(CMO) Từ đầu tháng 6/2020 đến nay, Trung tâm Khuyến nông (thuộc Sở NN&PTNT) ứng dụng phần mềm tư vấn sản xuất trực tuyến vào thứ Tư hàng tuần, trên điện thoại di động. Ðến nay, chương trình này đã thu hút nhiều nông dân tham gia đặt câu hỏi, từng bước giúp bà con nâng cao hiệu quả sản xuất.
Đúng 9 giờ ngày thứ Tư (3/3), khi kỹ thuật viên của Trung tâm Khuyến nông (TTKN) giới thiệu chủ đề tư vấn trực tiếp trên phần mềm điện thoại di động của ngày; cũng là lúc phần mềm bắt đầu nhận được các câu hỏi của nông dân gửi về chương trình.
Theo số điện thoại đăng ký câu hỏi, các diễn giả là cán bộ, kỹ sư của TTKN sẽ trả lời trực tiếp trên phần mềm, giúp nông dân nắm được những kiến thức mà mình đã và đang thắc mắc.
Các kỹ sư được chọn để đối thoại với nông dân theo từng chủ đề. |
Nông dân Trần Minh Nhu (xã Tân Lộc, huyện Thới Bình), cho biết: “Khi tôi lên xã, được cán bộ hướng dẫn cài đặt phần mềm về tham gia câu hỏi, nhận thấy cách này cũng hay. Những thắc mắc của mình được cán bộ kỹ thuật diễn giải kỹ, dễ hiểu. Từ đó, thông qua chương trình này đã giúp nông dân chúng tôi nắm được quy trình chăn nuôi, khoa học kỹ thuật, với trên 85% kiến thức mà tôi cần biết”.
Lần đầu tham gia chương trình tư vấn trực tuyến, nông dân Trần Tuấn Khải (ấp Tân Phong, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước), cho biết: “Khi được biết chương trình, tôi liền tham gia. Với cách làm này, tôi nghĩ sẽ giúp nhiều nông dân, đặc biệt, những nông dân không có điều kiện tiếp cận khoa học - kỹ thuật sẽ vui mừng và an tâm khi những khó khăn trên mô hình sản xuất của mình được giải đáp”.
Phó giám đốc TTKN Mã Huy cho biết: “Do tình hình dịch bệnh, TTKN không thể trực tiếp triển khai, trao đổi các hoạt động: tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, nhất là triển khai nhân rộng các mô hình có hiệu quả… Qua chương trình này, đã giải quyết các vấn đề đặt ra của bà con nông dân. Từ đó, vấn đề của bà con trên các lĩnh vực nông nghiệp nói chung, đặc biệt trong nuôi tôm và trồng lúa, về khoa học - kỹ thuật, thị trường, giá cả… đã được giải đáp, giúp bà con vượt qua khó khăn, mang lại hiệu quả trong sản xuất”.
Ðến thời điểm này, phần mềm trực tuyến trên đã thể hiện vai trò của ngành nông nghiệp, nhất là sự liên kết từ các trạm khuyến nông, trực tiếp kết nối với nông dân trên địa bàn huyện, xã. Ngày càng đông nông dân biết đến và tham gia vào chương trình để chia sẻ khó khăn, vướng mắc của mô hình sản xuất đến với cán bộ kỹ thuật nhanh nhất.
Anh Trần Minh Nhu cho biết thêm: “Anh em trong xóm cũng đã thông tin với nhau, tập hợp lại những gì đã qua chưa biết, chưa hiểu, những gì còn thiếu sót trong các khâu sản xuất của mô hình, để tham gia vào chương trình này hàng tuần. Anh em rất thích cách tìm hiểu này, hỏi và nhận được câu trả lời trực tiếp”.
Ðầu năm 2021, TTKN đã xây dựng kế hoạch nâng cấp chương trình cả về chất lượng và thời gian. Tuy thời lượng không tăng, chỉ 30 phút giải đáp các câu hỏi của nông dân gởi đến chương trình, nhưng số lượng bà con tham gia vào chương trình đã đông hơn.
Phó giám đốc TTKN Mã Huy cho biết thêm: “Trung tâm cũng có mời các diễn giả tham gia vào chương trình xây dựng các chuyên đề, kế hoạch, đưa xuống cho bà con nông dân nắm. Từ đó, những khó khăn của bà con nông dân đặt ra được giải quyết ngay trong phần mềm này một cách nhanh gọn”.
Ngoài chương trình trực tuyến trên, nông dân còn được cán bộ khuyến nông tư vấn trực tiếp trên phần mềm video của Zalo. Thắc mắc của bà con được cán bộ khuyến nông hướng dẫn cách xử lý trực tiếp không chỉ mang lại hiệu quả cho từng mô hình sản xuất, giúp nông dân nâng cao thu nhập, mà còn tăng sự gắn kết giữa cán bộ khuyến nông với nông dân./.
Diệu Lữ