ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:44:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðọc “Nhật kí một người cô đơn” của Nhật Phi: Chông chênh quá trình người trẻ khẳng định cái tôi

Báo Cà Mau Từng đoạt giải Nhất giải thưởng Văn học tuổi 20 nên với tập truyện “Nhật kí một người cô đơn”, tác giả Nhật Phi có hẳn lợi thế rõ rệt để tiếp cận với độc giả. Tự gắn mác cho nhân vật của mình là “người cô đơn” và xưng tôi, người đọc ngầm hiểu đây là tự truyện của chính tác giả.

Từng đoạt giải Nhất giải thưởng Văn học tuổi 20 nên với tập truyện “Nhật kí một người cô đơn”, tác giả Nhật Phi có hẳn lợi thế rõ rệt để tiếp cận với độc giả. Tự gắn mác cho nhân vật của mình là “người cô đơn” và xưng tôi, người đọc ngầm hiểu đây là tự truyện của chính tác giả.

Nỗi cô đơn - vốn thường được những người trẻ đôi khi vờ như vin vào đó để… làm màu, tự bi kịch hoá nỗi buồn, sự thất vọng để tạo chút… huyền bí, cá tính cho mình. “Khi ấy tôi mười chín, và bây giờ tôi hai mốt. Vào đâu đó ở khoảng giữa, đã có lúc tôi hai mươi tuổi. Một cuộc tình dằng dai mệt mỏi cũng đã trôi qua đâu đó giữa hai thời điểm ấy. Và khi nhìn lại, tôi bất giác tự hỏi tuổi hai mươi của mình đã đi đâu mất rồi. Như những người vừa thức giấc sau một giấc ngủ dài, một lần nữa, tôi cảm thấy lạ lẫm giữa cuộc đời, kí ức mịt mờ, chơi vơi. Tôi nhủ thầm: Mình là một người cô đơn” (Nhật kí vẫn người cô đơn đó).

Với lối suy nghĩ tự ám thị đó, Nhật Phi đã dẫn những nhân vật của mình từ nỗi buồn này sang nỗi cô đơn khác với những lý do khá mơ hồ, thậm chí có phần khiên cưỡng nên người đọc bị rơi vào trạng thái lửng lơ, có phần hơi đuối khi phải đuổi bắt theo những xúc cảm không định hình của chính tác giả và nhân vật. “Những ánh mắt mơ hồ, những chuyển động có hướng về một tương lai bất định, những nỗi niềm ở nơi này hay nơi khác… Cô không chủ đích cho anh xem những điều đó, hay đúng ra cô không biết sẽ cho anh thấy những điều gì. Nhưng chúng vẫn cứ hiển hiện ở đó, ngay khi ta chọn bước ra khỏi căn phòng kín ngập những nỗi u sầu của riêng mình. Cuộc đời quả thật toàn là vị đắng” (Ðắng).

Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận hết những cố gắng mà tác giả đã chuyển tải vào tác phẩm của mình, nhất là những chông chênh, day dứt trong quá trình tìm ra cái tôi và khẳng định cái tôi của mình, cũng có người hoang mang bỏ cuộc, “Mấy năm trước, cái thời còn trẻ trung hơn, hắn đã từng mơ mộng rất nhiều. Hắn đã từng muốn làm nhiều thứ, muốn sống một cuộc đời sôi nổi, cống hiến. Một cuộc đời… giống như những khách hàng của hắn chẳng hạn. Giờ thì hắn đã quên những điều ấy đi rồi.Từ khi nào hắn nhận ra thế giới thực không phải là nơi dành cho hắn? Từ khi nào hắn đã trở thành một kẻ vô vị như thế này…” (Người ngủ thuê).

Và cũng có người mạnh mẽ gạt phăng đi những trở ngại, xem đó là một phần của trải nghiệm từ cuộc sống để sống trọn vẹn từng phút giây, bởi “nếu đời là cái cốc và sự cô đơn là nước, cứ việc uống hết mẹ nó như thế này!”; vì sẽ rất nhanh thôi, khi trưởng thành hơn một chút, ta sẽ nhận ra được những nỗi buồn, niềm cô đơn, lạc lõng ấy sẽ tựa như một vệt khói ngang trời./.

Ngọc Lợi

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.