ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 1-10-24 08:32:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Toả bóng cho đời

Báo Cà Mau “Toàn tỉnh có trên 10 ngàn người cao tuổi (NCT) tham gia hoạt động trên các lĩnh vực công tác như: xây dựng Ðảng, chính quyền; trong các tổ chức chính trị - xã hội; thành viên tổ an ninh, dân phòng, dân phố; công tác hoà giải ở cơ sở... Trong số đó, có nhiều NCT được giao các nhiệm vụ quan trọng, góp phần tích cực trong công tác lãnh đạo, xây dựng, phát triển ở các địa phương trong tỉnh. NCT còn tham gia phát triển kinh tế, làm kinh tế giỏi và luôn phát huy được vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững trật tự, an ninh chính trị tại địa phương”, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban Ðại diện Hội NCT tỉnh, phấn khởi cho biết.

Sống vui, sống khoẻ, sống có ích

Những ngày cận kề kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT 1/10, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao của NCT khắp nơi trong tỉnh diễn ra sôi nổi, không khí vui tươi, phấn khởi, với sự đa dạng của các loại hình câu lạc bộ (CLB), thu hút đông đảo hội viên.CLB văn nghệ NCT TP Cà Mau duyên dáng, vui tươi với tiết mục múa “Bài ca người cao tuổi Việt Nam”.

CLB văn nghệ NCT TP Cà Mau duyên dáng, vui tươi với tiết mục múa “Bài ca người cao tuổi Việt Nam”.

Ðộng tác mềm mại, linh hoạt, uyển chuyển trong chiếc áo dài truyền thống, múa “Bài ca người cao tuổi Việt Nam”, bà Lê Thị Diệu Hiền, thành viên CLB văn nghệ NCT TP Cà Mau, vui vẻ: “Trước đây tôi từng tham gia đội múa của chị Thanh Hồng (NSƯT Vũ Thị Thanh Hồng - PV) nên cũng được xem là “có nghề”. Giờ dù có tuổi rồi nhưng “máu” văn nghệ vẫn còn hăng say lắm nên tôi tham gia các CLB cùng anh chị em. Còn tham gia được là vui, thấy mình vẫn trẻ, vẫn dẻo dai và vẫn tham gia được nhiều phong trào khác”.

Bà Lê Thị Diệu Hiền chia sẻ: “Còn tham gia được là vui, thấy mình vẫn trẻ, vẫn dẻo dai và vẫn tham gia được nhiều phong trào khác”.

Ðược xem là “đàn chị” bởi nay đã bước qua tuổi thất thập, cũng là người lớn tuổi nhất trong CLB văn nghệ NCT TP Cà Mau, bà Trần Thuý Hồng nở nụ cười thật tươi: “Mỗi năm, tới ngày 1/10 là không khí rộn ràng nơi nơi. Riêng với tôi, khi đứng trên sân khấu là như được sống lại những năm tháng tham gia Ðội Thiếu niên Tiền phong, rồi lớn hơn chút thì tham gia đội văn nghệ quần chúng của Trung tâm Văn hoá tỉnh cùng chị Vũ Thị Thanh Hồng. “Sống vui, sống khoẻ, sống có ích”, NCT chúng tôi luôn hăng hái trong mọi phong trào, hoạt động, mà ý nghĩa nhất chính là cùng nhau chia sẻ khó khăn, ốm đau bệnh tật, tham gia các hoạt động thiện nguyện của chị Út Vững (bà Trương Hồng Vững, nguyên Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - PV)...”.

Theo bà Trịnh Tâm Lý, Phó trưởng Ban Ðại diện Hội NCT TP Cà Mau, toàn thành phố có hơn 1.700 hội viên NCT sinh hoạt ở rất nhiều CLB văn nghệ, xe đạp, dân vũ thanh xuân, dưỡng sinh... Công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo mọi điều kiện để NCT được sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

“Hơn hết, với những NCT, họ luôn giữ tinh thần tuổi cao chí càng cao, luôn cố gắng giữ gìn sức khoẻ, làm những việc hữu ích... để cuộc sống thêm vui và thật sự có ý nghĩa. Thời gian qua, họ luôn tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, miệt mài lao động sản xuất, sống mẫu mực để nêu gương sáng cho con cháu học tập noi theo...”, bà Trịnh Tâm Lý khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Dung, 72 tuổi, ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, 10 năm trồng màu (dưa leo, bầu, đậu đũa), 3 vụ/năm, mỗi năm thu nhập khoảng 60 triệu đồng.

“Ðầu tàu” mọi phong trào

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 140 ngàn NCT, chiếm hơn 11% so với dân số của tỉnh. Theo đó, hội viên NCT trên 106 ngàn người, với 101 hội NCT cơ sở và 9/9 ban đại diện hội NCT cấp huyện. “Là thế hệ “cây cao, bóng cả”, NCT trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy những giá trị cao đẹp, là gương sáng, lan toả giá trị nhân văn để thế hệ trẻ noi theo”, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ông Phạm Anh Tuấn cho hay, từ đầu năm đến nay, các cấp hội NCT trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng chủ động trong công tác tham mưu đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương; cụ thể hoá chỉ đạo, thực hiện kịp thời các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác Hội và công tác NCT; đồng thời từng bước thể hiện tốt vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng cùng cấp triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội NCT đề ra.

Song song đó, tổ chức Hội NCT các cấp tiếp tục phát động, đẩy mạnh và nhân rộng hiệu quả thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, phong trào NCT làm kinh tế giỏi, NCT tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; duy trì và phát triển mạnh phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh. Tuyên truyền vận động thành lập mới CLB liên thế hệ tự giúp nhau theo Ðề án 1336 của Thủ tướng Chính phủ; vận động thành lập quỹ chăm sóc và phát huy NCT tại cơ sở. 

Cụ thể, hiện có gần 46 ngàn NCT đang hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế. Trong đó, có gần 800 NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp; có trên 12.600 NCT được hỗ trợ vay vốn sản xuất, hướng dẫn cách làm ăn, phương tiện sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; có trên 3.400 NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi cấp cơ sở, trên 360 NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi cấp huyện và 19 NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi cấp tỉnh. Bên cạnh đó, NCT còn tham gia bảo vệ biên giới, biển đảo và phòng chống tội phạm; tôn vinh và nhân rộng các mô hình như: “Tuyến dân cư an toàn nói không với tội phạm và TNXH”, mô hình “Khu dân cư an toàn nói không với ma tuý”, “3 an toàn - 3 không”, mô hình “Ánh sáng đường quê và an ninh trật tự”...

Các cấp Hội NCT cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành y tế cùng cấp tiếp tục triển khai thực hiện Ðề án “Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025” và định hướng đến năm 2030. Tính đến ngày 31/5/2024, toàn tỉnh có 101 CLB chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, với 857 tình nguyện viên chăm sóc sức khoẻ NCT tại nhà.

Tuổi trẻ Đoàn khối Dân Chính Đảng thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Đua (sinh năm 1949), hiện mẹ sinh sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (xã Định Bình, TP Cà Mau).

“Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ các cụ NCT ở các độ tuổi thực hiện theo quy định. Song song đó, các cấp hội NCT trong tỉnh còn phối hợp vận động các nguồn hỗ trợ, tài trợ từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện khác... tặng quà các đối tượng là cán bộ, hội viên và NCT có hoàn khó khăn. Hiện toàn tỉnh có trên 16.200 NCT nhận trợ cấp xã hội hằng tháng theo Luật NCT; trên 12.300 NCT được hưởng trợ cấp theo Luật Người khuyết tật”, ông Phạm Anh Tuấn thông tin thêm.

Có thể thấy, với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và xã hội, đời sống của NCT ngày càng được nâng cao, đây là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp NCT tiếp tục sống vui, sống khoẻ, sống có ích, trở thành gương sáng để con, cháu học tập và noi theo. Ông Tuấn khẳng định: “Thời gian tới, Cà Mau sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác NCT; có giải pháp khắc phục khó khăn, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chăm sóc NCT; quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để NCT phát huy vai trò, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương, nhất là trong bối cảnh Việt Nam nói chung và Cà Mau nói riêng là đang có tốc độ già hoá dân số nhanh”./.

 

Băng Thanh - Lê Tuấn

 

Tiếp sức xoá nghèo

Từ đầu năm đến nay, huyện Năm Căn đã vận động xã hội hoá xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 30/32 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 934 triệu đồng. Ðây là sự cổ vũ, động viên to lớn, tạo động lực cho bà con phấn đấu làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Cây ngã nơi công cộng, sau hơn 1 tuần chưa xử lý hoàn toàn

Mưa, dông đêm 17 rạng sáng 18/9 đã quật ngã cây còng lớn tại Công viên Văn hóa Hùng Vương, Phường 5, TP Cà Mau. Ngay sau đó, đơn vị quản lý cây xanh đã tiến hành cắt cành, ngọn cây bị ngã.

Tăng cường xã hội hoá phương tiện tránh thai

Mục tiêu của xã hội hoá các phương tiện tránh thai (PTTT) chính là đẩy mạnh chương trình tiếp thị bao cao su, thuốc uống tránh thai thông qua mạng lưới cộng tác viên dân số nhằm tăng khả năng tiếp cận cũng như đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu PTTT có giá thành thấp, chất lượng tốt cho người dân.

Xã Khánh Hưng phấn khởi về đích nông thôn mới

Khánh Hưng là 1 trong 3 xã chỉ đạo điểm của huyện Trần Văn Thời xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024. Bằng nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của ngành chức năng, Khánh Hưng về đã về đích như đã hẹn.

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão

Theo ông Vương Hữu Tiến, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau: "Ðơn vị vừa xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão, lụt năm 2024".

Sẵn sàng sẻ chia với đồng bào miền Bắc

Những ngày này, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi cũng như lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều hoạt động chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Giúp trẻ khuyết tật hoà nhập cộng đồng

Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chính sách bảo trợ, các cấp, ngành, địa phương trong huyện Ngọc Hiển chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hoá, vận động các nguồn lực để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm lo, tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập, vui chơi...

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.