Thứ bảy, 6-12-25 08:59:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðịnh vị thương hiệu qua truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Báo Cà Mau Trong môi trường kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp cần tạo uy tín và nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hoá của mình. Ðể làm được điều đó, sản phẩm phải chất lượng, minh bạch thông tin về nguồn gốc, xuất xứ để tạo niềm tin cho khách hàng, đồng thời tránh tình trạng sản phẩm giả mạo. Một trong những giải pháp đó là áp dụng công nghệ liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

“Thời gian qua, chúng tôi đã rà soát, kiểm tra từng địa phương, từng sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau để số hoá quy trình làm ra sản phẩm, giúp các chủ thể ghi nhận nhật ký sản xuất và truy xuất nguồn gốc thông qua tem dán sản phẩm. Việc dán mã QR code trên sản phẩm giúp thông tin rõ ràng các công đoạn sản xuất ra sản phẩm, giúp người tiêu dùng an tâm khi mua”, ông Ðỗ Văn Long, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông BlockChain, chia sẻ.

“Với cách làm này, doanh nghiệp không chỉ khẳng định thương hiệu của mình mà đơn vị quản lý Nhà nước cũng biết được sản phẩm nào có uy tín, chất lượng để giới thiệu cho người tiêu dùng. Những sản phẩm này được niêm yết trên cổng CaMau-G để giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý, quảng bá sản phẩm của mình một cách rõ ràng hơn. Ðặc biệt, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng”, ông Long cho biết thêm.

Dán tem truy xuất nguồn gốc góp phần định vị thương hiệu, uy tín doanh nghiệp, chủ thể sản phẩm OCOP trên thị trường.

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ dán tem cho 38 sản phẩm của 26 cơ sở sản xuất (trong đó có 17 sản phẩm OCOP được nâng hạng 4 sao); đến nay, đã triển khai đưa lên Cổng thông tin truy xuất của tỉnh cho 76 sản phẩm, hàng hoá của 57 cơ sở sản xuất và đã kích hoạt trên 62.660 tem truy xuất.

Ông Lê Việt Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ), thông tin: "Kết quả bước đầu cho thấy, các doanh nghiệp đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc truy xuất nguồn gốc các sản phẩm của địa phương. Các doanh nghiệp, sau khi được tập huấn, có thể sử dụng phần mềm để thực hiện ghi nhận thông tin qua nhật ký điện tử và việc kích hoạt tem cho chuỗi sản xuất”.

Anh Nguyễn Văn Hôn, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ, Thương mại và Xây dựng Du lịch Hoàng Hôn (xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển), cho biết: “Chủ trương hiện nay về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá, tôi cho rằng rất hay. Khi muốn sản xuất, kinh doanh thì việc đầu tiên là phải bảo vệ được thương hiệu. Khi có được tem dán chỉ dẫn địa lý thì du khách mọi miền đất nước về đây có niềm tin đối với thương hiệu nên mạnh dạn tiêu dùng. Tâm lý của khách du lịch luôn sợ bị “lừa”, có tem truy xuất nguồn gốc, họ mới an tâm”.

Ông Dương Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Dương Thái Bình, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, bộc bạch: “Từ khi sử dụng tem truy xuất nguồn gốc, công ty có thêm nhiều khách hàng lớn, nhất là khách hàng ở nước ngoài. Vì đa phần khách hàng đặt nặng vấn đề truy xuất nguồn gốc, nên từ khi có mã QR code này thì thuận lợi rất nhiều trong việc quảng bá sản phẩm của công ty”.

Cua được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

“Thực tế, đăng ký, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm là yêu cầu cơ bản của các đơn vị nhập khẩu hoặc các đơn vị yêu cầu tiêu chuẩn khi xuất khẩu. Ðây là xu hướng và cũng là quy định theo Quyết định 100 của Thủ tướng Chính phủ (yêu cầu đến năm 2025 tối thiểu 30% doanh nghiệp phải đăng ký và thực hiện). Ðáp ứng được nhu cầu ngày càng khó tính của người tiêu dùng, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm không chỉ nâng tầm giá trị thương hiệu mà còn tăng giá trị sản phẩm, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng”, ông Ðỗ Văn Long chia sẻ./.

 

Kim Cương

 

Giày Nike Air Jordan chính hãng Nệm cao su thiên nhiên hãng nào tốt? Nước hoa thương gia Khám phá đồng hồ 1:1 tại https://pyluxury.com nệm cao su non thắng lợi Kính porsche design pew.vn jordan 4 Màu trắng hợp với màu nào và có ý nghĩa gì?Xưởng sản xuất Túi canvas chất lượngMua đồng hồ audemars piguet 1:1 Pallet nhựa Việt Tiến chất lượng, giá rẻ

Nâng cao giá trị sản phẩm chuối xiêm

Trong bối cảnh nông nghiệp Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng bền vững, một dự án mới về chuỗi giá trị chuối xiêm đang thu hút sự quan tâm, hứa hẹn mở ra cơ hội mới cho người dân Cà Mau. Dự án “Nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm chuối xiêm Cà Mau - Gắn với phát triển cộng đồng bền vững” của anh Mai Quốc Thới cùng nhóm bạn đã lọt vào tốp 10 dự án chung kết và tốp 5 dự án ươm mầm cuộc thi khởi nghiệp tỉnh năm 2025.

Nâng hiệu quả nuôi tôm với mô hình 2 giai đoạn

Ngày 29/11, tại ấp Tân Thành (xã Đầm Dơi), Chi cục Thuỷ sản tỉnh Cà Mau phối hợp Trường Thuỷ sản - Đại học Cần Thơ tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi tôm 2 giai đoạn cho các thành viên Hợp tác xã (HTX) ấp Tân Thành.

Khai trương Khu mua bán ẩm thực đêm Bạc Liêu

Tối 28/11, tại tuyến đường Hoà Bình (Khóm 5, phường Bạc Liêu), địa phương đã tổ chức Lễ khai trương Khu mua bán, ẩm thực đêm Bạc Liêu. Tham dự buổi lễ có ông Lê Việt Xô, Chủ tịch UBND phường Bạc Liêu, cùng lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể và đông đảo tiểu thương, người dân trong và ngoài địa phương.

Đẩy mạnh quản lý nguồn lợi thuỷ sản dựa vào cộng đồng

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình số 73-CTr/TU, ngày 24/6/2024 của Tỉnh uỷ (Chương trình số 73) liên quan đến công tác chống khai thác IUU và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau về công tác chống khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản, sáng 27/11, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, yêu cầu đẩy mạnh công tác quản lý, trên cơ sở quản lý nguồn lợi thuỷ sản dựa vào cộng đồng.

Vĩnh Hậu phát triển kinh tế trụ cột du lịch

Với không gian phát triển mở rộng và lợi thế bờ biển dài hơn 20 km, xã Vĩnh Hậu không chỉ có thế mạnh về kinh tế biển, nuôi trồng thuỷ sản công nghệ cao, năng lượng tái tạo, nông nghiệp sạch mà còn sở hữu tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch xanh - sinh thái. Xã xác định du lịch là 1 trong 4 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nặng tình với biển

Thời tiết diễn biến ngày càng khó lường, hiểm nguy luôn chực chờ trong mỗi chuyến ra khơi, cùng với nguồn lợi hải sản không còn hào phóng như xưa... khiến cho nghề khai thác biển ngày càng khó khăn hơn. Ấy vậy mà biết bao ngư dân ở Cà Mau vẫn thuỷ chung với biển, nặng tình cái nghề lắm nhọc nhằn, chông chênh nhưng cũng đầy ắp niềm vui.

Nông dân hưởng ứng sản xuất lúa phát thải thấp

Vụ lúa hè thu năm 2025, xã Ðá Bạc phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai sản xuất thử nghiệm 60 ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh tại Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Kinh Dớn, ấp Kinh Dớn, xã Ðá Bạc. Mô hình phát huy hiệu quả và được xã mở rộng diện tích trong vụ đông xuân này.

Ðưa rau sạch vào siêu thị

Với vai trò định hướng, hỗ trợ sản xuất cho nông dân, thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Rau sạch Ðoàn Kết, phường Hiệp Thành tích cực vận động, hướng dẫn nông dân sản xuất và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Việc đưa được rau màu vào Siêu thị GO! được xem là thành công bước đầu, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đồng thời hướng nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn sạch và an toàn.

Ðổi thay từ những mô hình nhỏ

Những năm gần đây, phường Hiệp Thành ghi nhận bước chuyển mình rõ nét trong đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc Khmer. Nhờ sự quan tâm sát sao của chính quyền địa phương cùng nỗ lực vươn lên của người dân, nhiều mô hình sinh kế thiết thực được triển khai, đặc biệt là chương trình hỗ trợ con giống và trồng rau màu. Những mô hình này không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất, giúp bà con thoát nghèo bền vững.

Xã Ðất Mới nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả

Sau hợp nhất, xã Ðất Mới có tổng diện tích tự nhiên hơn 22.276 ha, trong đó phần lớn là diện tích nuôi thuỷ sản. Những năm qua, với sự quan tâm, đầu tư từ các cấp, các ngành, cùng sự lao động sáng tạo của người dân, xã Ðất Mới không ngừng đổi thay. Bà con mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi phương thức sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập.