ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:29:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðọc “Mùa hè khắc nghiệt” và “Chao” của Ðoàn Thạch Biền: Của một thời để nhớ

Báo Cà Mau Ðược thiết kế với hai mặt bìa khá đặc biệt, nếu truyện ngắn "Mùa hè khắc nghiệt" là viết về những rung động đầu đời của những người trẻ thì tập những truyện rất ngắn "Chao" lại viết về chuyện tình yêu của người... không còn trẻ dẫu cả hai đều nằm chung một tập sách và đều do Nhà văn Ðoàn Thạch Biền viết.

Ðược thiết kế với hai mặt bìa khá đặc biệt, nếu truyện ngắn "Mùa hè khắc nghiệt" là viết về những rung động đầu đời của những người trẻ thì tập những truyện rất ngắn "Chao" lại viết về chuyện tình yêu của người... không còn trẻ dẫu cả hai đều nằm chung một tập sách và đều do Nhà văn Ðoàn Thạch Biền viết.

Với lối viết quen thuộc, lối xưng hô đặc trưng ông và em, cách đối đáp, trò chuyện giữa những nhân vật ít nhiều tạo nên chất thơ, sự gợi mở... đã cuốn hút được những độc giả trẻ lẫn không trẻ và ít nhiều gợi lại trong lòng những người trung niên về những: Tình nhỏ làm sao quên, Phượng yêu, Ví dụ ta yêu nhau... của "một thời để nhớ".

Ðó là cái thời mà sự giận hờn cũng trải dài qua nhiều cung bậc, từ vu vơ đến... chưa rõ lý do và rồi... làm lành, vậy mà vẫn khiến con tim độc giả buồn vui, phập phồng theo những cảm xúc ấy. Nơi ấy - vùng đất Phan Rí - với món nước mắm trứ danh, có cả cô gái bé nhỏ với cá tính bướng bỉnh cùng với trái tim hơi có vấn đề (về mặt y học) đã khiến chàng trai đến từ phố thị tìm đến, ban đầu chỉ vì mục đích có được một công việc khả dĩ. Dần dần, anh thấy gắn bó hơn với vùng đất nắng gió với mùi nước mắm, xác mắm đặc trưng, với những con người với lối sống mộc mạc, bình dị bởi nhiều lý do "nơi đó người dân còn nghèo khổ. Nhà thờ được lợp tôn, gác chuông dựng trên những thanh tre cao. Các con chiên phải quỳ gối đọc kinh ngoài sân trên cát ướt. Tiếng kinh cầu lẫn trong tiếng gió, tiếng sóng và sương lạnh đã khiến Thạch thầm hiểu tại sao người ta cần phải có đức tin để sống và vươn lên". Và với cả cô con gái vui đó rồi buồn đó bởi những lý do vừa rất người lớn mà đôi khi lại rất trẻ con.

Mà cũng phải, với một trái tim... khá đặc biệt nên cô gái ấy cũng được những người xung quanh đối xử đặc biệt, nhất là đối với cha và anh, người nhất mực yêu quý cô như báu vật. "Trân nằm trên giường ngó qua cửa sổ. Ánh trăng buổi chạng vạng như đọng lại trên những tán lá dương đang đứng im phăng phắc ngoài sân. Em nghe có tiếng kèn, tiếng trống từ rạp cúng "ông" vẳng lại. Em muốn chạy ra xem nhưng ba đã ngăn cấm. Ba không muốn em nhìn thấy cái chết của "ông", dù là một đám tang vui. Ba sợ em xúc động sẽ ảnh hưởng đến trái tim đau yếu. Phải kiềm nén những xúc động. Không được vui quá, không được buồn quá. Như vậy suốt đời em chỉ được buồn vui chút chút?" (Chương 8 - Mùa hè khắc nghiệt).

Tuổi mới vào đời với những buồn vui là vậy, tuổi... trung niên cũng không khác gì hơn với những vấn đề muôn thuở liên quan đến trái tim, đến xúc cảm, đến những lựa chọn... mà chỉ có người trong cuộc mới có thể hiểu được. "Tôi lấy ngón tay trỏ khẽ đẩy môi của mình, để tạo thành một nụ cười vui cho em hài lòng. Buổi dạ vũ còn kéo dài đến nửa đêm, nhưng tôi đứng dậy ra về. Tôi không trách Mai Liên. Em đã nói rất chân thật. Không ai yêu được người cứ giẫm lên chân mình. Dù trên sàn nhảy bóng láng hay trên đường đời đầy ổ gà, ngã chỗ nào cũng đau" (Chia tay nhảy đôi).

Khác với người trẻ, "những người không còn trẻ" có nhiều vấn đề hơn, họ thường thận trọng hơn trước những lựa chọn, nhất là những việc liên quan đến tình cảm. Phải chăng chính vì thế mà họ thường chọn cho mình và cho cả người yêu thương sự lựa chọn mang tính... lý lẽ hơn là hướng đến con tim với lý do điều đó sẽ tốt cho cả hai.

Chẳng hạn như người đàn ông khi biết mình không thể thực hiện mong ước mãnh liệt nhất của người mình yêu là được trở thành mẹ đã chọn cách rời xa nàng, dù cả hai vẫn còn yêu tha thiết. Ðể rồi, khi biết câu chuyện về người đàn ông trên biển ôm tình yêu đau đáu về người vợ đã qua đời của mình đến mức phát điên, người đàn ông ấy đã "nghe tiếng hát, tôi ngó quanh. Người đàn ông râu tóc bù xù mang trên vai chiếc phao vừa mới được bơm lại. Khuôn mặt vui tươi hớn hở, ông vừa hát vừa đi xuống bãi biển có đông người đang tắm... Tôi nhìn theo ông lẫn vào đám đông và thầm nhủ: Mình đã thua xa người đàn ông kia. Mình quá hèn nhát, không dám làm một chiếc phao cho người yêu bám vào khi nàng đang bị dòng đời cuốn trôi..." (Không có chiếc phao nào cho nàng).

Là vậy đó, vẫn là những câu chuyện về tình yêu, về cuộc sống… như muôn vàn những câu chuyện khác, bởi dẫu có giận hờn, yêu thương hay hợp tan… thì đó vẫn là những cung bậc xúc cảm để lại nơi trái tim, đọng lại, ngưng tụ hoặc thăng hoa đều phụ thuộc vào chính người làm chủ trái tim ấy…

Ngọc Lợi

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.