Thứ bảy, 8-11-25 01:45:47
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðọc “Bán đảo” của Thái Bá Lợi: Ðể tìm thấy nhau…

Báo Cà Mau Viết về chiến tranh là đề tài khó, bởi nếu viết không khéo sẽ dễ dàng tạo cho người đọc cảm giác mệt mỏi, quẩn quanh trong những cuộc chiến - nhất là khi chiến tranh đã lùi lại phía sau hơn nửa đời người.

Viết về chiến tranh là đề tài khó, bởi nếu viết không khéo sẽ dễ dàng tạo cho người đọc cảm giác mệt mỏi, quẩn quanh trong những cuộc chiến - nhất là khi chiến tranh đã lùi lại phía sau hơn nửa đời người. Thái Bá Lợi tuy chọn viết về đề tài chiến tranh nhưng tác giả hầu như không viết nhiều về bom đạn hay những cuộc tấn công, hoặc chiến tích, sự hy sinh... mà viết về những con người, những người lính trực tiếp trải qua cuộc chiến hoặc những cuộc đời bị cuốn vào những mất mát, hệ luỵ của chiến tranh. Với 3 truyện vừa “Hai người trở lại trung đoàn”, “Bán đảo”, “Khê ma ma” trong tập truyện Bán đảo đã ngân lên như những thanh âm buồn, da diết và lay động trái tim người đọc...

Đó đơn giản là những câu chuyện về thân phận con người, nói đúng hơn là thân phận con người trong chiến tranh, là trinh sát có, là du kích có hay đơn giản là một người mẹ, một người vợ... bị cuốn vào những chuyện bên lề của cuộc chiến, cuộc đời trải qua những dông bão, thăng trầm, kể cả khi cuộc chiến đã kết thúc mấy chục năm.

Thời trẻ, chị yêu và có con với một người lính, nhưng rồi ly loạn, xa cách, chị đành mang đứa con vào Nam, lập gia đình với một người đàn ông “phía bên kia”, sinh con đẻ cái và lập nghiệp trên bán đảo. Hoà bình lập lại, người lính, giờ vốn đã có gia đình, khi nghe tin về đứa con của mình với cuộc tình năm xưa, anh đã lặn lội đi tìm và đó cũng là lúc người chồng hiện tại rời bỏ gia đình ra đi bởi không muốn vợ và cả đứa con gái của vợ mình - những người mà ông vẫn yêu thương hết mực lâm vào hoàn cảnh khó xử.

Họ khi cách xa nhau, khi thì gần nhau trong gang tấc mà tâm ý dành cho nhau sau bao nhiêu năm vẫn là sự thương quý, quan tâm đến thắt đau của một tình yêu bị phân chia bởi hai chiến tuyến. Chính tác giả là người đã lặn lội tìm đến bán đảo ấy, nơi những vui buồn, thăng trầm của những nhân vật diễn ra “Nghĩ đến họ, nghĩ đến những thăng trầm xảy ra trong đời họ, tôi chỉ thấy trong người mình một cảm giác vững vàng không cắt nghĩa nổi. Tôi đã được ra Hòn Chìm một lần. Hôm đó biển động. Từ sáng sớm, những đợt gió bấc sát rạt trên boong tàu. Biển sục lên những ngọn sóng đục ngầu xô vào bãi đá. Hòn Chìm chỉ nhô lên khỏi mặt nước khoảng nửa mét. Trên đảo, cái cột đá mong manh như lưỡi kiếm vẫn còn nguyên, sóng đập vào nó, nó chỉ nhẵn ra chứ không hề suy chuyển. Dưới chân, sát nơi nó cắm chặt được vào phiến đá của đảo, những tảng rong bám vào, còn lất phất một nửa ở ngoài. Chắc chắn chúng là những tảng rong mới đến bám sau những tảng rong khác đã trôi đi. Từ đây nhìn vào, bán đảo hiện ra vững chãi sau những ngọn sóng bạc đầu. Con gió động biển xoáy tròn trên đầu những người đứng trên boong tàu và dồn cả về phía đó. Ðến quá trưa thì gió đột nhiên lặng hẳn. Mặt trời lại hiện ra rực rỡ giữa nền trời xanh thẳm. Lúc đó nước biển cũng đã trong trở lại” (Bán đảo).

Những người sống ở hai đầu chiến tuyến đã vậy, những người đồng sống cùng một trung đoàn cũng có những nỗi niềm riêng khó có thể giãi bày. Ðó là Thanh, người lính trinh sát đã im lặng, không giải thích bất cứ điều gì về những gì người đồng đội đã nói sai về anh với Mây - người con gái anh thầm yêu bởi anh biết người đồng đội ấy cũng đang để ý thương Mây. Mây cũng thương anh nhưng vì những nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ, Mây đã ương bướng không nhận ra điều đó. “Ánh mắt từ ngoài rọi vào hầm làm Mây nhìn rõ đôi mắt Thanh. Ðôi mắt đọng trong đó cái buồn rụt rè. Thanh vội cúi mặt xuống khi thấy Mây cứ nhìn chằm chằm vào mình. Mãi đến sau này, khi Mây xa trung đoàn, nhiều lúc Mây vẫn còn thấy lại đôi mắt buồn thăm thẳm của Thanh buổi sáng này” (Hai người trở lại trung đoàn).

Và dường như cũng mang trong người tính cách ương bướng ấy, nhân vật cô gái trẻ trong Khê Ma Ma đã sống một cách cá tính và quyết liệt, một thế hệ mới sau chiến tranh, nhìn về chiến tranh với ánh mắt khách quan hơn và hiểu về chiến tranh trong một không gian, qua những hồi ức đa chiều và nhìn về tương lai với niềm khát vọng lẫn đau đáu những câu hỏi muốn tìm ra lời đáp: “Chẳng lẽ những con người có khát vọng cháy bỏng tìm ra chính mình, tự hoàn thiện mình để rồi không bao giờ đánh mất mình nữa đã lên đường đến xứ sở của riêng họ rồi sao? Hay là họ đang ở quanh ta? Hay họ ở ngay trong chính con người ta mà ta không nhận ra?".

Những cuộc đời ấy, những số phận ấy, những câu hỏi cần tìm ra lời đáp ấy… vẫn đang chờ đợi - để được lắng nghe, tìm thấy và tìm lại được nhau…

Ngọc Lợi

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.