ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 22:14:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðọc “Thừa ra một người” của Văn Thành Lê: Tơ lòng ngổn ngang

Báo Cà Mau Với 16 truyện ngắn, Văn Thành Lê thoả sức để cho những câu chuyện đi đến từng ngóc ngách của cảm xúc và thử sức mình qua những đề tài phong phú, đa dạng, đôi lúc đưa chính nhân vật của mình vào ngõ cụt, sự bế tắc, như trường hợp của “Kẻ rao bán”- từ khởi điểm là rao bán tinh trùng cho những phụ nữ hiếm muộn bằng đường thụ tinh ống nghiệm, sau dần trực tiếp “bán thân” và dần thích thú với những cuộc rao bán đó.

Với "Thừa ra một người" của Văn Thành Lê, người đọc như càng hiểu thêm hơn về những ngổn ngang trong lòng của những nhân vật trong câu chuyện, từ "kẻ rao bán" đến "chàng khờ" với mối tình câm lặng kéo dài từ tuổi thơ đến tận khi "mối tình đầu" lấy... mấy đời chồng rồi ra đi biền biệt.

Hay là những thinh không từ trong giấc mơ chập chờn qua hiện thực, chút biến hoá, phiêu lưu của tâm trí với một nụ hôn, chút suy tư, bận lòng về con người, về cuộc đời trong những buổi sáng ngẫm ngợi, mà nói theo lời của chính tác giả là "Xã hội càng hiện đại càng ngổn ngang hơn. Chiều nào, góc nào, hướng nào cũng thấy ngổn ngang. Sáng mở mắt ra đã ngổn ngang. Ngổn ngang đến khi đi ngủ. Ngổn ngang cả trong mơ. Ngổn ngang phận người. Ngổn ngang chân trời”.

Mà không ngổn ngang sao được nếu như ta là một cô giáo trẻ đến làm việc tại một ngôi trường mà nơi đó cô có cảm giác như vai trò của mình là "có cũng được mà không có cũng chẳng sao", thì đành rằng cô cũng có cố gắng để trở thành một cô giáo tốt, một người đồng nghiệp dễ mến, một cấp dưới tận tuỵ nhưng trong cô luôn có cảm giác "Vậy là đã ba năm nàng ở ngôi trường này. Tuổi xuân trôi nhanh như chó chạy trên đồng. Nàng tự hỏi không biết mình có thể gắn bó ở đây mãi được không? Sao thấy như lạc lõng quá chừng. Như nơi đây đã thừa ra một người!” (Thừa ra một người).

 Hay như một đứa con gái trong suốt tuổi thơ mình chưa một lần dám thắc mắc về sự vắng mặt của người cha trong gia đình bởi "mẹ bảo gì Trang cũng dạ. Dạ để ngoan. Dạ để lớn. Dạ để hai mẹ con bện vào nhau mà sống. Trang ngờ vực gì mẹ cũng hoá giải được. Mẹ nói gì Trang cũng tin. Tin như thể trên đời này ngoài mẹ ra không còn ai để cho Trang tin nữa".

Ngay cả khi Trang biết mẹ mình chuyên làm nghề bùa ngãi, nhất là rất hay giúp cho những phụ nữ "ếm tội" những ông chồng ngoại tình và chứng kiến cả việc cha mình trở về với thân tàn, ma dại cầu xin mẹ tha thứ bởi từ khi bỏ nhà ra đi, đời ông cứ chìm dần theo những vận rủi không cách gì lý giải nổi lý do. Mẹ Trang chấp nhận lời cầu xin ấy và rồi “tối ấy mẹ đem hình nhân ra sân, lẩm bẩm gì đó, rồi đốt. Ánh lửa cháy lạ lùng lắm, không đỏ không vàng, mà xanh, xanh leo xanh lét. Mẹ thở dài thườn thượt. Như thể sự bức bách bao năm, sự dồn nén bao năm tuột ra khỏi mình. Trời đông tối như mực tàu. Ðêm như lặn sâu vào tận đáy hơi thở mẹ” (Khe Mung Lùng).

Người đọc có thể không tin vào chuyện bùa ngãi, nhưng ắt hẳn trong đời đã trải qua những giấc mơ, những mộng mị mà ta có cảm giác rất thật, như có thể chạm vào, khiến tâm trí vui, buồn, sợ hãi, giận dữ… theo từng diễn biến trong giấc mơ.

Nhân vật trong truyện ngắn “Người canh sương” đã trải qua một giấc mơ dài với những cung bậc xúc cảm như thế, thấy mình như tan ra, hoà cùng với làn sương, thấy những sân si, u mê trong mình như trĩu nặng, kéo ghì mình ra khỏi những làn sương mong manh ấy, để rồi thấy mình trần tục, quẩn quanh với “mỗi ngày mới là một cuộc lao mình vào vòng xoáy tìm cách thích ứng để sinh tồn. Ngồn ngộn mệt mỏi. Loay hoay giữa những ngột ngạt do chính loài của mình bày ra với nhau” (Người canh sương).

Hoặc như một chàng trai môi kề môi với người yêu nhưng trong tâm thức đã trải nghiệm được cả một hành trình cảm xúc của sự giải thoát khỏi thực tại.“Hắn thấy mình nhẹ bẫng. Bung biêng. Hắn thả lỏng. Thả lỏng toàn thân. Hắn đang dần bốc hơi. Hắn sẽ thành mây thành mưa. Hắn trong suốt và vô trùng, không nhiễm tạp ô uế gì nữa. Thanh thản lắm. Nhẹ nhàng lắm. Vậy mới là sống chứ. Sao giờ nó mới nhận ra nhỉ? Nhưng chẳng sao. Muộn ư? Chẳng có gì là muộn. Hắn đã nhìn ra. Hắn là hạt mưa. Hắn là nước. Hắn bay lên rồi. Cao. Cao lắm” (Nụ hôn ảo).

Với 16 truyện ngắn, Văn Thành Lê thoả sức để cho những câu chuyện đi đến từng ngóc ngách của cảm xúc và thử sức mình qua những đề tài phong phú, đa dạng, đôi lúc đưa chính nhân vật của mình vào ngõ cụt, sự bế tắc, như trường hợp của “Kẻ rao bán”- từ khởi điểm là rao bán tinh trùng cho những phụ nữ hiếm muộn bằng đường thụ tinh ống nghiệm, sau dần trực tiếp “bán thân” và dần thích thú với những cuộc rao bán đó.

Nhưng rồi sau những cuộc vui mang tính đổi chác, “trên đường đi hắn thấy những đứa trẻ giống nhau giăng mắc trước mắt. Những đứa trẻ na ná nhau. Và na ná hắn. Vành tai rộng và dài. Chân đi hình chữ bát. Mũi hình túi mật. Lông mày rậm… Những đứa trẻ giống nhau nhìn hắn với ánh mắt vô hồn, dửng dưng, đầy oán trách. Chưa bao giờ hắn thấy không gian ngột ngạt thời gian lê thê như lúc này” (Kẻ rao bán…).

Liệu rằng sau đó, hắn có để cho đời mình trượt dài trong “không gian ngột ngạt thời gian lê thê” hay là lại tiếp tục quay về với những cuộc bán mua, hay chỉ lờ mờ nhận ra rằng: “Bạn đang bị xoáy vào khoảng từ trường bi kịch ấy. Bạn chới với! Cái gì có thể kéo bạn lại gần sự bình yên?!” (Buổi sáng khác lạ).

Chắc là không dễ để tìm được câu trả lời, bởi, cuộc đời vốn dĩ rất ngổn ngang…

Ngọc Lợi

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.