ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 7-6-25 16:57:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hoạ sĩ Tô Minh Tấn gắn kết tình quê hương qua từng nét vẽ

Báo Cà Mau (CMO) Sau 25 năm công tác trong lĩnh vực văn hoá, báo chí, Hoạ sĩ Tô Minh Tấn vẫn nuôi dưỡng niềm đam mê hội hoạ. Anh đã rinh về hàng loạt giải thưởng cho mình. Đặc biệt, năm 2016, anh là 1 trong 3 hoạ sĩ miền Nam và duy nhất là hoạ sĩ ĐBSCL có 2 tác phẩm trưng bày cuộc triển lãm chủ đề Biển đảo quê hương tại tỉnh Kiên Giang. Mới đây nhất là giải Nhất cuộc thi sáng tác Biểu trưng huyện Ngọc Hiển. Ngoài ra, Hoạ sĩ Tô Minh Tấn còn có nhiều tranh được tham dự triển lãm tuyên truyền trong các sự kiện lớn toàn quốc cũng như các tỉnh, thành phố…

Hoạ sĩ Tô Minh Tấn (phải) thư giãn cùng đồng nghiệp. Ảnh: Hoàng Vũ.

Hoạ sĩ Tô Minh Tấn công tác tại Báo Cà Mau từ năm 2002 và hiện là Phó phòng Biên tập, phụ trách mảng trình bày.Tờ Báo Cà Mau đàng hoàng, tươm tất như ngày nay có đóng góp lớn từ anh. Làm công việc “bếp núc báo chí” 15 năm, anh chính là người làm “bộ mặt” của Báo Cà Mau đẹp hơn qua từng bài viết, số báo.

Khi mới học xong lớp Trung cấp Mỹ thuật ở Bạc Liêu, Họa sĩ Tô Minh Tấn nhận công tác ở Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Cái Nước (lúc này Cái Nước bao gồm cả huyện Phú Tân). Từ vùng quê Cái Nước xa xôi, nhờ ý chí, anh nỗ lực bền bỉ để đến với những thành công. Tô Minh Tấn chọn cho mình một con đường rất riêng là hội hoạ nhưng lại chọn mảng rất “khó xơi” là tranh cổ động và sáng tác logo.

Những lúc chuyện trò, mỗi câu nói của Hoạ sĩ Minh Tấn đều rất hóm hỉnh, ý vị. Bao nhiêu năm, anh vẫn phong cách hoà đồng, lạc quan và đặc biệt là… rất có duyên. Mỗi lần cần phải đưa ra nhận xét liên quan đến chuyên ngành hội hoạ hay đại để là liên quan đến cái đẹp, anh thường nhìn nghiêng, nheo mắt, điệu bộ rất trang trọng và sau đó từ từ… cho kết luận hoặc bình luận rất tinh tế. Cách nói cà rỡn, nhưng đầy tinh thần đóng góp và chân thành ấy khiến ai muốn giận anh thật khó.

Với việc "bếp núc" làm báo, y như rằng, nếu sáng hôm sau có báo ra thì tối hôm trước đèn làm việc của anh lại sáng đèn. Hết việc chớ chẳng tính giờ. Hoạ sĩ Tô Minh Tấn phụ trách trình bày của tờ báo, cũng chính là chịu trách nhiệm để thành phẩm xấu hay đẹp. Và sớm hôm sau, tờ báo còn ấm nóng mực in, anh cầm lên, giơ ra xa, đầu nghiêng về một bên. Bữa nào "ngon lành" thì mặt anh rất tươi, còn hôm nào bị sự cố thì… trán nhăn, môi bặm lại. Vậy mới thấy thái độ, trách nhiệm và đam mê của một người với công việc mình đang làm.

Hết báo tuần, tới các số đặc biệt nhân các sự kiện lớn, rồi vào mùa báo xuân, khối lượng công việc gần như không thể đo, đếm. Anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và thời gian còn lại anh dành cho đam mê. Anh nói: “Hội hoạ giống con người mình, yêu cái đẹp, thích những công việc để làm đẹp thêm cho cuộc sống”.

Lâu lâu, anh em cơ quan lại có dịp chúc mừng anh vì đoạt giải ở các cuộc thi. Cũng chẳng hiểu anh lấy đâu thời gian, lấy đâu sức làm việc để có thể gặt hái được những thành công liên tục như vậy.

Anh đam mê và học hỏi nhiều bậc đàn anh trong tỉnh, nhất là lĩnh vực tranh cổ động. Với anh, dòng tranh này có sức cuốn hút mạnh mẽ mà không phải hoạ sĩ nào cũng nhận ra. Tranh cổ động tạo nên sắc màu, không khí ngợi ca quê hương trong những ngày lễ hội. Làm đẹp thêm cho từng vùng quê, góc phố, khiến mọi người yêu hơn quê hương, đất nước.

Với tâm niệm ấy, anh sáng tác tranh cổ động bằng cả trái tim và khối óc. Anh bộc bạch: “Nhiều hoạ sĩ không theo đuổi dòng tranh cổ động, đặc biệt là các hoạ sĩ trẻ. Bởi tranh cổ động thường bị coi là “khô cứng”, có thể gây hạn chế sáng tạo cho hoạ sĩ. Mặt khác, dòng tranh này nếu không am hiểu rất khó thành công. Người hoạ sĩ chọn dòng tranh cổ động phải có khả năng nắm bắt được nội dung, ý tưởng và biết cách sử dụng màu sắc hợp lý, hình tượng chắt lọc, sao cho ngắn gọn, gây ấn tượng mạnh mẽ, tạo sức thuyết phục cho người xem”.

Nhiều người cho rằng tranh cổ động dễ vẽ, nhưng kỳ thực không dễ chút nào. Bởi đây là loại tranh mang tính chính trị, khái quát cao, đòi hỏi người xem phải rất dễ cảm nhận, có sức thôi thúc, động viên, thuyết phục, thể hiện được tính tuyên truyền đại chúng sâu rộng. Trong tranh cổ động có những biểu tượng mang tính chính trị người vẽ thường lặp lại mà không thể thay thế: búa liềm, bông lúa, lá cờ… do đó phần nào giới hạn phạm vi sáng tạo. Nếu có những đột phá cách điệu, sắp xếp hợp lý về mỹ thuật thì dòng tranh này trở nên mềm mại hơn, người xem sẽ có sự đồng điệu về ý tưởng và cảm xúc.

Hoạ sĩ Tô Minh Tấn nói: “Cái gì mình đam mê, để tâm sức vào đó thì chắc chắn sẽ được thừa nhận”. Sáng tạo trong nghệ thuật là không giới hạn, anh đã mở ra những đường biên giới hạn mới trong lĩnh vực tranh cổ động ở Cà Mau.

Anh cũng vừa nhận được kết quả cuộc thi sáng tác Biểu trưng huyện Ngọc Hiển (giải Nhất), nhiều người tò mò rằng bí quyết nào anh thi đâu trúng đó?. Anh cười tươi: “Mình thi thì phải đầu tư, bỏ công sức vô đó, mỗi tác phẩm phải vừa ý mình trước mới được người ta thừa nhận”. Té ra cái bí quyết ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng làm được...

Phạm Nguyên - Hoàng Vũ

Sống chậm, nhẫn hơn cùng nhiếp ảnh

Tay máy nữ Bảo Huy tên thật là Lê Thị Thu Thuỷ, sinh năm 1973, quê tỉnh Quảng Nam, hiện sinh hoạt tại Câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh nghệ thuật Sông Hàn (Ðà Nẵng).

Ca khúc cách mạng hút khán giả trẻ

Góp công lớn khiến các ca khúc cách mạng Việt Nam “sống lại lần nữa cùng thời đại” chính là sự kiện lễ diễu binh dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) vừa qua.

Cà Mau tạo ấn tượng đẹp tại Hội thi Tiếng hát Người khuyết tật toàn quốc lần 3, năm 2025 khu vực phía Nam

Trong 2 ngày: 26 và 27/5, tại UBND quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thi Tiếng hát Người khuyết tật toàn quốc lần thứ 3, năm 2025 - khu vực phía Nam với chủ đề “Tiếng hát từ trái tim”.

Lý Hải: “Gia đình luôn là điểm tựa vĩnh cửu"

Chứng kiến nhiều câu chuyện gia đình trong cuộc sống hiện đại, nhịp sống hối hả, áp lực, thế nên Ðạo diễn Lý Hải mong muốn những bộ phim của mình sẽ là tấm gương phản chiếu mâu thuẫn giữa các thế hệ, để mọi người thấu hiểu nhau hơn, cùng tháo gỡ.

Sôi nổi hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025), từ ngày 22-23/05, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ với chủ đề “Bác Hồ trong trái tim em”. Hội thi diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau.

Triển lãm ảnh “Trường Sa nhớ ơn Bác”

Kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025) và 70 năm ngày truyền thống Hải quân Nhân dân Việt Nam (7/5/1955-7/5/2025), được sự chỉ đạo của Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh, từ ngày 19-21/5/2025, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh, toạ lạc trên đường Nguyễn Văn Bình, phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, diễn ra triển lãm ảnh "Trường Sa nhớ ơn Bác".

KHI CÀ MAU – BẠC LIÊU HỢP NHẤT

Ta lại về cùng chung một mái nhà Như hai anh em mừng ngày sum họp Không gian rộng mở cho tình người tình đất Mảnh đất cuối trời chảy suốt những dòng sông

Ði tìm nét đẹp cuộc sống

Yêu thích chụp ảnh từ khi còn trẻ, nhưng vì nhiều mối bận tâm, công việc, gia đình..., đến năm 2017, được người bạn tặng máy ảnh, chị Nguyễn Hồng Nhung mới bắt đầu bén duyên với bộ môn yêu thích bấy lâu. Năm 2019, sức khoẻ chị giảm sút, sau đó dịch Covid-19 hoành hành nên cuộc chơi cùng nhiếp ảnh đành gián đoạn mất 4 năm.

“Búp sen xanh” - Sách gối đầu của thế hệ măng non

Trong vô số tác phẩm văn học Việt Nam viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Búp sen xanh” của Nhà văn Sơn Tùng là cuốn sách đặc biệt, cẩm nang xúc động về tuổi thơ, tuổi trẻ của Bác. "Búp sen xanh" là tiểu thuyết lịch sử đầu tiên về Bác Hồ, ra đời năm 1982. Qua ngôn ngữ bình dị, thấm đẫm tình yêu của Nhà văn Sơn Tùng, tác phẩm tái hiện đầy đủ nhất hành trình hình thành lý tưởng cứu nước của Nguyễn Tất Thành từ lúc còn là cậu bé Làng Sen đến ngày rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc.

Ðạo diễn Nguyễn Phương Ðiền: "Khán giả càng khen, càng phải nâng cấp cách làm phim"

Ðạo diễn Nguyễn Phương Ðiền là cái tên không xa lạ với khán giả miền Tây. Anh "chuyên trị" dòng phim xưa với nhiều tác phẩm ăn khách như: "Lưới trời", "Tiếng sét trong mưa"...