ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 22:35:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðọc “Vẩn vơ giữa phố” của Minh Ðức - những nỗi niềm trải dài

Báo Cà Mau Là một người miền Trung, nhưng từ khi sống và làm việc tại Sài Gòn, tác giả Minh Ðức dành cho mảnh đất miền Nam một tình cảm đặc biệt đến mức hầu như trong mỗi trang viết của mình đều có bóng dáng của Sài Gòn "pha lẫn" với chút cốt cách miền Trung.

Là một người miền Trung, nhưng từ khi sống và làm việc tại Sài Gòn, tác giả Minh Ðức dành cho mảnh đất miền Nam một tình cảm đặc biệt đến mức hầu như trong mỗi trang viết của mình đều có bóng dáng của Sài Gòn "pha lẫn" với chút cốt cách miền Trung.

Thả cho mạch cảm xúc của mình theo từng con đường, từng góc phố, từng khuôn mặt lạ - quen, "Vẩn vơ giữa phố" của Minh Ðức chạm nhẹ vào tâm tưởng người đọc, rồi nhen lên thành những vui - buồn - giận - thương... Nói như lời tác giả thì "Cứ thế, cứ thế, để cảm xúc đến rồi đi, không đầu không cuối, khi lâu khi mau nhưng lúc nào hai tiếng Sài Gòn cũng khiến con tim tôi đập nhanh từng hồi hoặc rớt đi vài nhịp. Do được thực hiện một cách "vô tổ chức" và ghi chép ngẫu hứng như thế nên hẳn bạn sẽ cảm thấy có một độ chênh nhất định qua từng trang sách, có lúc giọng văn ngô nghê như trẻ con, có lúc học đòi làm người lớn, nói những chuyện triết lý tủn mủn và chiêm nghiệm vụng về. Cảm xúc cũng đủ màu sắc, đủ cung bậc, lộn xộn nhưng chân thành. Thì bởi, Sài Gòn vốn như thế...".

Mà đó không hẳn chỉ là những trang viết về Sài Gòn, bởi nếu không nhắc đến danh xưng trên, ta vẫn có thể theo được những "vẩn vơ" của những mảng xanh, những nụ cười, những đôi chân bước vội cho kịp giờ làm hay về cho kịp ăn tối cùng với gia đình; hoặc chững lại khi bắt gặp lại giọng nói quen, ngắm hoàng hôn xuống, nhìn phố lên đèn. Hoặc có lúc đưa mắt nhìn qua khung cửa rồi bâng khuâng tự hỏi "Những ô cửa đặt ngẫu nhiên cùng nhau đó sẽ gợi lên trong bạn điều gì? Bạn có nhớ cánh cửa mở ra hy vọng, cánh cửa khép lại mỗi tối cho giấc ngủ bình yên, cánh cửa ngày ngày bà nội dậy sớm mở sẵn ra cho bạn đi học, bạn chạy ù ra cánh cửa đấy phóng cho kịp giờ, cánh cửa mà cứ tối tối bà canh giờ lại mở sẵn chào đón bạn trở về nhà sau một ngày mệt nhoài, có cánh cửa thân yêu của gia đình chờ bạn trở về sau những tháng ngày xa quê, có cả cánh cửa trường đại học rộng mở đón bước chân tân sinh viên, mở ra những khung trời rất khác...” (Những ô cửa mở ra điều gì?).

Từ những khung trời đó, những con người từ khắp các vùng, miền hội tụ về, không đơn thuần chỉ là học tập, mưu sinh... mà còn phần nào góp phần vào sự đa dạng văn hoá cho vùng đất nơi mình đặt chân đến.

Dĩ nhiên là họ vẫn ngày đêm nhớ về quê nhà, với mảnh đất nơi mình đã sinh ra và lớn lên nhưng, tựa như một sự thẩm thấu từ hai phía, họ nhận từ Sài Gòn tính năng động, phóng khoáng, bao dung, họ trao đi nét văn hoá vùng, miền “Giọng nói, món ăn chỉ là một nét chấm phá nhỏ xíu trong bức tranh văn hoá sống động nơi đây. Ði cùng với những giọng nói, món ăn ấy là từng cộng đồng người sống chan hoà, vui vẻ nhưng vẫn "bảo thủ", gìn giữ từng nét văn hoá tinh tế của gốc gác, của nếp ăn, nếp ở bao đời, góp thêm một mảng màu đặc sắc cho Sài Gòn” (Nhiều chuyện về cái biển số xe).

Mà dường như những người từ vùng, miền khác đến Sài Gòn đều mang chung nỗi nhớ quê, sự so sánh về lối sống đô thị và nơi vùng đất mình đã sinh ra, lớn lên vào mỗi dịp lễ, Tết, từ Trung thu đến Tết Ðoan ngọ, Tết Tây cho đến Tết ta... cả việc chòm xóm cư xử với nhau cũng thường được đem ra so sánh.

"Tết giờ đã khác đi nhiều, nhiều thủ tục, lễ nghi được cắt bớt và cải biên để phù hợp hơn với lối sống công nghiệp. Và những cái Tết của tôi vẫn không thôi lưng chừng, nhưng tôi đã dần hết ấm ức. Bởi Tết đâu đến trong lễ nghi, phong tục, Tết đâu đến trong tràng pháo, cái bánh chưng hay con gà cúng.Tết đến từ lòng mình khi dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, nhìn thêm năm mới ba có thêm nhiều nếp nhăn, dáng mẹ đi đứng có chậm lại đôi chút... Rồi tự dưng ngồi rưng rưng xúc động” (Ở lưng chừng Tết).

 Phải chăng chính vì lý do đó mà trong tâm thức họ luôn muốn tìm về, bởi dẫu thế nào thì nơi mà họ đã rời đi vẫn luôn là nơi có cha mẹ, có gia đình, có những ký ức trong trẻo của tuổi thơ, cái thuở mà chưa chạm đến những âu lo của chuyện cơm, áo, gạo, tiền "Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi, mà ai ai cũng có một cánh cửa thần kỳ như vậy. Cánh cửa mở ra một nơi bình yên giữa bão tố, dẫn về một nơi nương náu giữa cuộc sống bộn bề. Ðó là lý do mà dù Sài Gòn có sôi động, có chân tình, có hào hiệp đến đâu, ai ngụ cư ở đây cũng phải đếm ngược chờ ngày hồi hương” (Cánh cửa thần kỳ).

Bằng những trang viết dung dị, đôi lúc lẩn khuất những nỗi buồn, những chông chênh trong cảm xúc và cả sự nhạy cảm của một người viết  trẻ, tác giả Minh Ðức đã thả vào những bài tản văn của mình những câu chuyện của chính mình hoặc những vấn đề mà mình nhìn thấy, quan sát, trải nghiệm.

Những cảm xúc ấy trải dài từ việc nghiệm ra rằng "biết bao nhiêu khoảnh khắc đáng giá, bao nhiêu cảm xúc tuyệt vời ta đã bỏ lỡ mất, chỉ vì quá chăm chú nhìn vào màn hình máy ảnh, máy tính. Và thật đáng thương cho những ai ôm nhau bằng một tay, ngắm cuộc đời bằng nửa con mắt, sợ rằng họ cũng chỉ yêu cuộc đời này bằng nửa trái tim mà thôi” (Ai yêu đời bằng nửa trái tim?); hay như "mỏ neo của một người mẹ đơn thân là nụ cười của đứa con nhỏ, mỏ neo của người trẻ loay hoay tìm đường đi giữa cuộc sống khó khăn là những ước mơ đẹp, mỏ neo của người rong ruổi dặm dài đường xa là một mái nhà ấm áp, mỏ neo của cuộc tình dài là một lời hứa dù viển vông, mỏ neo của một người đợi chờ ngóng trông là một niềm tin dẫu có mơ hồ...” (Những mỏ neo giữa đời sóng gió).

Rồi từ những mỏ neo ấy trụ lại trong mỗi người vẫn là cảm nhận về cuộc sống theo cách riêng của mình, như chính lời tác giả thì "những điều mới mẻ không chỉ là quy luật của thời gian, không chỉ là dấu hiệu của sự phát triển, thay đổi. Mà hơn hết, những điều mới mẻ, còn có nghĩa là sự bao dung, nhường chỗ của những điều đã cũ” (Sài Gòn là thành phố để... quên).

Và những nỗi niềm, cảm xúc ấy theo thời gian sẽ trải dài, nối tiếp nhau, bất tận...

Ngọc Lợi

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.