ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-8-25 11:54:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hòn Khoai sẽ trở thành trung tâm kinh tế - du lịch và quốc phòng

Báo Cà Mau Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải (thứ 2 từ phải sang) cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT khảo sát khu vực Bãi Nhỏ (Hòn Khoai), nơi sẽ xây dựng cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền và dịch vụ hậu cần nghề cá.

Không chỉ có vị trí khá quan trọng về quốc phòng - an ninh, đảm bảo chủ quyền vùng trời, vùng biển và ven bờ biển phía Nam của Tổ quốc, Hòn Khoai còn là nơi được đánh giá có tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế, nhất là du lịch sinh thái biển - đảo. Để có sự đầu tư xứng tầm nhằm vực dậy tiềm năng kinh tế, quốc phòng nơi đây, ngày 16/3, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cùng đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế về các dự án sẽ xây dựng tại Bãi Nhỏ trên đảo.

Theo quy hoạch, cụm đảo Hòn Khoai sẽ được xây dựng nhiều hạng mục công trình nhằm phục vụ mục tiêu quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế, du lịch tập trung tại Bãi Lớn và Bãi Nhỏ. Theo đó, Bãi Lớn là dự án xây dựng cảng biển nước sâu phục vụ cho hoạt động giao thương hàng hoá quốc tế trên biển; ở Bãi Nhỏ sẽ tiến hành xây dựng hàng loạt các công trình phục vụ cho hoạt động khai thác trên biển và dịch vụ hậu cần nghề cá, phát triển du lịch, cũng như khu dịch vụ phục vụ cho cảng biển nước sâu của Bãi Lớn về sau.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải (thứ 2 từ phải sang) cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT khảo sát khu vực Bãi Nhỏ (Hòn Khoai), nơi sẽ xây dựng cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền và dịch vụ hậu cần nghề cá.

Theo đơn vị tư vấn thiết kế, ban đầu các hạng mục công trình đầu tư gồm: đường tuần tra quanh đảo với chiều dài khoảng 10 km, mặt đường rộng 3,5 m; đoạn đê chắn sóng tạo thành khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão với quy mô khoảng 200 tàu có công suất dưới 300 CV; cảng cá phục vụ cho tàu thuyền dưới 400 CV cập bến; khu dịch vụ hậu cần nghề cá trên diện tích 55 ha. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 711 tỷ đồng, thời gian dự kiến từ năm 2016-2020 theo nguồn kinh phí từ chương trình biển và hải đảo.

Xét về quy mô dự án, ông Mai Hữu Chinh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng, cần chú trọng xây dựng và cải tạo tuyến đường nối giữa Bãi Lớn và Bãi Nhỏ để phục vụ cho vận hành và giao thương khi 2 bãi đưa vào hoạt động. Còn riêng về cảng cá có công suất thiết kế cho tàu 400 CV, theo ông Chinh, là quá nhỏ sẽ không thuận tiện cho việc tàu cập bến cũng như những hoạt động về sau. Cần tiến hành nạo vét thêm để nâng công suất, bởi khu vực này việc tiến hành nạo vét để tạo thêm độ sâu là rất thuận lợi và không tốn thêm nhiều chi phí.

Đối với đường tuần tra ven đảo, với chiều rộng mặt đường thiết kế 3,5 m, ông Chinh cũng cho rằng, nên xây dựng thêm một số điểm tránh do sau này khi 2 khu vực cùng đưa vào hoạt động đồng loạt cùng với phát triển du lịch thì lượng lưu thông sẽ rất lớn. Đồng thời, đối với khu vực neo đậu tàu trú bão chỉ thiết kế khoảng 200 tàu là quá nhỏ so với thực tế. Bởi lẽ, chỉ tính riêng về lượng tàu của khu vực cửa biển Sông Đốc và Rạch Gốc đã vượt con số 1.000 phương tiện, đó là chưa tính khi thời tiết có mưa bão thì còn tàu khai thác của nhiều tỉnh, thành khác trong khu vực sẽ vào neo đậu.

Cùng chung ý kiến với ông Chinh, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho rằng, theo dự án được duyệt thì cầu tàu có công suất dưới 300 CV, còn theo quy hoạch tại Quyết định số 1976/ QĐ-TTg ngày 12/11/ 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê quyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão thì số lượng là trên 200 tàu và công suất trên 300 CV, 2 số liệu này là không khớp với nhau. Đồng thời, theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển khai thác xa bờ thì công suất tàu đóng mới phải từ 400 CV trở lên và thực tế trên địa bàn tỉnh đã có rất nhiều tàu công suất 850 CV, do đó cần nâng công suất tàu tại khu neo đậu tránh trú bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kiểm tra tiến độ thi công hồ chứa nước ngọt trên đảo Hòn Khoai.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải thông tin thêm, đối với Bãi Lớn, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đưa vào quy hoạch cảng nước sâu. Đây là khu vực rất gần với đường hàng hải quốc tế và là khu vực có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để xây dựng cảng nước sâu, cùng với đường Hồ Chí Minh nơi đây sẽ trở thành trạm trung chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu cho cả khu vực ĐBSCL. Ngoài ra, để Hòn Khoai thật sự trở thành điểm trung chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu của khu vực, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cho biết, dự kiến sẽ xây dựng cầu từ Khai Long ra đảo khoảng 14 km và điều kiện để xây dựng cây cầu này cũng rất thuận tiện, khi có cảng thì sẽ có nhà đầu tư xây dựng cầu. Khi đó, sẽ tạo thành chuỗi kinh tế du lịch giữa Mũi Cà Mau, Khai Long và Hòn Khoai, tạo nền tảng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Ðể chuẩn bị cho các hoạt động khi các hạng mục công trình Bãi Lớn và Bãi Nhỏ đưa vào sử dụng, đặc biệt là công tác PCCCR mùa khô, UBND tỉnh đang tiến hành xây dựng 2 hồ chứa nước ngọt khoảng 12.000 m3 để tận dụng nguồn nước từ suối Bà Ðầm trên đảo. Ðồng thời, đối với tuyến đường tuần tra ven đảo, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu, đây là con đường vừa phục vụ quốc phòng vừa phục vụ du lịch và cho hoạt động của cả 2 khu vực cảng, do đó, nên tiến hành nới rộng ra thành 2 làn xe, không lấn vào rừng mà mở ra theo hướng mé biển (do biển cạn và có rất nhiều đá). Ðặc biệt, phải kết hợp với công binh của Quân khu 9 trong quá trình thiết kế xây dựng để đảm bảo hài hoà giữa các mục tiêu và tiết kiệm chi phí.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải còn cho biết thêm, UBND tỉnh đang kết hợp với 2 công ty để tiến hành khảo sát, thiết kế xây dựng cảng biển nước sâu Hòn Khoai, dự kiến tháng 4 này sẽ hoàn thành và đang mời gọi đầu tư. Khu vực đảo Hòn Khoai không chỉ là nơi khai thác và trú bão của riêng tàu thuyền Cà Mau mà còn có nhiều tỉnh bạn như Kiên Giang, Bạc Liêu, Bến Tre..., với số lượng khá lớn. Do đó, đây là khu vực rất cần hình thành khu cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền cấp khu vực.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám nhận định, đảo Hòn Khoai là khu vực đảo tiền tiêu nơi cực Nam nên có ý nghĩa rất quan trọng trong quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế. Do đang trong quá trình tiến tới công nghiệp hoá, hiện đại hoá và ngày một hướng ra khơi xa nên công suất cảng theo hiện nay là chưa phù hợp, phải nâng lên cho tàu đến 1.000 tấn cập bến. Do đó, UBND tỉnh cần sớm có tờ trình Thủ tướng Chính phủ để nâng cấp công suất cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão trên đảo. Bộ NN&PTNT sẽ sát cánh cùng UBND tỉnh để xây dựng khu vực Hòn Khoai trở thành động lực thúc đẩy kinh tế và đảm bảo quốc phòng - an ninh./.

Bài và ảnh: Nguyễn Phú

Liên kết hữu ích
tour nga giá rẻ 2024

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

ST25 trĩu bông, nông dân vùng ngọt hoá trúng lớn

Sau hơn 3 tháng gieo sạ, đến nay, trên Vùng ngọt hoá tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, vụ lúa hè thu năm 2025 đã vào chính vụ. Trong những ngày này, tại các xã: Khánh Bình, Đá Bạc, Khánh Hải đang vào cao điểm thu hoạch.

Khi "Thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 3: Ðồng hành vượt thách thức, xoá rào cản

Sau hợp nhất, Cà Mau sở hữu không gian rộng mở và tiềm năng dồi dào để ngành tôm bứt phá. Thế nhưng, người nuôi và doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều rào cản, đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để vượt thách thức, phát triển bền vững, xứng tầm “thủ phủ tôm” cả nước.

Ninh Thạnh Lợi hôm nay

Khu Căn cứ Cái Chanh, di tích Quốc gia đặc biệt của xã Ninh Thạnh Lợi đã đổi thay rõ nét. Từ vùng đất phèn chua, cầu khỉ đơn sơ, nay thay bằng đường nhựa, cầu bê-tông và cánh đồng lúa thơm, tôm sạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài 2: Nuôi tôm sạch, chinh phục thị trường khó tính

Với định hướng phát triển ngành tôm theo hướng sinh thái (tôm – rừng, tôm – lúa), nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường, đạt chuẩn quốc tế như ASC, BAP…, Cà Mau đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ khẳng định vị thế “thủ phủ tôm” của cả nước, mà còn giúp sản phẩm vươn tới những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia…

Ưu tiên dòng vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh

Ngành ngân hàng Cà Mau đang khẳng định vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kịp thời đưa vốn đến khu vực sản xuất – kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, đặc biệt là lĩnh vực tam nông (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Khi "thủ phủ tôm" căng buồm ra biển lớn - Bài 1: Nhân đôi thế mạnh

LTS: Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất, mở ra tỉnh Cà Mau (mới) hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế về rừng, biển, về kinh tế nông nghiệp và đặc biệt là ngành hàng tôm - lĩnh vực đang dẫn đầu cả nước về diện tích, quy mô và sản lượng. Phát huy tiềm năng đó, tỉnh đang triển khai chiến lược phát triển tôm bền vững, hướng tới vị thế “thủ phủ tôm” quốc gia, để người dân nơi địa đầu cực Nam giàu lên từ con tôm.