ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-8-25 01:31:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thông nông thôn: Thông nhưng chưa thoáng - Bài cuối: Cần giải pháp toàn diện

Báo Cà Mau (CMO) Mạng lưới giao thông đường bộ phủ kín, phương tiện giao thông phát triển nhanh, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) khu vực nông thôn, cần phải có cái nhìn toàn diện về thực trạng để triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ. Nâng cao trách nhiệm của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục… nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, ổn định trật tự ATGT lâu dài.

Theo Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Lê Thành Huấn, hạ tầng GTNT chưa đồng bộ, bất cập về cầu, đường, hệ thống biển báo chưa hoàn chỉnh… Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra, rà soát và nhắc nhở các đơn vị thực hiện theo phân cấp đã quy định. Nhằm từng bước chỉnh trang lại hệ thống GTNT để phòng ngừa tai nạn giao thông do kết cấu hạ tầng gây ra, đồng thời hướng tới hoàn thiện hạ tầng GTNT, Sở Giao thông vận tải đã quy hoạch, phân kỳ vốn để nâng cấp, mở rộng các công trình thuộc lĩnh vực quản lý của ngành và đang chờ nguồn kinh phí để đầu tư.

Làm đường nông thôn cần được quy hoạch và giám sát thi công chặt chẽ để đảm bảo chất lượng.

Hiện nay, nhiều công trình trên địa bàn nông thôn bị hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo ATGT nhưng công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa chưa được quan tâm đúng mức, do hàng năm kinh phí dành cho công tác này rất hạn hẹp. “Tân Duyệt còn khoảng 40% nữa là hoàn thiện đường giao thông các tuyến đấu nối xóm, ấp và liên thông với các tuyến huyện lộ. Tuy nhiên, không ít tuyến đường đã thực hiện từ năm 2000, chiều rộng mặt đường chỉ 1,5-2 m và đang xuống cấp. Xã không đủ nguồn tài lực để duy tu, sửa chữa đồng bộ, cần sự hỗ trợ của cấp trên”, Chủ tịch UBND xã Tân Duyệt (huyện Đầm Dơi) Hứa Trung Trực kiến nghị.

Nhiều tuyến đường xây dựng đã lâu nay xuống cấp nhưng chưa được duy tu, nâng cấp.

Để tạo chuyển biến tích cực công tác đảm bảo trật tự ATGT nông thôn, Thượng tá Đoàn Thành Khải, Phó trưởng Công an huyện Thới Bình, cho rằng, thời gian tới địa phương nên phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức các cuộc thi lái xe gắn máy an toàn ở các khóm, ấp để thu hút người dân tham gia nhằm nâng cao kỹ năng và ý thức của người điều khiển phương tiện. Bởi, nếu đường xấu mà người điều khiển phương tiện ý thức, làm chủ tay lái sẽ không xảy ra tai nạn, mà nếu có cũng sẽ ít nghiêm trọng.

Tuy nhiên, xử phạt cũng chỉ là hình thức răn đe. Để lực lượng công an địa phương làm tốt công tác tuần tra, xử lý vi phạm, cần đầu tư phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác, cũng như tranh thủ nguồn kinh phí nhất định để thực hiện chế độ đãi ngộ đối với người làm công tác đảm bảo trật tự ATGT. Hơn hết, Bộ Công an cần xem xét tăng thẩm quyền xử phạt vi phạm trật tự ATGT đối với công an xã để địa phương kiểm soát được tình hình trật tự ATGT ở khu vực.

Tổng quan công tác đảm bảo trật tự ATGT khu vực nông thôn dưới góc nhìn của cơ quan chuyên môn, trực tiếp tham mưu UBND tỉnh về công tác này, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng thẳng thắn: "Phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT của chính quyền cấp cơ sở. Ban ATGT cấp xã cần kiện toàn và phân rõ trách nhiệm của từng thành viên. Đồng thời, quy định trách nhiệm và xét không hoàn thành nhiệm vụ trong năm nếu cán bộ, công chức kiêm nhiệm trong ban không thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công.

Phải nhìn nhận rằng, người tham gia giao thông luôn mong muốn có giấy phép lái xe để thuận tiện cho việc đi lại, nhưng thực tế ở những nơi nông thôn xa, ít học vấn, mất nhiều thời gian và tốn kém chi phí đi lại… không ít người ngại đăng ký học hành. Nên chăng, nội dung đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cần thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế của nông thôn, đặc biệt là đối với khu vực có trình độ dân trí thấp, đồng bào dân tộc ít người (có thể hướng dẫn bằng hình ảnh trực quan, sát hạch trắc nghiệm hỏi đáp trực tiếp bằng hình ảnh trực quan…).

Để đảm bảo trật tự ATGT nông thôn, ngoài việc cộng hưởng các yếu tố về đường sá, năng lực quản lý Nhà nước cấp cơ sở, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm khắc để răn đe… thì ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông và mọi người dân là yếu tố hàng đầu. Vì vậy, công tác tuyên truyền phải thường xuyên và tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT theo chuyên đề bằng hình ảnh trực quan, sinh động, nhất là sự tham gia tích cực và phát huy hơn nữa vai trò các cơ quan đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc.

Mặt khác, tăng cường chặt chẽ công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục kiến thức ATGT nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. Cần cung cấp kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh khi đi xe đạp, ngồi trên xe máy bằng hình ảnh trực quan, sinh động lồng ghép vào các buổi sinh hoạt ngoại khoá của nhà trường…  

“Trước thực trạng bất ổn trật tự ATGT, tai nạn giao thông ở khu vực nông thôn đang có chiều hướng gia tăng hiện nay cần phải đưa ra các giải pháp sát thực, dài hạn để giảm thiểu tai nạn giao thông một cách bền vững”, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng đề xuất./.

Mỹ Pha

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.

Khảo sát toàn diện tiềm năng phát triển xã Khánh Lâm

Sáng 8/8, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ rà soát, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau (cũ), đã đến làm việc với Khánh Lâm.

Thêm 536 tỷ đồng đầu tư phát triển thủy sản bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt Dự án Phát triển thủy sản bền vững tỉnh Cà Mau, với tổng vốn đầu tư 536 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (IBRD) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, thời gian triển khai trong giai đoạn 2026-2029.