ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:33:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi nông dân biết “bắt đất xoay vòng”

Báo Cà Mau Tận dụng đất trống trồng rau màu, đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng một diện tích đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Tận dụng đất trống trồng rau màu, đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng một diện tích đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.

Khóm 10, Phường 6, TP Cà Mau có thế mạnh phát triển nuôi thuỷ sản và rau màu, cây ăn trái. Trên địa bàn khóm có gần 200 ha đất nông nghiệp, trong đó 120 ha thuỷ sản và gần 80 ha vườn. Khoảng 3 năm trở lại đây, khi nguồn thu nhập từ con tôm ngày càng bấp bênh thì phong trào đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi ngày càng phát triển và tạo ra nguồn thu nhập không nhỏ cho nông dân. Mặc dù ban đầu, đây chỉ là nguồn thu phụ thì hiện nay ở nhiều gia đình trồng màu đã trở thành kinh tế chính, cải thiện rõ rệt đời sống cho nông dân.

Sạp rau củ “trồng gì bán đó” của gia đình anh Nguyễn Văn Hửng và chị Võ Thị Diễm (bên trái) cho thu nhập trên dưới 300.000 đồng/ngày.

“Phá thế độc canh con tôm, khai thác lợi thế từ đất vườn tạp luôn là định hướng mục tiêu vận động nông dân của Hội Nông dân Phường 6. Khi nguồn thuỷ sản ngày càng ít đi thì nông dân cần phải chủ động tìm nguồn thu khác. Nông dân ngày nay không còn trông chờ vào con tôm, con cá như trước mà đã biết tận dụng tối đa mảnh vườn, thửa ruộng để bắt đất sinh lời…”, Chủ tịch Hội Nông dân Phường 6 Ðỗ Minh Phường khẳng định.

Gia đình ông Huỳnh Văn Minh và bà Thái Thị Út (Khóm 10) có hơn 3 công vuông và gần 5 công đất vườn. Ông cho biết: "Ngày trước, khi vuông tôm còn trúng cũng đủ chi phí sinh hoạt, nhưng bây giờ thì ít lắm, chỉ trông chờ con tôm thì không đủ sống. Vậy là tôi quyết định cải tạo đất mở rộng diện tích trồng màu. Lúc đầu trồng ít nhưng dần dần đây lại là nguồn thu chính nuôi sống cả gia đình".

Ông Minh trồng hoa màu cũng được gần chục năm. Ðã thành thông lệ, cứ rớt hột mưa, khoảng giữa tháng 4 (âm lịch), thì ông cũng bắt đầu gieo hạt bắp. Ðến đầu tháng 7 thì bắp cho thu hoạch rộ.

Vì là bắp vườn, ít sử dụng thuốc trừ sâu, lại ngon ngọt có tiếng, nên bắp của ông rất dễ tiêu thụ, bán bao nhiêu cũng hết. Chỉ tính riêng 4 công bắp ông đã thu lợi nhuận được hơn 20 triệu đồng/vụ. Hết vụ bắp, ông lại bắt tay vào cải tạo, phơi đất để trồng màu đón Tết.

Trước khi trồng cây gì, ông luôn tìm hiểu và nắm bắt nhu cầu của thị trường. Vụ rau màu Tết, ông trồng các loại rau, cải, khoai môn, đu đủ, ớt… nên đầu ra rất ổn định. Thực hiện phương châm trồng đa cây, nuôi đa con, ông chăn nuôi heo, gà, vịt để tăng thêm thu nhập.

Bình quân mỗi năm, trừ chi phí, lợi nhuận từ việc đa cây, đa con của ông trên 60 triệu đồng, gấp 4 lần so với nguồn lợi từ vuông tôm. Cũng nhờ đó mà gia đình ông cất được ngôi nhà mới khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt.

Nói về phong trào tận dụng đất trống trồng rau màu có hiệu quả không thể không kể đến gia đình anh Nguyễn Văn Hửng và chị Võ Thị Diễm (Khóm 10). Anh Hửng chia sẻ: "Trước năm 2014 tôi đi làm công nhân ở TP Hồ Chí Minh. Rồi ba mẹ gọi về quê để làm ăn, chứ cứ tha hương hoài sao đặng. Vậy là, tôi quyết định về quê, bắt tay vào cải tạo lại mảnh vườn tạp, trồng hoa màu, cây ăn trái".

Quyết tâm đã làm là phải làm cho tới nơi tới chốn, anh Hửng bỏ hơn 10 triệu đồng để cải tạo 3 công đất vườn, lên liếp trồng 60 cây dừa xiêm lùn, cải tạo ao nuôi cá, làm giàn và mua cây, con giống. 

Rau màu được anh lựa chọn trồng là các loại dây leo như đậu đũa, khổ qua, dưa leo, bầu, mướp… Ðây là những loại dễ trồng, ít sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu và nhất là ít tốn diện tích đất, chủ yếu là làm giàn cho dây leo. Anh nhờ người quen mua giống cây trồng ở Châu Ðốc, An Giang, nên giống rất tốt, năng suất cao, ít sâu bệnh. Nhờ chăm chỉ lao động, bắt đất xoay vòng, mà mùa mưa cũng như nắng, lúc nào vườn nhà anh chị cũng xanh um cho trái quanh năm.

Tận dụng lợi thế nhà gần bến phà qua đầu lộ Tân Thành, anh làm sạp rau củ ngay trước nhà để “trồng gì bán đó”. Bà con qua lại biết tiếng rau củ sạch, có chất lượng nên rất chuộng. Không cần phải đi đâu xa, mỗi ngày sạp rau củ giúp anh thu về trên dưới 300.000 đồng.

Hiện nay, 60 gốc dừa xiêm lùn của anh đang phát triển tốt, bắt đầu cho trái. Ngoài ra, anh còn nuôi gà, vịt, nuôi cá… vừa cải thiện bữa ăn gia đình vừa cho thu nhập thêm gần 10 triệu đồng/năm. Tuy chưa được gọi là giàu có nhưng giờ đây cuộc sống gia đình anh chị cũng rất sung túc. Và trên hết là không cần phải tha hương, với đôi bàn tay cần cù, anh chị đã có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. 

"Phong trào đa cây, đa con, khai thác hết tiềm năng của đất được nông dân Khóm 10 nhiệt tình hưởng ứng. Có điều, bà con luôn mong muốn có được tổ hợp tác trồng rau màu để sản xuất có kế hoạch và được hỗ trợ khoa học - kỹ thuật, mở rộng quy mô, ổn định đầu ra của sản phẩm. Có như vậy, bà con sẽ yên tâm mà tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế", ông Vũ Minh Châu, Bí thư Chi bộ Khóm 10, Phường 6, chia sẻ./.

Bài và ảnh: Khả Ái

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.