất bật vào vụ dọn kèo, để chuẩn bị đón mùa ong mới. Ở vùng đất mà rừng tràm bạt ngàn như Ấp 13, xã Khánh An, nghề Gác kèo ong không chỉ là sinh kế mà còn là nếp nghề truyền đời, gắn bó với bao thế hệ.

Tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Nhìn vào thực tế tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại thẳng thắn chỉ rõ, việc thi công các công trình trọng điểm còn khá ì ạch, chậm chạp và khả năng cuối năm tỷ lệ giải ngân của các đơn vị sẽ không đạt yêu cầu, bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ. Quan trọng hơn, sẽ làm chậm và mất thời cơ để tỉnh tăng tốc, phát triển, làm lỡ nhịp đáp ứng nhu cầu vốn cấp thiết đối với những công trình là niềm mong mỏi của Nhân dân, nhất là công trình y tế.

Nông dân lãi thấp vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân ở xã Ninh Quới đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ lúa hè thu sớm. Tuy nhiên, niềm vui ngày mùa không trọn vẹn khi giá lúa giảm, năng suất không cao, trong khi giá vật tư đầu vào lại tăng mạnh. Ðiều này khiến lợi nhuận của nông dân sau một mùa vụ chăm sóc vất vả chỉ ở mức thấp, thậm chí một số hộ chỉ hoà vốn.

Tái sinh rừng phòng hộ 

Với trên 300 km chiều dài bờ biển, tỉnh Cà Mau sở hữu tiềm năng kinh tế biển rất lớn. Những bãi bồi ven biển mang theo phù sa trù phú, dần hình thành không gian phát triển rộng lớn trong tương lai.

Về xã Hồng Dân vấn vương hương bánh tráng

Một ngày đầu tháng 7, bon bon trên đường bê-tông ở ấp Thống Nhất, xã Hồng Dân, tạo ấn tượng trước mắt chúng tôi là những liếp bánh tráng trắng tinh vừa được người dân tráng xong, đem phơi để đón tia nắng sớm đầu ngày. Những tia nắng vàng ươm rọi xuống, cho những chiếc bánh khô, vừa độ dẻo, ngon, mang hương vị đặc trưng của làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi.

Sinh kế trên đất rừng U Minh Hạ

Có truyền thống gắn bó lâu đời trên đất rừng, nay ở cơ chế mới, cùng với tinh thần lao động cần mẫn, đời sống người dân lâm phần rừng tràm U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau càng được cải thiện. Mô hình sản xuất xen canh trên đất rừng song hành phát triển du lịch là hướng đi đúng cần được nghiên cứu và nhân rộng.