Chủ nhật, 21-12-25 16:02:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch Ngọc Hiển "cất cánh"

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2017, tổng lượng khách đến tham quan du lịch Đất Mũi trên 360 ngàn lượt, có gần 1.000 lượt khách quốc tế đến tham quan, nghiên cứu Khu du lịch sinh thái Đất Mũi. Doanh thu từ du lịch trên 160 tỷ đồng. Đây là điểm nhấn quan trọng để mở hướng đưa ngành công nghiệp không khói của vùng đất cực Nam Tổ quốc phát triển.

Để khẳng định vị thế ngành du lịch, huyện Ngọc Hiển đã xây dựng đề án phát triển ngành du lịch từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Triển khai quy hoạch tổng thể về chiến lược quy hoạch du lịch và đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng cơ sở ngành du lịch trung và dài hạn là mục tiêu quan trọng để Ngọc Hiển khẳng định thế mạnh của tỉnh Cà Mau và khu vực ĐBSCL.

Du lịch Đất Mũi thu hút đông đảo khách đến tham quan, đông nhất vào dịp lễ, Tết.

Đất Mũi đã đầu tư gần 90 hạng mục, công trình của Khu du lịch Đất Mũi và Khu du lịch Khai Long. Đến nay, Khu du lịch Đất Mũi đã hoàn thành 5 hạng mục công trình: nâng cấp, duy tu, sửa chữa và đầu tư hạ tầng du lịch, còn lại 25 hạng mục tiếp tục xem xét đầu tư. Riêng Khu du lịch Khai Long có 46 hạng mục được đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, dự án xây dựng Nhà máy Điện gió Khai Long giai đoạn 1 đang xây dựng các hạng mục siêu trọng, siêu tốc và bãi tập kết vật tư. Hoàn thành bờ kè mũi Cà Mau với chiều dài 2,3 km vốn đầu tư 222 tỷ đồng.

Ngoài việc đầu tư, nâng cấp phát triển du lịch, huyện Ngọc Hiển còn quan tâm đầu tư về hạ tầng cơ sở, giao thông và các dịch vụ, hậu cần du lịch nhằm phát triển kinh tế du lịch văn minh, hiện đại, đáp ứng các nhu cầu tham quan, nghiên cứu cho du khách trong và ngoài nước; tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho công tác du lịch.

Du khách chọn mua đặc sản cá khô Đất Mũi.

Trưởng Ban Quản lý Khu du lịch Đất Mũi Đinh Thanh Liêm chia sẻ: “Chúng tôi đang hoàn thiện về nhân sự để tăng cường công tác đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phục vụ công tác quảng bá, hướng dẫn khách tham quan du lịch. Đồng thời, tiếp tục chọn và đầu tư các sản phẩm mang đặc trưng của vùng Đất Mũi như các món ăn từ biển: hàu nướng mỡ hành, cá thòi lòi nướng muối ớt, lẩu cá khoai, cua rang me… Tiếp tục trình cấp thẩm quyền xây dựng khu nghỉ dưỡng cho khách du lịch. Mục tiêu của ngành là du khách đến tham quan du lịch Đất Mũi một lần sẽ tiếp tục đến đây thêm nhiều lần nữa”.

Cũng theo đề án phát triển du lịch, từ nay đến năm 2020, Ngọc Hiển sẽ thu hút 700.000 lượt khách đến tham quan du lịch, trong đó 5.000 lượt khách quốc tế, doanh thu đạt khoảng 105 tỷ đồng. Đến năm 2030 đón 1,2 triệu lượt khách đến tham quan, doanh thu khoảng 240 tỷ đồng… 

Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Lý Hoàng Tiến thông tin: "Để đạt mục tiêu đề ra, Ngọc Hiển phát triển 40 điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, phát triển 5 làng nghề truyền thống, 4 sản phẩm mang tính đặc trưng của Đất Mũi, 4 tuyến du lịch. Tập trung khai thác tốt tiềm năng, lợi thế Khu du lịch Đất Mũi; tranh thủ mở rộng phát triển du lịch những nơi thuận lợi ở các xã: Tân Ân, Tân Ân Tây, Tam Giang Tây và Viên An; phối hợp chặt chẽ với Vườn Quốc gia mở tuyến du lịch sinh thái để khách tham quan về rừng, hiểu được cảnh vật và con người Đất Mũi”./.

Chí Hiểu 

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.

Nhộn nhịp mùa thu hoạch tôm càng xanh

Những ngày cuối năm 2025, nông dân xã Nguyễn Phích rộn ràng vào mùa thu hoạch tôm càng xanh, bà con ai nấy đều phấn khởi vì vụ tôm đạt năng suất cao, cho lợi nhuận khả quan.

Khai mở giá trị tài nguyên bản địa

Từ cây tràm và mật ong rừng U Minh Hạ, các dự án khởi nghiệp của sinh viên Cà Mau đang có những bước đi sáng tạo, giàu bản sắc, góp phần khai mở giá trị bền vững cho nguồn tài nguyên bản địa.

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.