Từ khi Nghị định số 45/2012/NÐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến công được ban hành đến nay, qua hơn 10 năm thực hiện chương trình khuyến công, tỉnh hỗ trợ 10 cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, công nghệ mới; hỗ trợ trên 100 cơ sở CNNT ứng dụng máy móc, thiết bị; 5 cơ sở được hỗ trợ tư vấn, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm...
Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm chất lượng, có giá trị sử dụng cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước; góp phần hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển CNNT, nhất là góp phần hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
“Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công triển khai hiệu quả các đề án khuyến công để huy động nguồn lực các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá CNNT, tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lao động xã hội và góp phần xây dựng NTM. Các đề án khuyến công giúp các cơ sở CNNT có hướng đầu tư đúng, nâng cao năng lực quản lý, mở rộng sản xuất - kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương”, ông Nguyễn Văn Nghi, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công, Sở Công thương tỉnh Cà Mau, chia sẻ.
Các sản phẩm CNNT tiêu biểu đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. (Ảnh chụp tại xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV TM-DV Tiến Tài).
Hội đồng cấp tỉnh tổ chức 6 kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, tham gia 5 cuộc bình chọn cấp khu vực và 4 cuộc bình chọn cấp quốc gia. Qua đó, tôn vinh 110 sản phẩm cấp tỉnh, 28 sản phẩm cấp khu vực và 11 sản phẩm cấp quốc gia có chất lượng, tiềm năng phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Ðặc biệt, dù nguồn kinh phí hỗ trợ không nhiều so với tổng mức đầu tư của các doanh nghiệp, cơ sở CNNT, nhưng chương trình khuyến công đã phát huy tốt vai trò là nguồn vốn ban đầu, khuyến khích các cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư vốn đối ứng, đổi mới máy móc, thiết bị, công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh...
“Trung bình cứ 1 đồng vốn từ ngân sách Nhà nước thu hút được khoảng 5 đồng vốn đầu tư của cơ sở CNNT. Ðây là con số đáng ghi nhận về hiệu quả đầu tư của chương trình, nhất là ở các nội dung hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp”, ông Nguyễn Văn Nghi nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Văn Kiểm, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM-DV Tiến Tài, ấp Bà Ðiều, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, chuyên sản xuất các loại cửa và tủ nhôm, sắt, inox, cửa kéo Ðài Loan, cửa cuốn tự động..., bộc bạch: "Với 23 năm làm duy nhất một nghề, biết bao thăng trầm trên thương trường, công ty mới đứng vững như ngày nay. Cuối năm 2021, đầu năm 2022; công ty cũng rất khó khăn sau đại dịch. Ðược hỗ trợ từ đề án khuyến công, công ty đầu tư máy mới, hiện đại, thực hiện đơn hàng lớn và cao cấp hơn. Ðề án khuyến công tạo động lực rất lớn để doanh nghiệp phát triển theo hướng hiện đại".
Từ nguồn vốn khuyến công, Công ty TNHH MTV TM-DV Tiến Tài đầu tư máy móc hiện đại phục vụ sản xuất sản phẩm mới, yêu cầu cao về kỹ thuật.
Công ty Cổ phần LandviFood, Ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, kinh doanh và chế biến hàng nông sản từ nguồn nguyên liệu của địa phương; hoạt động trong các lĩnh vực trái cây, rau củ tươi, gia vị, nước chấm, nước giải khát...
Ông Nguyễn Hoàng Ðão, Giám đốc Công ty Cổ phần Landvifood, cho biết: "Ðể tiếp nhận máy móc từ đề án khuyến công của tỉnh như đã ký kết, hiện nay, công ty đang hoàn thiện nhà xưởng, hệ thống điện... phù hợp với yêu cầu, tiến hành lắp đặt và hoạt động hệ thống trong thời gian tới".
Các đề án khuyến công đã hỗ trợ rất tích cực cho cơ sở CNNT trong việc tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm, đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị mới, hiện đại vào sản xuất, từ đó tạo ra các sản phẩm giá trị, đáp ứng đủ các điều kiện tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm OCOP, đồng thời từng bước khẳng định chất lượng, tạo được chỗ đứng trên thị trường./.
Phú Hữu