Dưa hấu Lý Văn Lâm từ lâu đã khẳng định được thương hiệu bởi chất lượng sản phẩm, cũng chính vì vậy mà một số người kinh doanh đã lợi dụng điều này để quảng bá giả mạo dưa hấu Lý Văn Lâm, ít nhiều ảnh hưởng đến thương hiệu dưa hấu của địa phương. Ðể bảo vệ thương hiệu, năm nay, Ðảng uỷ, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) chỉ đạo Hội Nông dân xã phối hợp với Viettel Cà Mau thí điểm vận động người dân đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc điện tử bằng mã QR.
- Chăm chút vụ dưa hấu tết
- Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu
- Tất bật vào vụ dưa hấu Tết
Vụ Tết này, nông dân xã Lý Văn Lâm trồng 69 ha dưa hấu, tập trung nhiều nhất tại các ấp: Bà Ðiều, ấp Chánh, Thạnh Ðiền, Bàu Sơn, với 122 hộ dân tham gia. Hiện dưa hấu đang phát triển tốt.
Ðể nâng tầm thương hiệu dưa hấu Lý Văn Lâm, Hội Nông dân xã đã vận động người trồng dưa thí điểm thực hiện truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Ông Huỳnh Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết: “Ngay từ đầu vụ, Hội đã rà soát và vận động 36 hộ, với 20 ha tại 5 ấp: ấp Chánh, Thạnh Ðiền, Bà Ðiều, Bàu Sơn và Lung Dừa tham gia đăng ký và dán tem truy xuất nguồn gốc điện tử QR cho sản phẩm dưa hấu, góp phần nâng cao giá trị trái dưa hấu Lý Văn Lâm, tăng thu nhập. Qua triển khai, bước đầu nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của người dân”.
Nông dân xã Lý Văn Lâm tích cực chăm sóc dưa hấu vụ Tết.
Ông Châu Thành Lập, ấp Chánh, là 1 trong 36 hộ tham gia thực hiện gắn mã QR cho trái dưa hấu. Vụ dưa hấu năm nay, gia đình ông trồng khoảng 4.000 dây. Ông Lập phấn khởi cho biết: “Ðược Hội Nông dân xã hỗ trợ gắn mã QR, bản thân tôi thấy rất phấn khởi. Lâu nay người nông dân cũng luôn trăn trở, làm sao để khẳng định được thương hiệu dưa chất lượng của mình, không bị lẫn vào các loại dưa khác trên thị trường. Việc gắn nhãn mác, truy xuất nguồn gốc giúp người nông dân đảm bảo uy tín, chất lượng cho sản phẩm của mình, tránh được trường hợp cạnh tranh không lành mạnh; đảm bảo quyền lợi của người trồng dưa lẫn người tiêu dùng khi mua được sản phẩm chất lượng”.
Tham gia thực hiện truy xuất nguồn gốc, người nông dân phải tuân thủ đúng quy trình canh tác VietGAP, có nhật ký theo dõi quá trình canh tác từ lúc làm đất đến lúc thu hoạch. Trước khi dưa hấu được xuất bán ra thị trường đều được gởi kiểm định chất lượng, đạt chuẩn mới được cấp mã QR.
Ông Ðinh Vạn Hải, Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp, Viettel Cà Mau, thông tin: “Tem truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng truy xuất được thông tin quy trình sản xuất từ lúc lên liếp, cải tạo đất, sử dụng phân bón, chăm sóc, cho đến khi thu hoạch. Khi người tiêu dùng quét mã QR sẽ biết được trái dưa được trồng ở đâu, thông tin của người trồng, giúp người trồng bảo vệ được thương hiệu của mình. Thông qua đó sẽ giúp người nông dân quảng bá được sản phẩm do chính mình sản xuất, tiêu thụ nhanh hơn, giá cả cao hơn. Ðặc biệt, mỗi tem gắn với 1 hộ và được bảo mật an toàn tuyệt đối, chống sao chép”.
Việc thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng mã QR là hướng đi bền vững không chỉ nâng tầm thương hiệu giá trị của dưa hấu Lý Văn Lâm mà còn hướng đến đưa sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng./.
Hồng Thía