ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 16:57:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hòn Khoai sẽ trở thành trung tâm kinh tế - du lịch và quốc phòng

Báo Cà Mau Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải (thứ 2 từ phải sang) cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT khảo sát khu vực Bãi Nhỏ (Hòn Khoai), nơi sẽ xây dựng cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền và dịch vụ hậu cần nghề cá.

Không chỉ có vị trí khá quan trọng về quốc phòng - an ninh, đảm bảo chủ quyền vùng trời, vùng biển và ven bờ biển phía Nam của Tổ quốc, Hòn Khoai còn là nơi được đánh giá có tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế, nhất là du lịch sinh thái biển - đảo. Để có sự đầu tư xứng tầm nhằm vực dậy tiềm năng kinh tế, quốc phòng nơi đây, ngày 16/3, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cùng đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế về các dự án sẽ xây dựng tại Bãi Nhỏ trên đảo.

Theo quy hoạch, cụm đảo Hòn Khoai sẽ được xây dựng nhiều hạng mục công trình nhằm phục vụ mục tiêu quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế, du lịch tập trung tại Bãi Lớn và Bãi Nhỏ. Theo đó, Bãi Lớn là dự án xây dựng cảng biển nước sâu phục vụ cho hoạt động giao thương hàng hoá quốc tế trên biển; ở Bãi Nhỏ sẽ tiến hành xây dựng hàng loạt các công trình phục vụ cho hoạt động khai thác trên biển và dịch vụ hậu cần nghề cá, phát triển du lịch, cũng như khu dịch vụ phục vụ cho cảng biển nước sâu của Bãi Lớn về sau.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải (thứ 2 từ phải sang) cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT khảo sát khu vực Bãi Nhỏ (Hòn Khoai), nơi sẽ xây dựng cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền và dịch vụ hậu cần nghề cá.

Theo đơn vị tư vấn thiết kế, ban đầu các hạng mục công trình đầu tư gồm: đường tuần tra quanh đảo với chiều dài khoảng 10 km, mặt đường rộng 3,5 m; đoạn đê chắn sóng tạo thành khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão với quy mô khoảng 200 tàu có công suất dưới 300 CV; cảng cá phục vụ cho tàu thuyền dưới 400 CV cập bến; khu dịch vụ hậu cần nghề cá trên diện tích 55 ha. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 711 tỷ đồng, thời gian dự kiến từ năm 2016-2020 theo nguồn kinh phí từ chương trình biển và hải đảo.

Xét về quy mô dự án, ông Mai Hữu Chinh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng, cần chú trọng xây dựng và cải tạo tuyến đường nối giữa Bãi Lớn và Bãi Nhỏ để phục vụ cho vận hành và giao thương khi 2 bãi đưa vào hoạt động. Còn riêng về cảng cá có công suất thiết kế cho tàu 400 CV, theo ông Chinh, là quá nhỏ sẽ không thuận tiện cho việc tàu cập bến cũng như những hoạt động về sau. Cần tiến hành nạo vét thêm để nâng công suất, bởi khu vực này việc tiến hành nạo vét để tạo thêm độ sâu là rất thuận lợi và không tốn thêm nhiều chi phí.

Đối với đường tuần tra ven đảo, với chiều rộng mặt đường thiết kế 3,5 m, ông Chinh cũng cho rằng, nên xây dựng thêm một số điểm tránh do sau này khi 2 khu vực cùng đưa vào hoạt động đồng loạt cùng với phát triển du lịch thì lượng lưu thông sẽ rất lớn. Đồng thời, đối với khu vực neo đậu tàu trú bão chỉ thiết kế khoảng 200 tàu là quá nhỏ so với thực tế. Bởi lẽ, chỉ tính riêng về lượng tàu của khu vực cửa biển Sông Đốc và Rạch Gốc đã vượt con số 1.000 phương tiện, đó là chưa tính khi thời tiết có mưa bão thì còn tàu khai thác của nhiều tỉnh, thành khác trong khu vực sẽ vào neo đậu.

Cùng chung ý kiến với ông Chinh, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho rằng, theo dự án được duyệt thì cầu tàu có công suất dưới 300 CV, còn theo quy hoạch tại Quyết định số 1976/ QĐ-TTg ngày 12/11/ 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê quyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão thì số lượng là trên 200 tàu và công suất trên 300 CV, 2 số liệu này là không khớp với nhau. Đồng thời, theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển khai thác xa bờ thì công suất tàu đóng mới phải từ 400 CV trở lên và thực tế trên địa bàn tỉnh đã có rất nhiều tàu công suất 850 CV, do đó cần nâng công suất tàu tại khu neo đậu tránh trú bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kiểm tra tiến độ thi công hồ chứa nước ngọt trên đảo Hòn Khoai.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải thông tin thêm, đối với Bãi Lớn, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đưa vào quy hoạch cảng nước sâu. Đây là khu vực rất gần với đường hàng hải quốc tế và là khu vực có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để xây dựng cảng nước sâu, cùng với đường Hồ Chí Minh nơi đây sẽ trở thành trạm trung chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu cho cả khu vực ĐBSCL. Ngoài ra, để Hòn Khoai thật sự trở thành điểm trung chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu của khu vực, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cho biết, dự kiến sẽ xây dựng cầu từ Khai Long ra đảo khoảng 14 km và điều kiện để xây dựng cây cầu này cũng rất thuận tiện, khi có cảng thì sẽ có nhà đầu tư xây dựng cầu. Khi đó, sẽ tạo thành chuỗi kinh tế du lịch giữa Mũi Cà Mau, Khai Long và Hòn Khoai, tạo nền tảng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Ðể chuẩn bị cho các hoạt động khi các hạng mục công trình Bãi Lớn và Bãi Nhỏ đưa vào sử dụng, đặc biệt là công tác PCCCR mùa khô, UBND tỉnh đang tiến hành xây dựng 2 hồ chứa nước ngọt khoảng 12.000 m3 để tận dụng nguồn nước từ suối Bà Ðầm trên đảo. Ðồng thời, đối với tuyến đường tuần tra ven đảo, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu, đây là con đường vừa phục vụ quốc phòng vừa phục vụ du lịch và cho hoạt động của cả 2 khu vực cảng, do đó, nên tiến hành nới rộng ra thành 2 làn xe, không lấn vào rừng mà mở ra theo hướng mé biển (do biển cạn và có rất nhiều đá). Ðặc biệt, phải kết hợp với công binh của Quân khu 9 trong quá trình thiết kế xây dựng để đảm bảo hài hoà giữa các mục tiêu và tiết kiệm chi phí.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải còn cho biết thêm, UBND tỉnh đang kết hợp với 2 công ty để tiến hành khảo sát, thiết kế xây dựng cảng biển nước sâu Hòn Khoai, dự kiến tháng 4 này sẽ hoàn thành và đang mời gọi đầu tư. Khu vực đảo Hòn Khoai không chỉ là nơi khai thác và trú bão của riêng tàu thuyền Cà Mau mà còn có nhiều tỉnh bạn như Kiên Giang, Bạc Liêu, Bến Tre..., với số lượng khá lớn. Do đó, đây là khu vực rất cần hình thành khu cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền cấp khu vực.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám nhận định, đảo Hòn Khoai là khu vực đảo tiền tiêu nơi cực Nam nên có ý nghĩa rất quan trọng trong quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế. Do đang trong quá trình tiến tới công nghiệp hoá, hiện đại hoá và ngày một hướng ra khơi xa nên công suất cảng theo hiện nay là chưa phù hợp, phải nâng lên cho tàu đến 1.000 tấn cập bến. Do đó, UBND tỉnh cần sớm có tờ trình Thủ tướng Chính phủ để nâng cấp công suất cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão trên đảo. Bộ NN&PTNT sẽ sát cánh cùng UBND tỉnh để xây dựng khu vực Hòn Khoai trở thành động lực thúc đẩy kinh tế và đảm bảo quốc phòng - an ninh./.

Bài và ảnh: Nguyễn Phú

Liên kết hữu ích
tour nga giá rẻ 2024

Nhãn hiệu chứng nhận cho nghêu Ðất Mũi

Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ vùng cực Nam Tổ quốc, mà còn được biết đến với thế mạnh nghề nuôi nghêu - một trong những ngành kinh tế trọng điểm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Ðồng vợ đồng chồng thoát nghèo

Tại ấp Sào Lưới, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, vợ chồng chị Hồ Thị Thanh Xuân và anh Lâm Văn Khởi là tấm gương tiêu biểu về sự kiên trì, vượt qua khó khăn để thoát nghèo.

Triển vọng từ chăn nuôi heo rừng lai

Xuất thân từ gia đình thuần nông, với tính cần cù, chịu khó và nhạy bén, chị Ðặng Hồng Ðông, ấp Cái Nước Biển, xã Phú Tân, đã kết nối với công ty ở tỉnh Ðồng Tháp, xây dựng mô hình nuôi heo rừng lai tại gia đình. Hiện tại, mô hình nuôi phát triển tốt và có nhiều triển vọng kinh tế.

Dự án Cảng Hàng không Cà Mau - Ðẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng

“Các đơn vị và UBND TP Cà Mau đang tăng tốc các phần việc nhằm sớm bàn giao hoàn toàn diện tích cho chủ đầu tư thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Cà Mau, trên quan điểm thu hồi đến đâu bàn giao đến đó”, ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết.

Tài chính minh bạch - Ðạo đức là kim chỉ nam

Trên hành trình phát triển của ngành ngân hàng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức nghề nghiệp luôn là kim chỉ nam cho mỗi nhân viên trong ngành. Tại Cà Mau, nơi kinh tế đang vươn mình mạnh mẽ, vai trò của những người làm công tác tài chính - ngân hàng càng trở nên quan trọng. Không chỉ là người quản lý dòng vốn, họ còn là những người dẫn lối tài chính, đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch, công bằng và bền vững.

Biến mục tiêu thành kết quả cụ thể

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối để tăng tốc, bứt phá, về đích Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025); là năm thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy; năm tiến hành đại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng. Nhằm tăng tốc, bứt phá nhanh hơn nữa, chuẩn bị tốt các điều kiện cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt từ 8% trở lên, tạo nền tảng để đạt tốc độ tăng trưởng “hai con số” giai đoạn tiếp theo. Ðây là động lực lớn để tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Chuẩn bị xuống giống vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân huyện Trần Văn Thời đang tập trung làm đất, chuẩn bị sẵn sàng lúa giống và các loại vật tư nông nghiệp, chờ đến lịch mùa vụ sẽ tiến hành xuống giống vụ lúa hè thu.

Liên kết tạo thành công

Với lợi thế 3 mặt giáp biển, thời gian qua, không chỉ tập trung vào con tôm truyền thống, huyện Ngọc Hiển còn đẩy mạnh đa dạng hoá các đối tượng nuôi trồng, khai thác thuỷ sản.

Trao “cần câu” giúp dân thoát nghèo

Thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai kịp thời nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, giúp người dân từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, công tác giảm nghèo của địa phương đã đạt được những con số ấn tượng. Chỉ tính riêng từ năm 2024 đến nay, toàn huyện đã giảm 548 hộ nghèo, cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 0,92%, giảm 2,07% so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất tôm khi Mỹ áp thuế đối ứng

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trước tình hình Hoa Kỳ đã công bố mức thuế áp dụng đối với hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang nước này.