ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 10:40:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Báo Cà Mau Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Toàn diện - đồng bộ - thông suốt

Bà Lê Thị Nhung, Phó chủ tịch Thường trực HÐND tỉnh, cho biết: “Thường trực HÐND thực hiện tốt vai trò chỉ đạo toàn diện trên các mặt công tác; có nhiều đổi mới, sáng tạo. Chỉ đạo các ban, các tổ đại biểu HÐND xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hằng quý, 6 tháng, năm; đảm bảo các mặt hoạt động giữa thường trực, các ban và các tổ đại biểu HÐND không trùng lắp, phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả. Từ đó, các hoạt động được tổ chức thực hiện đảm bảo theo tiến độ, kế hoạch đề ra, đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật”.

Các phiên họp của Thường trực HÐND các cấp ngày càng đổi mới, nâng cao chất lượng. Thường trực HÐND các cấp đã tổ chức được 11 phiên giải trình, chất vấn. Hoạt động giám sát, đặc biệt là giám sát, khảo sát chuyên đề cũng được quan tâm, chú trọng (nhất là ở cấp tỉnh); hiệu lực, hiệu quả giám sát được tăng cường; nhiều cuộc giám sát mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với sự gặp gỡ của đại biểu cơ quan dân cử 3 cấp để thông suốt, thống nhất trong nhận thức và hành động.

Thường trực HÐND các cấp luôn giữ mối quan hệ chặt chẽ với cấp uỷ cùng cấp, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng; tham dự các cuộc họp giao ban hằng tuần để nắm tình hình, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp uỷ, kịp thời báo cáo xin ý kiến về nội dung, chương trình kỳ họp HÐND và những vấn đề phát sinh.

Ông Nguyễn Ðức Tiến, Phó trưởng ban Văn hoá - Xã hội, HÐND tỉnh Cà Mau, thông tin: “Hoạt động của các ban HÐND, trong đó có Ban Văn hoá - Xã hội luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ, các quy định của pháp luật và mục đích, yêu cầu, tiến độ theo chương trình, kế hoạch đề ra, với tinh thần trách nhiệm cao; đạt được nhiều kết quả tích cực. Hoạt động giám sát, nhất là giám sát, khảo sát chuyên đề được chú trọng; phương thức, hình thức giám sát linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế; nội dung đa dạng, mở rộng trên tất cả các lĩnh vực, tập trung vào những vấn đề nóng, bức xúc của địa phương”.

Theo đánh giá của bà Lê Thị Nhung: “Các tổ đại biểu và đại biểu HÐND các cấp đã thực hiện cơ bản đầy đủ các hoạt động theo yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ của mình. Thực hiện tốt chức năng giám sát theo quy định, nhất là các hoạt động giám sát tại kỳ họp HÐND. Một số tổ đại biểu HÐND tỉnh đã tổ chức giám sát, khảo sát chuyên đề tại địa bàn ứng cử. Ðại biểu HÐND các cấp thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với các vấn đề công dân đặt ra, được cử tri và người dân đồng tình, đánh giá cao”.

Ðổi mới là hành trình không dừng, không nghỉ

Ðổi mới không phải là mệnh lệnh cứng nhắc mà được lan toả bằng tinh thần dân chủ, phấn khởi, thiết thực thông qua những cuộc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với sự gặp gỡ của đại biểu và cơ quan dân cử 3 cấp. Từ những cuộc gặp gỡ ấy, nhiều vấn đề quan trọng có tính chất nền tảng, định hướng đối với hoạt động của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử các cấp đã thông suốt, thống nhất trong nhận thức và hành động.

Trong đó, những nhiệm vụ trọng yếu, cơ bản của đại biểu HÐND các cấp phải được quán triệt, thực hiện đầy đủ, đúng quy định bằng cái tâm trong sáng, phụng sự; cái tầm xứng đáng, đảm đương được trọng trách được giao.

“Ðổi mới phải đúng, phải phù hợp với thực tiễn, phải sâu sát với Nhân dân, xây dựng hình ảnh, tiếng nói, uy tín của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử ngày càng tin cậy, trọn vẹn trong lòng Nhân dân”, ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, nhấn mạnh.

Cùng với những định hướng đổi mới hoạt động của HÐND theo hướng linh hoạt, sáng tạo, gần gũi với thực tiễn, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác điều hành, hoạt động, đảm bảo mọi thông tin đều được truyền tải nhanh chóng, chính xác, kịp thời, ông Nguyễn Tiến Hải đúc rút tâm huyết: “Cái cốt lõi của mọi công việc vẫn là yếu tố cán bộ, yếu tố con người, đây là vấn đề then chốt của then chốt, mà Bác Hồ, Ðảng ta đã chỉ rõ. Ðối với cơ quan dân cử thì đại biểu dân cử phải là hạt nhân đổi mới, là nơi phải đổi mới đầu tiên, trước tiên. Ðổi mới từ tư duy, nhận thức, thông qua hành động, hiệu quả thực tiễn và dùng thước đo bằng sự tin cậy, hài lòng của Nhân dân để tự soi, tự sửa. Ðã nghĩ phải thông, đã nói phải làm, đã làm phải đem lại kết quả".

Soi vào lòng dân, gắn chặt thực tiễn, đối chiếu với quy định, HÐND 3 cấp và những người đại biểu của Nhân dân ở Cà Mau đã, đang và sẽ ra sức đổi mới, cống hiến, phụng sự. Tất cả để khẳng định bản chất ưu việt, nhân văn của Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Ðảng Cộng sản Việt Nam mà Hiến pháp nước ta đã khẳng định: “Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”.

 

Phạm Hải Nguyên

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.