ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:42:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðọc “Thả hy vọng” của Trần Ðức Tiến: Hồn quê ngấm sâu

Báo Cà Mau Nhẩn nha bằng những đoản văn, tuỳ bút ngắn, đọc “Thả hy vọng” của Trần Ðức Tiến tựa như tham gia một buổi trà chiều - khi công việc, cơm nước đã xong, người ta bắc ghế ra ngồi nơi mái hiên, khi thì trò chuyện cùng vợ (hoặc chồng), con cái, có khi với hàng xóm về những buồn, vui trong đời. Ða phần là hoài niệm về quá khứ, nhắc lại một số nếp nhà, quê thứ, vẽ ra một chút về tương lai…

Nhẩn nha bằng những đoản văn, tuỳ bút ngắn, đọc “Thả hy vọng” của Trần Ðức Tiến tựa như tham gia một buổi trà chiều - khi công việc, cơm nước đã xong, người ta bắc ghế ra ngồi nơi mái hiên, khi thì trò chuyện cùng vợ (hoặc chồng), con cái, có khi với hàng xóm về những buồn, vui trong đời. Ða phần là hoài niệm về quá khứ, nhắc lại một số nếp nhà, quê thứ, vẽ ra một chút về tương lai… rồi lại nhấm nháp chút trà, ngắm hoàng hôn dần tắt hoặc nhìn đám mây chiều lãng đãng trên bầu trời hay ngắm cảnh vật xung quanh, và rồi những câu chuyện lại nối tiếp, chiều từng chiều, bất tận…

…Bởi trong những bài đoản văn, tuỳ bút ấy, người đọc có thể bắt gặp đâu đó cảm giác quen thuộc như thể ta từng lướt qua, hoặc dừng lại khi bắt gặp những hình ảnh mang dáng dấp quê nhà, hoặc khi nghe một câu chuyện, nhìn thấy những khoảnh khắc của cuộc sống tạo cho ta cảm giác trân quý hơn những gì mình đang có. “Dưới gốc cây gần đó, một người đàn bà bán hàng rong với mẹt lạc luộc cắp ngang sườn, nón che nửa mặt, mỉm cười e dè nhìn mấy người đàn ông cụng ly. Chị mơ gì không? Thưa có! Mơ bán hết mẻ lạc này. Ước mơ nho nhỏ thường ngày mà lúc nào cũng như vượt quá sức chị…" (Mơ ước đầu năm).

Vượt lên tất cả những điều đó là nỗi nhớ quê da diết mà tác giả đã gửi gắm vào từng trang viết, nhớ đến mức “đứa con gái nghĩ thầm: chịu thua bố. Củ hành quê bố cũng thơm hơn. Ðĩa rau muống quê bố cũng xanh hơn. Ðến con cá sống ngoài biển mà bố cũng bảo thịt nó ngọt bùi hơn những con cá biển ở nơi khác thì… thôi rồi. Hồn quê ngấm sâu cỡ đó, “cãi” làm sao lại?" (Có thật thế không?).

Quả thật, “cãi” làm sao lại khi trong tâm thức người xa quê, nỗi nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn không chỉ là ngôi nhà nơi mình từng được sinh ra và lớn lên, không chỉ là những món ăn dân dã, các phong tục, nếp sống thân thuộc mà đó là sự tổng hoà của tất cả những gì thuộc về vùng đất, con người nơi ấy khiến không gì có thể thay thế được, nên phải tìm về để được “nhẩn nha húp từng thìa nước phở và lắng nghe mớ âm thanh chộn rộn xung quanh. Anh đâu chỉ có ăn phở? Anh còn đang mê mải thưởng thức nhiều thứ khác. Ngót mấy chục năm xa quê, giờ được về ngồi giữa một phiên chợ, không gì sướng bằng mở toang tất cả các giác quan để không khí, mùi vị và cái giọng khê nồng của người quê mình xon xót thấm vào lòng…" (Chợ quê).

Mang nỗi niềm của đứa con xa quê, tác giả Trần Ðức Tiến nhìn thấy cái bánh khọt, đón cơn mưa đầu mùa, nghe tiếng ễnh ương, nhìn ánh mắt hẫng hụt của cậu bé hàng xóm khi thấy cây trứng cá bị đốn… cũng gợi lên được cả một mảng ký ức của quê nhà “vào buổi sáng, có một thằng bé đến đứng bần thần bên gốc cây cụt. Nó không nhìn anh. Nó nhìn lên khoảng trống trên đầu. Rồi không nói không rằng, lủi thủi đi mất. Những người lớn không bao giờ biết được vị ngọt thơm lạ lùng của trái cây trứng cá" (Cây trứng cá); và cả sự thắt thỏm của nỗi niềm một cảnh hai quê, “ghen” cả với những thời khắc hiếm hoi được mẹ lên thăm nhưng “suốt buổi chiều, mẹ khấp khởi ra vào với chiếc ti-vi cũ. Người vẫn đấy mà tâm trí như đã đóng thùng đóng kiện với món quà chuẩn bị gửi đi. Anh chạnh lòng nghĩ đến những lúc mẹ một mình ngồi lặng trước màn hình. Hoá ra những lúc ấy, mẹ chỉ để bụng ba phần xem ti-vi, còn bảy phần vẫn dành nhớ thương cậu Út…" (Ðổi ti-vi).

Nhớ thương đến quắt quay nên bao lần tìm về để rồi nhận ra chưa bao giờ thôi hết thương, hết nhớ…

Ngọc Lợi

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.