ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 15-9-24 05:12:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểu để phòng bệnh giun sán cho trẻ

Báo Cà Mau Bị nhiễm giun sán là bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ, gây nên nhiều vấn đề sức khoẻ như thiếu máu, suy dinh dưỡng... Vì thế, các bậc phụ huynh cần quan tâm phòng bệnh cho con.

Tình trạng nhiễm giun sán ở trẻ em thường gặp ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, tỷ lệ nhiễm có thể rất cao, có nơi lên đến 90%. Có thể gặp những trường hợp trẻ cùng bị nhiễm nhiều loại ký sinh trùng, như giun đũa, giun móc, giun kim... Nhiễm ký sinh trùng đường ruột ảnh hưởng đến tình trạng dinh dưỡng và phát triển của trẻ. Bệnh tật gây ra do nhiễm ký sinh trùng đường ruột rất đa dạng như: viêm ruột non, tiêu đàm máu, tắc ruột, áp xe gan... bệnh thường sẽ điều trị tốt nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tỷ lệ nhiễm giun sán thường cao ở trẻ em do vấn đề vệ sinh kém trong ăn uống, môi trường, vệ sinh thân thể. Hầu hết trẻ em ở độ tuổi từ 2-12 thường rất dễ mắc bệnh giun sán. Con đường lây nhiễm chủ yếu qua đường miệng và đường ăn uống, ăn các thức ăn không được nấu chín sẽ dễ bị nhiễm các loại như giun đũa, giun kim, giun tóc và các loại sán... còn giun móc, giun lươn thì con đường lây nhiễm chủ yếu là qua da.

Phụ huynh đưa con đến khám bệnh giun sán khá nhiều. (Ảnh minh hoạ)

Biểu hiện của bệnh nhiễm giun sán thì tuỳ theo từng loại giun, nhưng có một số biểu hiện chung có thể gặp là tình trạng mệt mỏi, xanh xao..., da trẻ còn có thể nổi mề đay, ngứa và phát ban. Bệnh còn thể hiện ở mặt tiêu hoá của trẻ như: biếng ăn, buồn nôn, đau bụng vùng quanh rốn, tiêu chảy, có khi tiêu phân mỡ... Ngoài ra, trẻ cũng hay nghiến răng, do trong quá trình di chuyển trong cơ thể, ký sinh trùng sẽ thải ra các chất độc, chất độc này ảnh hưởng trực tiếp đến các dây thần kinh, gây ra hiện tượng nghiến răng. Bên cạnh đó, bệnh nhiễm giun cũng có một số triệu chứng riêng, như nhiễm giun kim trẻ sẽ ngứa hậu môn, trẻ gãi sẽ làm trầy xước vùng hậu môn, khám thấy hậu môn xung huyết do giun kim cắn.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, việc tẩy giun cho trẻ cần định kỳ 2 lần/năm, trừ các trường hợp có sự chỉ định từ bác sĩ. Nên tẩy giun khi trẻ đã đủ 2 tuổi trở lên, nếu trẻ dưới 2 tuổi nhiễm giun nên đi khám và làm xét nghiệm, cũng như hỏi ý kiến bác sĩ, trước khi sử dụng thuốc tẩy giun cho trẻ.

Các bé đều được kiểm tra cân nặng, chiều cao.... trước khi thăm khám giun, sán.

Tuy nhiên, tẩy giun cho trẻ đúng cách là việc mà nhiều cha mẹ vẫn thường rất chủ quan, không quan tâm nhiều đến các lưu ý khi lựa chọn mua thuốc tẩy giun cho trẻ, thậm chí một số trường hợp cha mẹ còn tự ý đi mua thuốc tại các tiệm thuốc tây, mà không biết mỗi loại thuốc sẽ có liều lượng và cách dùng khác nhau. Ðiều này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ.


Bác sĩ CKI Lê Thị Minh Thư, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, cho biết, tuỳ thuộc vào loại giun sán sẽ có phác đồ điều trị riêng. Nguyên tắc điều trị là lựa chọn thuốc đặc trị cho từng loại giun, đúng liều lượng và đủ thời gian.

"Ðể phòng ngừa bệnh giun sán cho trẻ, cần tuân thủ những nguyên tắc sau: Rửa tay cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; cho trẻ ăn chín, uống nước đun sôi để nguội; cho trẻ đi tiêu đúng hố xí hợp vệ sinh; vệ sinh thân thể, thường xuyên giặt mùng, mền, chiếu, gối; rửa đồ chơi cho trẻ thường xuyên; sổ giun định kỳ cho trẻ mỗi 6 tháng/lần, không cho trẻ đi chân đất, nhất là những vùng có trồng hoa màu, cây ăn trái”, Bác sĩ Thư khuyến cáo.


 

Lam Khánh - Khánh Huỳnh

 

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.

Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Một trong những trăn trở của các bà mẹ có con nhỏ hay trẻ trong độ tuổi ăn dặm chính là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khoẻ cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin chính xác, khoa học và dễ tiếp cận về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.