Thứ sáu, 19-12-25 17:17:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hội chợ thương mại: Cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng

Báo Cà Mau

Hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những giải pháp quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh; nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó, việc khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại, triển lãm thương mại được xem là việc làm cần thiết. Bởi, nơi ấy là cầu nối giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp.

Gian hàng bán thực phẩm của Công ty Lương thực Bạc Liêu tại Hội chợ thương mại năm 2012. Ảnh: L.D

Việc quảng bá các sản phẩm và giới thiệu thương hiệu tại các hội chợ thương mại, triển lãm thương mại địa phương, khu vực và nước ngoài là điều cần thiết đối với doanh nghiệp. Đây là dịp để các doanh nghiệp đến gần với người tiêu dùng nhất. Do đó, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch tỉnh đã thông báo cho các doanh nghiệp để tham gia các hội chợ sẽ diễn ra từ đây đến cuối năm.

1. Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang 2013, từ 28/5 - 2/6/2013 (đã có chủ trương của UBND tỉnh).

2. Hội chợ Công thương khu vực ĐBSCL năm 2013 tại Hậu Giang, từ 25/6 - 1/7/2013 (chương trình xúc tiến thương mại quốc gia). Dự kiến, Bạc Liêu tham gia 2 gian hàng triển lãm và vận động thêm 3 doanh nghiệp tham gia 5 gian hàng.

3. Triển lãm hội chợ Tuần lễ môi trường xanh - công nghệ xanh - phát triển bền vững kinh tế xanh vùng ĐBSCL năm 2013, từ ngày 22 - 28/11/2013 tại Vĩnh Long (hoạt động của Diễn đàn MDEC Vĩnh Long 2013). Dự kiến, Bạc Liêu tham gia 4 gian hàng triển lãm và vận động từ 2 - 3 doanh nghiệp tham gia.

Ngoài ra, sẽ xin chủ trương UBND tỉnh hỗ trợ cho các doanh nghiệp theo chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh (hỗ trợ 50% chi phí gian hàng và chi phí vận chuyển) cho các doanh nghiệp khi tham gia các hội chợ lớn như:

- Hội chợ Thương mại Cần Thơ 2013, từ 28/8 - 3/9/2013.

- Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Việt Nam (chương trình xúc tiến thương mại quốc gia) tại Cần Thơ, từ ngày 8 - 14/11/2013.

- Hội chợ Nông sản xuất khẩu Việt Nam 2013, từ ngày 10 - 14/10/2013.

Hoàng Uyên (lược ghi)

Sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường đã khiến các doanh nghiệp phải nỗ lực rất lớn để tồn tại và phát triển. Nói cách khác, họ phải luôn tìm ra nhiều cách thức để thu hút khách hàng, phát triển kinh doanh. Một trong những cách thức tiếp cận khách hàng dễ dàng và ít tốn kém chính là việc tham gia hội chợ, triển lãm. Đó là thành tố quan trọng trong những nỗ lực marketing của hầu hết các doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hội chợ thương mại, triển lãm thương mại có ý nghĩa đặc biệt. Đó là nơi tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng, nhà đầu tư, các doanh nghiệp cùng ngành nghề, lĩnh vực. Qua đó, đáp ứng nhu cầu giới thiệu sản phẩm, tạo mối liên doanh - liên kết với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, nhưng chi phí bỏ ra không quá lớn.

Hội chợ thương mại và triển lãm thương mại nói chung đều là hoạt động xúc tiến thương mại, được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để thương nhân trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết, hợp đồng mua bán hàng hóa, hợp đồng dịch vụ. Ở đó, doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng thông qua tư vấn về tính năng, công dụng và hiệu quả sử dụng. Đồng thời nhận được phản hồi của khách hàng thông qua việc đặt câu hỏi, phiếu thăm dò ý kiến… Đó là cơ hội để doanh nghiệp gây ấn tượng về thương hiệu sản phẩm, dịch vụ đối với người tiêu dùng.

Còn người tiêu dùng có quyền xem xét, lựa chọn hàng hóa dựa trên tiêu chí chất lượng, mẫu mã và giá cả; được sử dụng thử các sản phẩm; và có thể phản hồi ý kiến của mình trực tiếp tới doanh nghiệp - điều mà họ khó làm được khi mua sắm tại các chợ, siêu thị.

Hội chợ thương mại và triển lãm thương mại không chỉ đem lại những lợi ích trước mắt, mà còn có ý nghĩa lâu dài đối với mỗi doanh nghiệp trong chiến lược phát triển của mình. Ngoài ra, bằng những chính sách khuyến mại, doanh nghiệp còn có khả năng tăng doanh thu một cách đáng kể trong thời gian diễn ra hội chợ.

Nhiều doanh nghiệp ở Bạc Liêu đã dần nhận thấy tầm quan trọng của việc tham gia hội chợ. Vừa qua, tại Hội chợ Mekong Expo (được tổ chức tại TP. Cần Thơ từ ngày 26/4 - 2/5/2013 với chủ đề “Hợp tác đầu tư phát triển ĐBSCL, đẩy mạnh xúc tiến thương mại”), Bạc Liêu tham gia 6 gian hàng với gần 10 sản phẩm chất lượng, thu hút hơn 12.000 lượt khách tham quan, mua sắm. Trong đó, DNTN Tứ Hải (huyện Đông Hải) bán hàng với doanh số trên 90 triệu đồng, tăng so với các kỳ hội chợ trước. Còn cơ sở sản xuất tôm khô Đa Giàu với doanh số bán hàng trên 80 triệu đồng, do “cháy hàng” nên mỗi ngày đều phải gửi thêm sản phẩm. Cơ sở đan đát Thủy Tuyết bán gần hết số sản phẩm mang theo, đặc biệt đã ký được một hợp đồng mua hàng với số lượng lớn ngay tại hội chợ. Ngoài ra, các sản phẩm muối, mắm của các cơ sở kinh doanh khác đều tiêu thụ hết tại hội chợ…

Bà Lê Thị Kim Loan, Trưởng phòng Xúc tiến thương mại và du lịch thuộc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch (XTĐT-TM&DL) tỉnh, cho biết: “Những doanh nghiệp tham gia hội chợ đã thu được kết quả khả quan. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, nếu doanh nghiệp nào không có khả năng tham gia hội chợ thì gửi sản phẩm, tập gấp, danh thiếp… để Trung tâm XTĐT-TM&DL tỉnh quảng bá, giới thiệu”.

Từ việc tham gia hội chợ cho thấy, sản phẩm của các doanh nghiệp Bạc Liêu rất được khách hàng các tỉnh trong khu vực và cả nước ưa chuộng do chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng. Các doanh nghiệp khi tham gia hội chợ ngoài việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, còn tìm kiếm được khách hàng mới…

Tuyết Đình

Xây dựng chính quyền phục vụ, tạo động lực thu hút đầu tư

“Luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đúng quy định pháp luật, để doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư phát triển” là quan điểm chỉ đạo kiên quyết, xuyên suốt của tỉnh Cà Mau trong thời gian qua, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Hợp tác xã kiểu mới - Nền tảng của kinh tế nông thôn kiểu mẫu

Xã Vĩnh Thanh hiện có 26 tổ hợp tác (THT), 9 hợp tác xã (HTX) đã và đang củng cố, nâng chất hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị. Đây là một trong những địa phương của tỉnh tiên phong ứng dụng công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tạo nền tảng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, từng bước hiện đại.

Tạo sức bật cho nền kinh tế

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Tín hiệu tích cực từ Chương trình “Hoá đơn may mắn”

Sáng 12/12, Thuế tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” kỳ quay thưởng quý I và quý II/2025. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên của ngành thuế nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ; đồng thời hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, minh bạch trong giao dịch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua.

Kinh tế xanh nâng giá trị nông sản

Thời gian qua, Cà Mau triển khai đồng bộ nhiều chính sách và giải pháp, góp phần nâng cao vị thế của nông sản trên thị trường quốc tế. Nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang dần khẳng định uy tín, chất lượng trong xu thế thị trường ngày càng khắt khe về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và sản xuất theo hướng hiện đại, minh bạch, bền vững.

Mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CÐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Việc đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh của các chủ thể, hướng đến phát triển thương hiệu bền vững.

Hiệu quả sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng lúa tôm

Sau hơn 5 tháng triển khai, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp trong vùng sản xuất lúa - tôm tại xã U Minh đạt 100% chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt về năng suất và lợi nhuận.

Vĩnh Thanh: Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh Cà Mau về sản xuất nông nghiệp, với sản lượng lúa và rau màu mỗi năm đạt hơn 100 ngàn tấn, xã Vĩnh Thanh hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu nông sản, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh

Trong khuôn khổ chương trình tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”, chiều 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức chuyến tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn xanh tại xã Khánh Bình.

Giảm thiểu tác động môi trường từ khai thác cát và vật liệu san lấp

Sáng 9/12, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp Tổ chức Stichting Oxfam Novib tại Việt Nam; Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh (IICL); Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường liên quan đến khai thác nguyên vật liệu xây dựng và san lấp, đặc biệt là cát ở Cà Mau”.