ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 01:14:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạ sĩ Tô Minh Tấn gắn kết tình quê hương qua từng nét vẽ

Báo Cà Mau (CMO) Sau 25 năm công tác trong lĩnh vực văn hoá, báo chí, Hoạ sĩ Tô Minh Tấn vẫn nuôi dưỡng niềm đam mê hội hoạ. Anh đã rinh về hàng loạt giải thưởng cho mình. Đặc biệt, năm 2016, anh là 1 trong 3 hoạ sĩ miền Nam và duy nhất là hoạ sĩ ĐBSCL có 2 tác phẩm trưng bày cuộc triển lãm chủ đề Biển đảo quê hương tại tỉnh Kiên Giang. Mới đây nhất là giải Nhất cuộc thi sáng tác Biểu trưng huyện Ngọc Hiển. Ngoài ra, Hoạ sĩ Tô Minh Tấn còn có nhiều tranh được tham dự triển lãm tuyên truyền trong các sự kiện lớn toàn quốc cũng như các tỉnh, thành phố…

Hoạ sĩ Tô Minh Tấn (phải) thư giãn cùng đồng nghiệp. Ảnh: Hoàng Vũ.

Hoạ sĩ Tô Minh Tấn công tác tại Báo Cà Mau từ năm 2002 và hiện là Phó phòng Biên tập, phụ trách mảng trình bày.Tờ Báo Cà Mau đàng hoàng, tươm tất như ngày nay có đóng góp lớn từ anh. Làm công việc “bếp núc báo chí” 15 năm, anh chính là người làm “bộ mặt” của Báo Cà Mau đẹp hơn qua từng bài viết, số báo.

Khi mới học xong lớp Trung cấp Mỹ thuật ở Bạc Liêu, Họa sĩ Tô Minh Tấn nhận công tác ở Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Cái Nước (lúc này Cái Nước bao gồm cả huyện Phú Tân). Từ vùng quê Cái Nước xa xôi, nhờ ý chí, anh nỗ lực bền bỉ để đến với những thành công. Tô Minh Tấn chọn cho mình một con đường rất riêng là hội hoạ nhưng lại chọn mảng rất “khó xơi” là tranh cổ động và sáng tác logo.

Những lúc chuyện trò, mỗi câu nói của Hoạ sĩ Minh Tấn đều rất hóm hỉnh, ý vị. Bao nhiêu năm, anh vẫn phong cách hoà đồng, lạc quan và đặc biệt là… rất có duyên. Mỗi lần cần phải đưa ra nhận xét liên quan đến chuyên ngành hội hoạ hay đại để là liên quan đến cái đẹp, anh thường nhìn nghiêng, nheo mắt, điệu bộ rất trang trọng và sau đó từ từ… cho kết luận hoặc bình luận rất tinh tế. Cách nói cà rỡn, nhưng đầy tinh thần đóng góp và chân thành ấy khiến ai muốn giận anh thật khó.

Với việc "bếp núc" làm báo, y như rằng, nếu sáng hôm sau có báo ra thì tối hôm trước đèn làm việc của anh lại sáng đèn. Hết việc chớ chẳng tính giờ. Hoạ sĩ Tô Minh Tấn phụ trách trình bày của tờ báo, cũng chính là chịu trách nhiệm để thành phẩm xấu hay đẹp. Và sớm hôm sau, tờ báo còn ấm nóng mực in, anh cầm lên, giơ ra xa, đầu nghiêng về một bên. Bữa nào "ngon lành" thì mặt anh rất tươi, còn hôm nào bị sự cố thì… trán nhăn, môi bặm lại. Vậy mới thấy thái độ, trách nhiệm và đam mê của một người với công việc mình đang làm.

Hết báo tuần, tới các số đặc biệt nhân các sự kiện lớn, rồi vào mùa báo xuân, khối lượng công việc gần như không thể đo, đếm. Anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và thời gian còn lại anh dành cho đam mê. Anh nói: “Hội hoạ giống con người mình, yêu cái đẹp, thích những công việc để làm đẹp thêm cho cuộc sống”.

Lâu lâu, anh em cơ quan lại có dịp chúc mừng anh vì đoạt giải ở các cuộc thi. Cũng chẳng hiểu anh lấy đâu thời gian, lấy đâu sức làm việc để có thể gặt hái được những thành công liên tục như vậy.

Anh đam mê và học hỏi nhiều bậc đàn anh trong tỉnh, nhất là lĩnh vực tranh cổ động. Với anh, dòng tranh này có sức cuốn hút mạnh mẽ mà không phải hoạ sĩ nào cũng nhận ra. Tranh cổ động tạo nên sắc màu, không khí ngợi ca quê hương trong những ngày lễ hội. Làm đẹp thêm cho từng vùng quê, góc phố, khiến mọi người yêu hơn quê hương, đất nước.

Với tâm niệm ấy, anh sáng tác tranh cổ động bằng cả trái tim và khối óc. Anh bộc bạch: “Nhiều hoạ sĩ không theo đuổi dòng tranh cổ động, đặc biệt là các hoạ sĩ trẻ. Bởi tranh cổ động thường bị coi là “khô cứng”, có thể gây hạn chế sáng tạo cho hoạ sĩ. Mặt khác, dòng tranh này nếu không am hiểu rất khó thành công. Người hoạ sĩ chọn dòng tranh cổ động phải có khả năng nắm bắt được nội dung, ý tưởng và biết cách sử dụng màu sắc hợp lý, hình tượng chắt lọc, sao cho ngắn gọn, gây ấn tượng mạnh mẽ, tạo sức thuyết phục cho người xem”.

Nhiều người cho rằng tranh cổ động dễ vẽ, nhưng kỳ thực không dễ chút nào. Bởi đây là loại tranh mang tính chính trị, khái quát cao, đòi hỏi người xem phải rất dễ cảm nhận, có sức thôi thúc, động viên, thuyết phục, thể hiện được tính tuyên truyền đại chúng sâu rộng. Trong tranh cổ động có những biểu tượng mang tính chính trị người vẽ thường lặp lại mà không thể thay thế: búa liềm, bông lúa, lá cờ… do đó phần nào giới hạn phạm vi sáng tạo. Nếu có những đột phá cách điệu, sắp xếp hợp lý về mỹ thuật thì dòng tranh này trở nên mềm mại hơn, người xem sẽ có sự đồng điệu về ý tưởng và cảm xúc.

Hoạ sĩ Tô Minh Tấn nói: “Cái gì mình đam mê, để tâm sức vào đó thì chắc chắn sẽ được thừa nhận”. Sáng tạo trong nghệ thuật là không giới hạn, anh đã mở ra những đường biên giới hạn mới trong lĩnh vực tranh cổ động ở Cà Mau.

Anh cũng vừa nhận được kết quả cuộc thi sáng tác Biểu trưng huyện Ngọc Hiển (giải Nhất), nhiều người tò mò rằng bí quyết nào anh thi đâu trúng đó?. Anh cười tươi: “Mình thi thì phải đầu tư, bỏ công sức vô đó, mỗi tác phẩm phải vừa ý mình trước mới được người ta thừa nhận”. Té ra cái bí quyết ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng làm được...

Phạm Nguyên - Hoàng Vũ

Tài sản vô giá cho hậu thế

Trở lại năm 2012, khi UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, niềm vui ấy, sự tự hào lớn lao ấy lan toả khắp cả đất nước Việt Nam. Bởi một lẽ đơn giản, đâu đâu trên mảnh đất hình chữ S này, Vua Hùng cũng được Nhân dân thành kính khói hương.

Thăng hoa cùng nhiếp ảnh

Chàng trai trẻ Cà Mau toả sáng trong giới thời trang

Sinh ra và lớn lên ở huyện U Minh, trong một gia đình khá khó khăn, Huỳnh Ngọc Huấn từ nhỏ đã quyết tâm học tập để mang đến cuộc sống tốt hơn cho cha mẹ. Ðam mê ngành học thời trang, nhưng hiểu điều kiện gia đình không đủ lực để hỗ trợ mình, bởi quá trình học ngành này rất tốn kém, Huấn chuyển sang thi ngành thiết kế nội thất của Ðại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh (Cơ sở Cần Thơ). Huấn kể: “Tôi thi đậu vào trường. Cha mẹ nghe tin con trai đậu đại học thì mừng hơn bắt được vàng, khoe khắp nơi. Nhưng niềm đam mê lại thúc giục tôi rẽ sang lối đi khác”.

Văn hoá truyền thống - Hành trang trưởng thành của giới trẻ

Văn hoá tín ngưỡng từ lâu đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Cà Mau. Tỉnh có nhiều lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá tín ngưỡng địa phương được tổ chức hằng năm như: Lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc, Lễ tế Thần Nông, Lễ vía Bà Thiên Hậu... Không chỉ là nơi gửi gắm tâm linh của người lớn tuổi, các lễ hội này còn thu hút đông đảo các bạn trẻ tham dự.

“Con Rồng cháu Tiên” tri ân Quốc Tổ

“Con Rồng cháu Tiên” là chủ đề hoạt cảnh sân khấu được Đoàn cải lương Hương Tràm biểu diễn tại Lễ tri ân Quốc Tổ Lạc Long Quân, sẽ diễn ra lúc 8 giờ, ngày 3/4 (6/3 âm lịch), tại Đền thờ Lạc Long Quân, Khu Du lịch Mũi Cà Mau.

Trao giải cuộc thi mỹ thuật truyền thống tỉnh Cà Mau năm 2025

Chiều nay (28/3) tại Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Cà Mau, Ban tổ chức Cuộc thi Mỹ thuật truyền thống tỉnh Cà Mau lần thứ X năm 2025 tổ chức trao giải và triển lãm.

CÀ MAU THÊM GẦN

Ta sẽ về quê bằng đường cao tốc Để thấy Cà Mau giờ đã thêm gần Đường mới mở trải dài thẳng tắp Mùi nhựa thơm pha mùi nắng đồng bằng

Ra mắt “Không gian nghệ thuật – Điểm sinh hoạt các câu lạc bộ”

Tối 24/3, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Trung tâm Văn hoá tỉnh và Công ty TNHH MTV Mười Ngọt tổ chức buổi ra mắt “Không gian nghệ thuật - Điểm sinh hoạt các câu lạc bộ”.

Giải nhất thuộc về tác giả Lại Lâm Tùng với tác phẩm "Nhìn ra Hòn Khoai"

Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật truyền thống tỉnh Cà Mau lần thứ X năm 2025 khuyến khích các tác giả thể hiện những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh; chương trình xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những nét văn hoá, lịch sử truyền thống của vùng đất và con người Cà Mau…

Trưng bày chuyên đề "Ninh Bình - Dấu ấn vùng đất cổ"

Hoạt động trưng bày được khai mạc vào sáng ngày 24/3, tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phường 1, TP Cà Mau), do Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp Bảo tàng tỉnh Ninh Bình tổ chức.