ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:30:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạ sĩ Tô Minh Tấn gắn kết tình quê hương qua từng nét vẽ

Báo Cà Mau (CMO) Sau 25 năm công tác trong lĩnh vực văn hoá, báo chí, Hoạ sĩ Tô Minh Tấn vẫn nuôi dưỡng niềm đam mê hội hoạ. Anh đã rinh về hàng loạt giải thưởng cho mình. Đặc biệt, năm 2016, anh là 1 trong 3 hoạ sĩ miền Nam và duy nhất là hoạ sĩ ĐBSCL có 2 tác phẩm trưng bày cuộc triển lãm chủ đề Biển đảo quê hương tại tỉnh Kiên Giang. Mới đây nhất là giải Nhất cuộc thi sáng tác Biểu trưng huyện Ngọc Hiển. Ngoài ra, Hoạ sĩ Tô Minh Tấn còn có nhiều tranh được tham dự triển lãm tuyên truyền trong các sự kiện lớn toàn quốc cũng như các tỉnh, thành phố…

Hoạ sĩ Tô Minh Tấn (phải) thư giãn cùng đồng nghiệp. Ảnh: Hoàng Vũ.

Hoạ sĩ Tô Minh Tấn công tác tại Báo Cà Mau từ năm 2002 và hiện là Phó phòng Biên tập, phụ trách mảng trình bày.Tờ Báo Cà Mau đàng hoàng, tươm tất như ngày nay có đóng góp lớn từ anh. Làm công việc “bếp núc báo chí” 15 năm, anh chính là người làm “bộ mặt” của Báo Cà Mau đẹp hơn qua từng bài viết, số báo.

Khi mới học xong lớp Trung cấp Mỹ thuật ở Bạc Liêu, Họa sĩ Tô Minh Tấn nhận công tác ở Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Cái Nước (lúc này Cái Nước bao gồm cả huyện Phú Tân). Từ vùng quê Cái Nước xa xôi, nhờ ý chí, anh nỗ lực bền bỉ để đến với những thành công. Tô Minh Tấn chọn cho mình một con đường rất riêng là hội hoạ nhưng lại chọn mảng rất “khó xơi” là tranh cổ động và sáng tác logo.

Những lúc chuyện trò, mỗi câu nói của Hoạ sĩ Minh Tấn đều rất hóm hỉnh, ý vị. Bao nhiêu năm, anh vẫn phong cách hoà đồng, lạc quan và đặc biệt là… rất có duyên. Mỗi lần cần phải đưa ra nhận xét liên quan đến chuyên ngành hội hoạ hay đại để là liên quan đến cái đẹp, anh thường nhìn nghiêng, nheo mắt, điệu bộ rất trang trọng và sau đó từ từ… cho kết luận hoặc bình luận rất tinh tế. Cách nói cà rỡn, nhưng đầy tinh thần đóng góp và chân thành ấy khiến ai muốn giận anh thật khó.

Với việc "bếp núc" làm báo, y như rằng, nếu sáng hôm sau có báo ra thì tối hôm trước đèn làm việc của anh lại sáng đèn. Hết việc chớ chẳng tính giờ. Hoạ sĩ Tô Minh Tấn phụ trách trình bày của tờ báo, cũng chính là chịu trách nhiệm để thành phẩm xấu hay đẹp. Và sớm hôm sau, tờ báo còn ấm nóng mực in, anh cầm lên, giơ ra xa, đầu nghiêng về một bên. Bữa nào "ngon lành" thì mặt anh rất tươi, còn hôm nào bị sự cố thì… trán nhăn, môi bặm lại. Vậy mới thấy thái độ, trách nhiệm và đam mê của một người với công việc mình đang làm.

Hết báo tuần, tới các số đặc biệt nhân các sự kiện lớn, rồi vào mùa báo xuân, khối lượng công việc gần như không thể đo, đếm. Anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và thời gian còn lại anh dành cho đam mê. Anh nói: “Hội hoạ giống con người mình, yêu cái đẹp, thích những công việc để làm đẹp thêm cho cuộc sống”.

Lâu lâu, anh em cơ quan lại có dịp chúc mừng anh vì đoạt giải ở các cuộc thi. Cũng chẳng hiểu anh lấy đâu thời gian, lấy đâu sức làm việc để có thể gặt hái được những thành công liên tục như vậy.

Anh đam mê và học hỏi nhiều bậc đàn anh trong tỉnh, nhất là lĩnh vực tranh cổ động. Với anh, dòng tranh này có sức cuốn hút mạnh mẽ mà không phải hoạ sĩ nào cũng nhận ra. Tranh cổ động tạo nên sắc màu, không khí ngợi ca quê hương trong những ngày lễ hội. Làm đẹp thêm cho từng vùng quê, góc phố, khiến mọi người yêu hơn quê hương, đất nước.

Với tâm niệm ấy, anh sáng tác tranh cổ động bằng cả trái tim và khối óc. Anh bộc bạch: “Nhiều hoạ sĩ không theo đuổi dòng tranh cổ động, đặc biệt là các hoạ sĩ trẻ. Bởi tranh cổ động thường bị coi là “khô cứng”, có thể gây hạn chế sáng tạo cho hoạ sĩ. Mặt khác, dòng tranh này nếu không am hiểu rất khó thành công. Người hoạ sĩ chọn dòng tranh cổ động phải có khả năng nắm bắt được nội dung, ý tưởng và biết cách sử dụng màu sắc hợp lý, hình tượng chắt lọc, sao cho ngắn gọn, gây ấn tượng mạnh mẽ, tạo sức thuyết phục cho người xem”.

Nhiều người cho rằng tranh cổ động dễ vẽ, nhưng kỳ thực không dễ chút nào. Bởi đây là loại tranh mang tính chính trị, khái quát cao, đòi hỏi người xem phải rất dễ cảm nhận, có sức thôi thúc, động viên, thuyết phục, thể hiện được tính tuyên truyền đại chúng sâu rộng. Trong tranh cổ động có những biểu tượng mang tính chính trị người vẽ thường lặp lại mà không thể thay thế: búa liềm, bông lúa, lá cờ… do đó phần nào giới hạn phạm vi sáng tạo. Nếu có những đột phá cách điệu, sắp xếp hợp lý về mỹ thuật thì dòng tranh này trở nên mềm mại hơn, người xem sẽ có sự đồng điệu về ý tưởng và cảm xúc.

Hoạ sĩ Tô Minh Tấn nói: “Cái gì mình đam mê, để tâm sức vào đó thì chắc chắn sẽ được thừa nhận”. Sáng tạo trong nghệ thuật là không giới hạn, anh đã mở ra những đường biên giới hạn mới trong lĩnh vực tranh cổ động ở Cà Mau.

Anh cũng vừa nhận được kết quả cuộc thi sáng tác Biểu trưng huyện Ngọc Hiển (giải Nhất), nhiều người tò mò rằng bí quyết nào anh thi đâu trúng đó?. Anh cười tươi: “Mình thi thì phải đầu tư, bỏ công sức vô đó, mỗi tác phẩm phải vừa ý mình trước mới được người ta thừa nhận”. Té ra cái bí quyết ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng làm được...

Phạm Nguyên - Hoàng Vũ

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.