ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 2-8-25 17:33:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạ sĩ Nguyễn Sáng và Nguyễn Quang Sáng nhà văn

Báo Cà Mau Nhà văn Nguyễn Quang Sáng sinh năm 1932, tại xã Mỹ Lương, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Ông là tác giả của trên dưới 100 tác phẩm đủ loại: tiểu thuyết, tiểu luận, kịch bản phim, bút ký, truyện ngắn… Ông nguyên Phó Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam khoá I, II và III; sau năm 1975, Tổng Thư ký Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh (1975-1997). Ông mất đầu năm 2014, tại TP Hồ Chí Minh.

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng sinh năm 1932, tại xã Mỹ Lương, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Ông là tác giả của trên dưới 100 tác phẩm đủ loại: tiểu thuyết, tiểu luận, kịch bản phim, bút ký, truyện ngắn… Ông nguyên Phó Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam khoá I, II và III; sau năm 1975, Tổng Thư ký Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh (1975-1997). Ông mất đầu năm 2014, tại TP Hồ Chí Minh.

Nói đến Nhà văn Nguyễn Quang Sáng là bạn đọc nhớ ngay đến tác giả phim Cánh đồng hoang, Mùa gió chướng, tập truyện Ông Năm Hạng và tiểu thuyết Dòng sông thơ ấu. Ông được giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt II năm 2000. Sinh thời, ông cũng chơi thân với Hoạ sĩ Nguyễn Sáng, sinh năm 1923, tại TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (người sau này ra Việt Bắc hoạt động kháng chiến và vẽ bức tranh nổi tiếng “Kết nạp Ðảng tại Mặt trận Ðiện Biên Phủ”, được giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt I năm 1996.

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng (bìa trái) và Hoạ sĩ Nguyễn Sáng.

Như vậy, cả hai ông Sáng tuổi tác chỉ chênh nhau gần con giáp, cùng họ, cùng tên, nhưng họ khác nhau về nghiệp: ông nghiệp văn, ông nghiệp vẽ. Cả hai ông đều được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Sự trùng tên đấy là đáng yêu. Nhưng cũng dễ xảy ra chuyện “Râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Chả là lúc sinh thời, Nhà văn Nguyễn Quang Sáng có kể (trong Tạp san Văn nghệ hằng tháng của Hội Nhà văn Việt Nam số 6/1994).

Năm 1954, Nhà văn Nguyễn Quang Sáng từ bộ đội tập kết ra Bắc, về công tác ở Ban Văn nghệ Ðài Tiếng nói Việt Nam cùng với Nhà văn Ðoàn Giỏi, Bùi Ðức Ái (Anh Ðức). Ðến năm 1966, Nguyễn Quang Sáng đi B (về Nam công tác ở vùng giải phóng) đổi tên là Nguyễn Sáng.

Sau một thời gian Nhà văn Nguyễn Sáng lại lấy tên cũ là Nguyễn Quang Sáng, ghi tên này ở truyện ngắn Chiếc lược ngà gởi cho Ban Văn nghệ Ðài Tiếng nói Việt Nam ở Hà Nội. Tại chiến trường miền Nam, trong buổi đọc truyện đêm khuya, có phát truyện ngắn này của ông. Nhưng không biết lý do gì mà tên ông bị Ban Biên tập Ðài Tiếng nói Việt Nam bỏ chữ “Quang” chỉ còn Nguyễn Sáng. Rồi cứ thế, các truyện ngắn, ký, bài báo nào cũng đều bị bỏ chữ Quang chỉ còn Nguyễn Sáng. Vậy mà, mấy năm ở chiến trường cũng như ra Bắc, thư từ gởi cho Nguyễn Sáng văn không nhầm sang Nguyễn Sáng vẽ.

Nhưng chỉ có báo chí truyền thông của chính quyền Sài Gòn thì nhầm giữa Sáng văn và Sáng vẽ. Mùa hè năm 1968, ta mở cuộc tổng tiến công vào Sài Gòn, Nguyễn Quang Sáng viết bài Tiến công trên đường phố và Sài Gòn quật khởi. Cả hai bài ký đều nêu những tấm gương anh dũng của quân và dân ta trong chiến đấu. Ðài Tiếng nói Việt Nam ở Hà Nội phát mấy buổi liền.

Tháng 1/1972, sau 3 tháng vượt Trường Sơn ra Hà Nội, một buổi chiều, Nhà văn Nguyễn Quang Sáng ngồi ăn cơm, uống rượu với Nhà văn Anh Ðức cũng vừa miền Nam ra, Hoạ sĩ Nguyễn Sáng cũng có mặt. Nhà văn Nguyễn Quang Sáng kể: Sau khi Ðài Tiếng nói Việt Nam phát 2 bài ký trên, bọn Mỹ nguỵ bực lắm, chúng cho đài VOA phản bác lại nội dung; lại lấy trích ngang “lý lịch” Hoạ sĩ Nguyễn Sáng ra gán cho Nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Chúng bảo, Nguyễn Sáng hoạ sĩ người tỉnh Mỹ Tho, trước năm 1945 theo học Trường Cao đẳng Mỹ thuật Hà Nội và theo Việt Minh lên Việt Bắc, nay trở về miền Nam.

Nghe xong, Nhà văn Anh Ðức nói “láo toét”, còn Hoạ sĩ Nguyễn Sáng lại ngước mắt cười sảng khoái. Ðể bạn đọc khỏi nhầm, Báo Văn Nghệ năm đó đăng truyện ngắn Người bạn mới quen vẫn ký tên Nhà văn Nguyễn Sáng, nhưng phần minh hoạ là Hoạ sĩ Nguyễn Sáng.

Ðược một hai năm sau, tình hình miền Nam có xu thế gần đến ngày chiến thắng hoàn toàn, Nhà văn Nguyễn Quang Sáng nghĩ: “Thôi, đã đến lúc ta cũng phải trở về ta”. Khi viết tiểu thuyết Mùa gió chướng (in 1975), Nhà văn Nguyễn Quang Sáng mới bỏ hẳn bút danh Nguyễn Sáng từ đó cho đến nay.

Thế là từ đấy, Nguyễn Quang Sáng nhà văn và Nguyễn Sáng hoạ sĩ đã sáng rõ./.

Lê Hồng Bảo Uyên (tổng hợp)

Biểu diễn văn nghệ phục vụ gần 2.000 người dân dịp 27/7

Sáng 26/7, ông Dương Hoàng Giang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa hoàn thành chương trình biểu diễn văn nghệ lưu động tại 4 địa phương, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025).

Chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ Cà Mau”: Thanh âm của niềm tin, khát vọng

Tối 22/7, tại Công viên Văn hóa phường Giá Rai, Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Phòng Văn hoá - Thể thao phường tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Rạng rỡ Cà Mau”. Chương trình thu hút đông đảo cán bộ, người dân và các bạn trẻ đến cổ vũ, thưởng thức, tạo nên bầu không khí vui tươi, rộn ràng.

Người “giữ hồn” nghệ thuật Nhạc trống lớn

Ông Hữu Văn Kel, Đội trưởng Đội Nhạc trống lớn ấp Cây Khô (xã Hồ Thị Kỷ) vinh dự là 1 trong 15 cá nhân của tỉnh Cà Mau vừa được đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực Di sản văn hoá phi vật thể lần thứ IV-2025, thuộc loại hình “Nghệ thuật trình diễn dân gian Nhạc trống lớn của người Khmer”. 

Quảng bá hình ảnh quê hương

Sinh ra và lớn lên ở TP Hải Dương, năm 1996, anh Nguyễn Hiệp (Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1979, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Lâm Ðồng) vào Nam lập nghiệp. Ngoài công việc chính là kinh doanh hàng ăn tại Phường 1 - Bảo Lộc, tỉnh Lâm Ðồng, những lúc rảnh rỗi anh tìm đến nhiếp ảnh như cách để xả stress.

Thắp sáng ước mơ cho tài năng trẻ Cà Mau

Ca sĩ Hồ Tuấn Phúc mong mỏi lớp thanh nhạc của mình tại quê nhà Cà Mau sẽ mở ra thêm cơ hội cho các bạn trẻ có đam mê ca hát tiếp cận với nền âm nhạc chuyên nghiệp một cách dễ dàng hơn.

Phát huy hiệu quả thiết chế văn hoá sau sáp nhập xã

Sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, nhiều trụ sở, trong đó có Trung tâm Văn hoá - Thể thao, trở nên dôi dư. Song, các địa phương đã linh hoạt tận dụng, phát huy hiệu quả các thiết chế này nhằm tránh lãng phí tài sản công và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của người dân.

Lan toả đam mê

Chị Ðặng Thị Thanh Mai không nhớ rõ mình bén duyên với nhiếp ảnh từ khi nào. Chỉ nhớ cách đây hơn 10 năm, lúc chưa nghỉ hưu, nhưng vì mê dịch chuyển đó đây, nên tranh thủ ngày cuối tuần, ngày phép... cứ có dịp là chị lại thu xếp thực hiện nhiều chuyến đi.

Gìn giữ con chữ, vun bồi bản sắc

Cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, luôn quan tâm giữ gìn, lưu truyền chữ viết của dân tộc và duy trì thường xuyên các lớp giảng dạy, với sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Những lớp học ấy không chỉ là nơi truyền dạy ngôn ngữ, mà còn là cầu nối thế hệ, vun bồi bản sắc, văn hóa của một cộng đồng giàu truyền thống.

Khi sắc màu dẫn lối

Tay máy nữ Nguyễn Bích Thu hiện sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Ðam mê nhiếp ảnh từ năm 2020, tuy không sinh hoạt chính quy ở tổ chức nào, nhưng tình yêu dành cho nhiếp ảnh trong chị luôn được nuôi dưỡng, vun đắp, duy trì qua rất nhiều những chuyến đi kết hợp giữa sáng tác nhiếp ảnh và du lịch trải nghiệm. Ngoài chủ đề yêu thích nhất là ảnh phong cảnh, chị cũng thích chụp ảnh chân dung, đời thường và nhiều chủ đề khác theo phong trào của anh em nhiếp ảnh tại TP Hồ Chí Minh.

Bác Ba Phi kể chuyện miệt rừng giờ đã thành miệt ước mơ

“Mấy chú ơi, đừng tưởng tui già rồi không biết thời cuộc nhen. Ừ thì tóc rụng, răng rụng, chớ tai mắt còn thính lắm. Tui nghe người ta nói Cà Mau giờ không còn là cái chấm cuối bản đồ nữa đâu nghen. Mà là chấm khởi đầu cho giấc mơ mới đó. Tui nghe mấy ổng gọi là... Cà Mau mới! Mới là phải rồi, vì mình đâu có như hồi xưa nữa!”.