Thứ năm, 23-10-25 11:57:18
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khuyến công hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn

Báo Cà Mau Từ khi Nghị định số 45/2012/NÐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến công được ban hành đến nay, qua hơn 10 năm thực hiện chương trình khuyến công, tỉnh hỗ trợ 10 cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, công nghệ mới; hỗ trợ trên 100 cơ sở CNNT ứng dụng máy móc, thiết bị; 5 cơ sở được hỗ trợ tư vấn, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm...

Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm chất lượng, có giá trị sử dụng cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước; góp phần hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển CNNT, nhất là góp phần hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công triển khai hiệu quả các đề án khuyến công để huy động nguồn lực các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá CNNT, tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lao động xã hội và góp phần xây dựng NTM. Các đề án khuyến công giúp các cơ sở CNNT có hướng đầu tư đúng, nâng cao năng lực quản lý, mở rộng sản xuất - kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương”, ông Nguyễn Văn Nghi, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công, Sở Công thương tỉnh Cà Mau, chia sẻ.

Các sản phẩm CNNT tiêu biểu đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. (Ảnh chụp tại xưởng sản xuất của Công ty TNHH  MTV TM-DV Tiến Tài).

Hội đồng cấp tỉnh tổ chức 6 kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, tham gia 5 cuộc bình chọn cấp khu vực và 4 cuộc bình chọn cấp quốc gia. Qua đó, tôn vinh 110 sản phẩm cấp tỉnh, 28 sản phẩm cấp khu vực và 11 sản phẩm cấp quốc gia có chất lượng, tiềm năng phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ðặc biệt, dù nguồn kinh phí hỗ trợ không nhiều so với tổng mức đầu tư của các doanh nghiệp, cơ sở CNNT, nhưng chương trình khuyến công đã phát huy tốt vai trò là nguồn vốn ban đầu, khuyến khích các cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư vốn đối ứng, đổi mới máy móc, thiết bị, công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh...

“Trung bình cứ 1 đồng vốn từ ngân sách Nhà nước thu hút được khoảng 5 đồng vốn đầu tư của cơ sở CNNT. Ðây là con số đáng ghi nhận về hiệu quả đầu tư của chương trình, nhất là ở các nội dung hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp”, ông Nguyễn Văn Nghi nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Kiểm, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM-DV Tiến Tài, ấp Bà Ðiều, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, chuyên sản xuất các loại cửa và tủ nhôm, sắt, inox, cửa kéo Ðài Loan, cửa cuốn tự động..., bộc bạch: "Với 23 năm làm duy nhất một nghề, biết bao thăng trầm trên thương trường, công ty mới đứng vững như ngày nay. Cuối năm 2021, đầu năm 2022; công ty cũng rất khó khăn sau đại dịch. Ðược hỗ trợ từ đề án khuyến công, công ty đầu tư máy mới, hiện đại, thực hiện đơn hàng lớn và cao cấp hơn. Ðề án khuyến công tạo động lực rất lớn để doanh nghiệp phát triển theo hướng hiện đại".

Từ nguồn vốn khuyến công, Công ty TNHH  MTV TM-DV Tiến Tài đầu tư máy móc hiện đại phục vụ sản xuất sản phẩm mới, yêu cầu cao về kỹ thuật.

Công ty Cổ phần LandviFood, Ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, kinh doanh và chế biến hàng nông sản từ nguồn nguyên liệu của địa phương; hoạt động trong các lĩnh vực trái cây, rau củ tươi, gia vị, nước chấm, nước giải khát...

Ông Nguyễn Hoàng Ðão, Giám đốc Công ty Cổ phần Landvifood, cho biết: "Ðể tiếp nhận máy móc từ đề án khuyến công của tỉnh như đã ký kết, hiện nay, công ty đang hoàn thiện nhà xưởng, hệ thống điện... phù hợp với yêu cầu, tiến hành lắp đặt và hoạt động hệ thống trong thời gian tới".

Các đề án khuyến công đã hỗ trợ rất tích cực cho cơ sở CNNT trong việc tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm, đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị mới, hiện đại vào sản xuất, từ đó tạo ra các sản phẩm giá trị, đáp ứng đủ các điều kiện tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm OCOP, đồng thời từng bước khẳng định chất lượng, tạo được chỗ đứng trên thị trường./.

 

Phú Hữu

 

Liên kết hữu ích

Xây dựng chuỗi giá trị khép kín gắn với phát triển bền vững

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại hội nghị trực tiếp và trực tuyến triển khai kế hoạch và thảo luận giải pháp nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn ít thay nước, an toàn sinh học (RAS-IMTA) với quy mô 1.500 ha trên địa bàn tỉnh, diễn ra chiều 21/10. Hội nghị có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu là đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp và người nuôi tôm trong tỉnh.

Ứng dụng thương mại điện tử - Tiêu dùng an toàn, bền vững

Ngày 21/10, Sở Công Thương tỉnh Cà Mau phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục và Đào tạo Nice EDU và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức hai lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.

OCOP đưa nông sản vươn xa

Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú sản vật, Cà Mau sở hữu nền ẩm thực đặc sắc với nhiều món ăn trứ danh như: tôm khô, cua, ba khía muối, bánh phồng tôm, mắm... Trên nền tảng này, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như "tấm hộ chiếu" giúp nâng tầm giá trị đặc sản, mở rộng thị trường, từ đó tạo sinh kế bền vững cho người dân, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Tăng giá trị lúa gạo từ chuỗi liên kết

Từ việc sản xuất riêng lẻ, manh mún, thiếu hiệu quả, sự ra đời của mô hình cánh đồng mẫu đã thay đổi thói quen canh tác của nông dân Cà Mau. Những cánh đồng lúa diện tích lớn, được gieo sạ đồng loạt, sử dụng cùng giống, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đã góp vai trò quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, giúp gia tăng giá trị hạt lúa và lợi nhuận cho nông dân.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát triển kinh tế

Phát huy tinh thần đổi mới sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ và Nhân dân xã Lương Thế Trân đang ra sức thi đua, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

Hơn 740 hộ dân được xây dựng chuỗi giá trị tôm - rừng sinh thái

Chiều 20/10, Hội nghị quốc tế tổng kết Dự án “Nhân rộng mô hình nuôi tôm rừng ngập mặn thích ứng với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long” diễn ra tại Khách sạn Phú Cường. Sự kiện do Liên minh Tôm sạch và Bền vững Việt Nam (VSSQ) phối hợp với Công ty Cổ phần Tôm Miền Nam tổ chức.

Cà Mau phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2025

Chiều 20/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dự và chỉ đạo hội nghị.

Cùng phụ nữ khởi nghiệp

Ðề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành công cụ mạnh mẽ, giúp phụ nữ tự tin phát triển năng lực, tham gia sâu rộng vào các hoạt động kinh tế, xã hội và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Thông qua các hoạt động, Ðề án thay đổi nhận thức, thúc đẩy ý chí vươn lên, tinh thần khởi nghiệp, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên, phụ nữ.

Ðánh thức những "nguồn vàng"

Từ tiềm năng tự nhiên dồi dào, cùng chính sách đồng bộ và tầm nhìn chiến lược, Cà Mau đang vươn mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Tỉnh thể hiện quyết tâm cao, chủ động chuẩn bị nền tảng cho hành trình lớn, với mục tiêu rõ ràng: Khai thác tối đa lợi thế năng lượng gió và mặt trời - những "nguồn vàng", tạo nguồn điện sạch phục vụ không chỉ nhu cầu nội tỉnh mà còn hướng đến xuất khẩu, đồng hành cùng xu thế phát triển xanh của đất nước thời kỳ hội nhập.

Sản xuất thuận thiên

Tại Cà Mau, các mô hình tôm - lúa, tôm - rừng ngày càng khẳng định vị thế khi không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế, môi trường, mà còn là hướng đi đúng để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới của thị trường, nhất là các thị trường khó tính.