ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 22:43:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kẻ lạ và chuyện lạ…

Báo Cà Mau Việc một nữ ca sĩ nổi tiếng cùng với chồng là danh thủ bóng đá bỏ tiền ra xây chiếc cầu để các em học sinh và người dân vùng sâu, vùng xa qua lại thuận tiện hơn cứ ngỡ là một nghĩa cử mà bất cứ ai biết hoặc nghe qua hẳn sẽ nghiêng mình quý phục.

Việc một nữ ca sĩ nổi tiếng cùng với chồng là danh thủ bóng đá bỏ tiền ra xây chiếc cầu để các em học sinh và người dân vùng sâu, vùng xa qua lại thuận tiện hơn cứ ngỡ là một nghĩa cử mà bất cứ ai biết hoặc nghe qua hẳn sẽ nghiêng mình quý phục. Nhưng nào ngờ, cùng những lời cảm ơn, khen ngợi là những lời chê bai, dè bỉu, nghi ngờ rằng hành động xây cầu ấy chỉ là "làm màu", đánh bóng tên tuổi, nghi ngờ về chất lượng của công trình...

Và thật buồn - bởi đó không phải là những phản ứng cá biệt của những người chuyên "phán xét" - từ việc nhỏ tới việc lớn, từ chuyện xấu đến chuyện tốt với tinh thần hoài nghi cao độ, kiểu như cỡ gì cũng phải "tìm cho ra" một lý do để nghi ngờ, để bĩu môi theo kiểu bóng gió, xa gần: "Nhìn vậy chứ không phải vậy đâu, coi chừng lầm chết!"... Chỉ lửng lơ theo kiểu vậy thôi, nửa như có đường "rút lui" nếu khổ chủ "làm cho ra lẽ", nửa như sẽ có bằng cớ để mà thốt ra câu: "Tôi đã nói thì cấm có sai!", nếu như khổ chủ sau đó chẳng may vướng vô một vụ lùm xùm nào đó.

Và càng ngày, dường như mức độ hoài nghi và chỉ trích ấy ngày càng dâng cao, đến mức không ít lần chính những người trong cuộc phải lên tiếng: khi thì giải thích, cũng có khi là bày tỏ sự mệt mỏi. Không ít người đã tuyên bố bỏ cuộc, bởi nếu lẳng lặng mà làm thì không thể huy động được nguồn lực giúp đỡ. Còn nếu hơi “rình rang” thì bị cho là chiêu PR, làm màu nên đôi lúc họ phải kêu lên một cách cảm thán: “Không biết phải sống sao mới vừa lòng mọi người”…

Mà quả thật rất khó để “sống sao cho vừa lòng người”, kể cả khi làm tốt, sống tốt vì người khác, điển hình như tại một điểm đặt tủ bánh mì miễn phí dành cho người nghèo với dòng chữ: “Một người - một ổ” đã phải nhờ người… canh chừng khi có không ít người đem bao xốp, túi xách đến và mặc sức gom hết bánh mì trong tủ một cách thản nhiên. Gần đây nhất, có một phụ nữ dừng xe lại, lấy một lúc 2 ổ bánh mì. Khi được nhắc nhở “một người chỉ lấy một ổ thôi, cô ơi!”, người phụ nữ ấy đã… ném một ổ bánh mì xuống đất rồi cầm ổ bánh mì còn lại, rời đi.

Khi câu chuyện ấy được đưa lên chia sẻ, không ít người đã góp ý về thái độ của người phụ nữ nọ, nhưng cũng không hiếm người quay sang… trách người đã nhắc nhở kia, kiểu: “đã làm từ thiện thì phải làm cho tới. Người ta nghèo nên mới lấy bánh mì miễn phí, vậy mà còn nhắc nhở này nọ, người ta “quê” nên mới làm vậy!”, “nhắc kiểu đó ai lại không… làm vậy!(?!!)”, “có ổ bánh mì mà cũng làm người ta xấu hổ, vậy là sao?”… Khiến cho người chủ dự án tủ bánh mì miễn phí “một người - một ổ” thở dài rồi tâm sự rằng: “Cũng mệt mỏi lắm, nhưng không thể để những người như vậy làm ảnh hưởng đến việc tốt mình đang làm được”.

Vẫn biết, có những kẻ lợi dụng việc làm từ thiện cho những mục đích xấu như mập mờ về tiền bạc đóng góp của các nhà hảo tâm, đánh bóng tên tuổi, phô trương thanh thế… Và trên thực tế, những kẻ lợi dụng đó đã (và sẽ) bị “vạch mặt” - song, nếu nhìn nhận khách quan thì những người đưa sự việc ấy ra ánh sáng là những người đủ tỉnh táo và công tâm qua việc trưng ra những bằng chứng cụ thể và rõ ràng, chứ không phải là những câu nói bóng gió xa gần.

Trở lại với câu chuyện làm từ thiện của đôi vợ chồng nữ ca sĩ và nam cầu thủ nọ, khá nhiều người (tốt) đã thở phào khi thấy cặp vợ chồng họ vẫn an nhiên, tươi cười tiếp tục lên đường đi phát quà cho những bà con nghèo vùng lũ. Có lẽ, họ cũng “thấm” cái câu như lời người chủ dự án tủ bánh mì miễn phí: “Cũng mệt mỏi lắm, nhưng không thể để những người như vậy làm ảnh hưởng đến việc tốt mình đang làm được”.

Có chút gì đó hẫng hụt và xa lạ với những người theo “chủ nghĩa hoài nghi” kia, bởi trong lúc những người khác thấy đời thật đẹp, thật đáng sống khi có những tấm lòng thơm thảo, sẻ chia trong cộng đồng thì họ lại hoài nghi, dè bỉu; và nếu lỡ như có một trường hợp không hay nào đó xảy đến (chẳng hạn như đó là sự lợi dụng lòng tốt, không minh bạch, phô trương… trong quá trình làm từ thiện), những nạn nhân và những ai liên quan thấy bị lợi dụng, thấy tiếc, thấy buồn… thì những “kẻ hoài nghi” lại trở nên hả hê buông ra câu: “Tôi đã nói rồi mà!”.

Thôi, chắc cũng đành tự nhủ: “Cũng mệt mỏi lắm, nhưng không thể để những người như vậy làm ảnh hưởng đến…"

Ðoàn Ngọc

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.