ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 00:29:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðọc “Ba muốn nuôi con bằng sữa mẹ” của Trình Tuấn: Hành trình của tình yêu

Báo Cà Mau Làm gà trống nuôi con khi đứa con đầu lòng chỉ hơn 10 ngày tuổi, Trình Tuấn, một người bố trẻ, đã quyết định bù đắp những thiệt thòi cho con bằng cách nuôi con bằng sữa mẹ. Nhưng làm sao có thể thực hiện được điều đó khi mẹ của con anh đã qua đời? Và thế là hành trình xin sữa mẹ cho con ra đời với bao cực khổ, gian nan.

Làm gà trống nuôi con khi đứa con đầu lòng chỉ hơn 10 ngày tuổi, Trình Tuấn, một người bố trẻ, đã quyết định bù đắp những thiệt thòi cho con bằng cách nuôi con bằng sữa mẹ. Nhưng làm sao có thể thực hiện được điều đó khi mẹ của con anh đã qua đời? Và thế là hành trình xin sữa mẹ cho con ra đời với bao cực khổ, gian nan. Với tình yêu thương của một người cha và niềm tin sắt đá của mình, Trình Tuấn đã làm được và kể lại hành trình ròng rã hơn 2 năm đó của mình qua cuốn tự truyện "Ba muốn nuôi con bằng sữa mẹ" của mình bằng những trang viết gây xúc động và đầy cảm xúc...

Tuy có hơi chút sa đà, lan man khi viết về những tháng ngày được sinh ra và lớn lên nơi vùng quê nghèo Ðô Lương, miền Trung nắng gió từ khi mình chỉ là một cậu bé nghịch ngợm, mày mò khám phá, hoặc những dấu yêu đầu đời với những mối tình vụng dại... câu chuyện chỉ thực sự bắt đầu khi Tuấn lập gia đình rồi vợ chồng có với nhau đứa con đầu lòng nhưng niềm vui chưa trọn thì người mẹ bị tai biến sau sinh dẫn đến tử vong.

Bàng hoàng, hụt hẫng, chới với, nhưng rồi trong khoảng thời gian đó, người cha ấy đã nhận ra được rằng mình không thể chìm đắm quá lâu trong những cảm xúc đó bởi "ba còn nhớ những ánh mắt đổ dồn vào chiếc khăn trắng trên đầu khi ba đứng trong hàng dài người chờ đến lượt để được nhìn con qua cửa kính phòng NICU vài phút ngắn ngủi. Con nằm ngoan giữa những tiếng khóc của các bạn khác. Con không biết con có linh cảm được điều gì như là biết thân biết phận không, cũng không biết một ngày nào đó sẽ nói với con thế nào, chỉ biết bước vội để cho hàng nước mắt ứa ra. Ba dặn lòng nhất định phải sớm đón con về, phải làm tất cả những gì có thể để bù đắp cho con những ngày thiếu hơi ấm mẹ sắp tới. Và từ đó con thành lẽ sống cho ba, thay mẹ con dạy lại cho ba những bài học về yêu thương".

Ðón con gái về, Trình Tuấn quyết tâm bù đắp cho con bằng nguồn sữa của những người mẹ có con nhỏ sẵn lòng chia sẻ nguồn sữa dồi dào của mình cho Ủn, đứa trẻ không may mất mẹ khi còn quá nhỏ. Ban đầu là những người thân quen, dần dần, hoàn cảnh của Trình Tuấn được nhiều bà mẹ có nuôi con nhỏ biết đến và cũng sẵn lòng chia sẻ nguồn sữa của mình bởi bản thân họ cũng hiểu sữa mẹ cần thiết cho sự phát triển của trẻ ra sao.

Và để con có được nguồn sữa quý giá đó, Trình Tuấn đôi khi phải chạy xe đi về mấy chục cây số với thùng đá với những bao trữ sữa chuyên dụng bên trong rồi bỏ vào tủ lạnh cho con dùng dần, điều đó cũng đồng nghĩa với việc Tuấn phải tìm hiểu thật kỹ về mọi vấn đề liên quan đến sữa mẹ và cách dự trữ, rã đông, hâm nóng nguồn sữa ấy sao cho đảm bảo vẫn giữ được đầy đủ dưỡng chất để cho con bú.

May mắn, Ủn - thiên thần nhỏ đáng yêu của Tuấn bú ngoan, chóng lớn, ít bệnh lặt vặt và cũng nhờ đó Tuấn nhận ra được rằng "tôi đã học được rất nhiều từ quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, từ việc không lạm dụng thuốc để xây dựng nền tảng sức khỏe của con dựa theo khả năng tự miễn dịch thuận tự nhiên. Tôi thấy ở Việt Nam các bố mẹ quá lạm dụng thuốc. Thuốc chỉ là sản phẩm do con người tạo ra vài trăm năm, trong khi cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể đã được tự nhiên lập trình và trải qua hàng trăm triệu năm tiến hóa trước khi loài người xuất hiện. Cũng vậy, sữa mẹ là sản phẩm từ hàng trăm ngàn năm tiến hóa của loài người, nó nhất định phải ưu việt hơn sữa công thức chứ".

Và cũng nhờ quá trình ấy, ý tưởng về một "ngân hàng sữa mẹ" được nhen lên. Nơi đó, những người mẹ có nguồn sữa dồi dào sẽ sẻ chia cho những đứa con của những người mẹ ít hoặc tắc sữa nhưng vẫn mong mỏi được nuôi con bằng sữa mẹ chứ không phải bằng sữa công thức. Ý tưởng đó đã được các bà mẹ cho con bú ủng hộ hết mình và trên thực tế, họ đã hình thành một mạng lưới chia sữa mẹ cho nhau với sự tương tác cao và hiệu quả.

Nhìn lại chặng đường đã qua của mình, người bố trẻ tuy vẫn canh cánh trong lòng về sự ra đi của vợ nhưng vẫn luôn tự nhủ với mình rằng: "Ít ra cuộc đời đã không lấy đi của ba tất cả, ba vẫn còn Ủn để nhớ, để thương, để qua về nơi bình lặng sau cơn sóng dữ. Ủn là hạnh phúc của ba, là tất cả với ba bây giờ. Thật đáng sợ khi không còn gì để bám víu trong dòng nước dữ, con người ta sẽ để mặc cho dòng đời cuốn đi. Ba sẽ thành kẻ đầu đường xó chợ, hay có thể là kẻ tâm thần ăn mày dĩ vãng, hay tệ hơn ai mà biết... Cám ơn con đã níu ba lại để ba không gục ngã, để hôm nay nhận thấy tim mình còn thổn thức vì con".

Tình yêu trong gia đình là một hành trình với những điều khởi nguồn như thế...

Ðoàn Ngọc

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.