ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:43:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðọc “Hợp đồng của quỷ” của Nguyễn Danh Lam: Sự vận động không ngừng nghỉ của cuộc đời

Báo Cà Mau Là một tập ảo truyện khá khó đọc, nhưng "Hợp đồng của quỷ" của Nguyễn Danh Lam rất đáng để bỏ thời gian dù những câu chuyện như thể lửng lơ, như thể vô định, như thể trôi trong một không gian, thời gian khác biệt, lạ lùng.

Là một tập ảo truyện khá khó đọc, nhưng "Hợp đồng của quỷ" của Nguyễn Danh Lam rất đáng để bỏ thời gian dù những câu chuyện như thể lửng lơ, như thể vô định, như thể trôi trong một không gian, thời gian khác biệt, lạ lùng. Nói như Nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần thì: "Mô típ chủ đạo là những tình trạng phi lý trong đời sống. Những địa danh mịt mờ, những con người không rõ tình thế, không rõ khát vọng, họ đều mang trong mình một biến cố cá nhân nào đó và tức tốc lên đường, gặp gỡ, trải nghiệm hoặc biến đổi; nhưng sau những biến đổi đó lòng hoài nghi không những không mất đi mà còn bành trướng hơn, rơi vào tình trạng phi lý hơn. Song, đó cũng là những trải nghiệm chung nhất, ở bất cứ đâu về cách thức mà con người tồn tại như một vật thể đính kèm với những phi lý trong đời sống hiện thực của tinh thần vậy".

Với 14 "ảo truyện", từ câu chuyện của một người đàn ông nhận được tờ giấy thông báo rằng một thời gian nữa "giấy báo" sẽ được chuyển đến. Có lẽ cuộc sống của người đàn ông ấy sẽ vẫn bình lặng với chút làng nhàng, chút lười biếng (mà anh ta vẫn tự cho rằng đó là sự lựa chọn lối sống của mỗi người), tiền bạc không nhiều nhặn gì, nhà cửa xuống cấp, bừa bộn nhưng không sửa sang... Và do không chịu nổi áp lực về việc phải nhận những tờ thông báo nhắc về một thời gian nữa "giấy báo" sẽ được chuyển đến, anh ta đã chọn cách "kết thúc" áp lực ấy.

Hay như một chàng thanh niên nhận được một số tiền cực kỳ lớn để thực hiện nhiệm vụ đẩy một cô gái xuống cầu. Ban đầu, chàng trai ấy cứ ngỡ đó là một việc giản đơn, nhưng rồi hoá ra, để thực hiện nhiệm vụ đó, anh phải vượt qua chính bản thân mình với những tranh đấu về thiện - ác, đúng - sai dẫu "với số tiền còn để trong cốp xe kia, anh thừa mứa để có hàng trăm đêm khướt ra với những món đốt đời, hoặc làm người ta lịm đi. Nhưng nó khiến anh hoảng sợ mỗi lần nghĩ đến. Tuy nhiên, để nó ở nhà anh lại chẳng yên tâm. Thành thử, cứ anh đi đâu, nó theo đó, ngay ngáy như một khối thuốc nổ dưới yên ngồi. Giá một chút nữa đây, trong phút lảo đảo trên đường về, một kẻ nào đó biết khối tài sản dưới cốp xe anh. Chặn lại. Lụi cho anh một dao vào ngực. Thế mà lại nhẹ nhàng” (Hợp đồng của quỷ).

Cũng có thể gọi là buông bỏ, cũng có thể gọi là chạy trốn, những nhân vật trong tập ảo truyện “Hợp đồng của quỷ” dường như luôn đứng giữa những giới hạn, thái cực buộc họ phải lựa chọn, có khi là dứt bỏ hết những xô bồ, tranh đấu của cuộc sống thường nhật để “bước thẳng ra vùng ánh sáng, thấy dưới chân mình mặt biển biếc xanh. Có một vật gì đó đang bập bềnh trên sóng. Một cái chai. Cái chai anh bỏ lại gốc thông trên đỉnh núi thẳm xa, ở buổi sáng hôm nào” (Dưới hầm).

Cũng có khi là tự ám thị để ít ra thấy tinh thần mình thanh thản, thoát ra khỏi những chông chênh, hoài nghi của chính bản thân mình “Chiếc xe bỏ lại hắn thành một chấm mờ, khi ông ngoặt sang mé đèo bên kia. Hắn vẫn ngồi yên vị trí ấy. Thêm vài khúc ngoặt nữa, ông đột nhiên nghe âm vang trong lòng chảo dựng đứng của thung lũng một tiếng gì như thể tiếng súng nổ. Lập tức đạp thắng xe, ông lắng tai. Bầu trời vần vũ, một cơn dông vừa kéo đến. Và ánh chớp ngoằng lên kèm tiếng sóng. Ông nghĩ, có thể âm thanh ấy chỉ là ảo giác” (Trên đường).

Hoặc quyết liệt chọn cho mình một lối đi mới, như chàng thanh niên vô tình nhặt được chiếc ví dày cộp tiền. Sau khi tìm cách liên hệ với chủ nhân chiếc ví để trả lại, anh không những không nhận được lời cảm ơn nào mà còn bị người chủ chiếc ví yêu cầu hãy vứt chiếc ví ấy vào thùng rác. Bởi người chủ chiếc ví ấy không còn muốn bị ràng buộc bởi tiền bạc, định danh, mà cụ thể là tiền và tờ chứng minh Nhân dân trong ấy. Và chàng trai ấy đã “mang theo chiếc ví ra công viên buổi sáng. Tiến sát thùng rác, anh lại bần thần. Sự dùng dằng như phải chia tay một con người, nhiều hơn là tiếc nuối số tiền khá lớn trong chiếc ví, dù anh dự kiến nếu không có hợp đồng nào mới trong ít ngày nữa, anh sẽ đói” (Chiếc ví).

Là ảo truyện - nhưng dư âm mà những ảo truyện ấy để lại không hề ảo mà còn khiến độc giả đặt ra những câu hỏi cho bản thân mình về cuộc sống, về nhân sinh, về thế giới và về chính bản ngã của chúng ta. Ðó không hẳn là sự ám ảnh hay hoài nghi, mà đó là sự vận động không ngừng nghỉ của cuộc đời, của cuộc sống này - như chính nó - vẫn luôn như vậy…

Ngọc Lợi

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.