ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 22:01:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kinh tế tập thể - nhìn thẳng để đi đúng - Bài cuối: Thay đổi để phát triển

Báo Cà Mau Hội nhập toàn cầu, cách mạng công nghiệp 4.0..., những bối cảnh mới này mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho khu vực kinh tế tập thể (KTTT). Ðể phát triển vững vàng trong điều kiện mới, đòi hỏi KTTT phải thay đổi cách thức hoạt động.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với điều kiện tự nhiên vùng biển tiếp giáp với nhiều nước khu vực Ðông Nam Á... và là trung tâm của vùng biển quốc tế ở khu vực này, Cà Mau có nhiều thuận lợi giao lưu, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội này đòi hỏi phải xây dựng khu vực KTTT với những chiến lược phát triển một cách bền vững. Trong đó tập trung phát triển hợp tác xã (HTX) gắn với các vùng nguyên liệu, cánh đồng lớn, ứng dụng khoa học - công nghệ, tạo sự liên kết, hợp lực... để không chỉ đủ sức đứng vững trên thị trường mà còn góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm ở địa phương.

Sớm có chính sách đặc thù

Nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới, cũng như các chương trình hành động của Chính phủ..., Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình số 37-CTr/TU ngày 17/11/2022.

Theo đó, mục tiêu tỉnh đặt ra là đến năm 2030 có ít nhất 3 liên hiệp HTX, 400 HTX với hơn 5.200 thành viên; hơn 1.400 tổ hợp tác (THT), với hơn 17.100 thành viên. Ðặc biệt, có từ 70-80% HTX, 100% liên hiệp HTX hoạt động hiệu quả (loại tốt, khá); 50% HTX liên kết sản xuất, kinh doanh theo mô hình liên kết chuỗi giá trị; trên 50% HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp; 20% HTX nông nghiệp có lao động trẻ tốt nghiệp cao đẳng, đại học về làm việc có thời hạn...

Tôm khô Ðầm Dơi.

Ðể đạt được mục tiêu này, Tiến sĩ Trần Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho rằng, UBND tỉnh nên tham mưu để HÐND tỉnh có chính sách đặc thù hỗ trợ HTX về đất đai, để các HTX có trụ sở, làm cơ sở sơ chế, chế biến và sản xuất.

Riêng đối với HTX Thuận Lợi, ông Dương Thành Long, Uỷ viên Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX, kiến nghị, cần có chính sách và tạo điều kiện hỗ trợ để HTX được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Ngoài ra, tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông để HTX thuận lợi trong việc trao đổi, mua bán hàng hoá..., để không riêng HTX Thuận Lợi mà tất cả các HTX khác trên địa bàn toàn tỉnh có điều kiện triển khai thực hiện hiệu quả những giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, từng bước ổn định đời sống thành viên và Nhân dân trên địa bàn.

Năng lực quản lý của HTX, THT đang là điểm nghẽn khá lớn, tồn tại đã nhiều năm qua. Theo khảo sát cho thấy, trình độ học vấn phổ biến nhất của các thành viên hội đồng quản trị HTX vẫn là THCS và THPT, chiếm đến 81,3%; trình độ đại học khoảng 12,2%, còn lại là sơ cấp và trung cấp. Ngoài ra, có đến 75,6% chủ tịch hội đồng quản trị HTX kiêm luôn giám đốc.

Thực tế này cũng là một phần nguyên nhân khiến nhiều HTX chưa tuân thủ các nguyên tắc hoạt động theo quy định, còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước. Nhiều HTX khi có sự hỗ trợ thì hoạt động tốt, nhưng khi hết hỗ trợ thì không thể tự vận động và tồn tại được. Từ đó kéo theo thực trạng số lượng HTX thành lập mới hằng năm nhiều nhưng ngừng hoạt động cũng cao (khoảng 20%).

Theo đó, ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho rằng, trước tiên nông dân phải có sự thay đổi tập quán sản xuất truyền thống sang cách thức sản xuất mới để phù hợp với yêu cầu hiện tại. Bà con nông dân không chỉ liên kết chặt chẽ với nhau mà còn liên kết với HTX nhằm tăng khả năng cạnh tranh và thuận tiện khi tham gia liên kết chuỗi giá trị, cũng như tiếp nhận và thụ hưởng những chính sách từ Nhà nước.

Tiến sĩ Trần Minh Hải đề xuất, tỉnh cần hỗ trợ người có trình độ từ cao đẳng trở lên về làm việc tại HTX, mở nhiều hơn các lớp đào tạo, bồi dưỡng giám đốc HTX. Ðặc biệt là vị trí kế toán, ngoài đưa người trẻ vào HTX và mở lớp đào tạo, tỉnh đầu tư hệ thống kế toán HTX bằng phần mềm kế toán cho tất cả HTX dùng chung để khắc phục tình trạng gần 60% HTX chưa bao giờ xuất hoá đơn VAT.

Chuối xiêm ép khô là sản phẩm nổi tiếng của huyện Trần Văn Thời, nhưng hiện nay chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ.

Phát triển KTTT và HTX, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, cạnh tranh, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay là nhu cầu tất yếu. Việc ứng dụng chuyển đổi số và các nền tảng số trong sản xuất, quản lý, điều hành và kinh doanh càng trở nên quan trọng đối với HTX. Ðây cũng là lĩnh vực mà HTX của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, dù hiện nay đã có khoảng 82% HTX ứng dụng Facebook, Zalo trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, lại có đến 96% nền tảng số này là sở hữu cá nhân, tức trang cá nhân, chỉ có 4% HTX có Facebook, Website riêng.

Ðiều này đồng nghĩa khi cá nhân không còn thành viên HTX thì việc sản xuất kinh doanh trên nền tảng số sẽ bị gián đoạn. Do đó, việc đầu tư một nền tảng số chung cho tất cả HTX dùng để quản lý, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm là nhu cầu cần thiết hiện nay.

Ðồng thuận và lan toả

Ðể KTTT nói chung và KTTT, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng trên địa bàn tỉnh phát triển mang tính đột phá, đạt hiệu quả cao và đảm bảo tính bền vững..., thời gian qua tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch... của HÐND và UBND tỉnh. Trong đó, tập trung các chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; quy định mức chi hỗ trợ đào tạo đối với thành viên, người lao động KTTT và hỗ trợ đưa lao động trẻ về làm việc tại tổ chức KTTT... Mới đây, tỉnh đã tiến hành xây dựng Ðề án "Phát triển KTTT tỉnh Cà Mau giai đoạn 2024-2030”.

Ðề án sẽ là cơ sở để tạo sự đồng thuận cao từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến các hoạt động triển khai, hỗ trợ phát triển KTTT. Từ đó, tiếp tục củng cố, mở rộng và phát triển KTTT, nhất là HTX trong các ngành, lĩnh vực, nhằm thu hút nông dân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp, nhiều tổ chức cùng tham gia hợp tác và liên kết. Ðặc biệt, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về KTTT, thông qua đổi mới cơ chế, chính sách, thể chế và các hỗ trợ cần thiết để tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển KTTT và HTX.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ HTX xây dựng được liên kết chuỗi giá trị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện, ông Lý Minh Vững còn kiến nghị, ngành chức năng cần tổ chức quy hoạch lại các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, nhằm phát triển vùng sản xuất an toàn theo quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, từ đó mới thực hiện tốt các mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Có chính sách huy động các nguồn vốn hỗ trợ thành viên HTX, HTX và doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Liên quan đến vai trò kiến tạo trong quản lý Nhà nước đối với KTTT, tại Hội nghị KTTT của tỉnh, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, chỉ đạo, phải tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân về bản chất, vai trò và tầm quan trọng của KTTT. Xem KTTT là thành phần quan trọng, phải được củng cố phát triển và trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế, là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay và phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhận thức và tư duy này phải được thay đổi thật sự trong toàn hệ thống chính trị để tạo sự lan toả trong toàn dân.

Khi KTTT và HTX phát triển đúng với bản chất sẽ trở thành không gian mở để tăng thành viên, mở rộng thành phần và nâng cao hiệu quả hợp tác; đa dạng dịch vụ..., tức sẽ phát huy được lợi thế số đông để “mua chung”, “bán chung”, từ đó có thể chi phối được thị trường, đầu vào lẫn đầu ra. Ðây cũng là điều kiện để tận dụng tối đa các cơ hội trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, phát huy tối đa lợi thế các địa phương, nhất là các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh... Từ đó, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thành viên và cộng đồng trong khu vực.


Theo dự kiến, tổng nhu cầu vốn để hỗ trợ phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2030 khoảng 726,8 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 139,8 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 497,4 tỷ đồng, vốn ODA khoảng 9 tỷ đồng, còn lại là nguồn từ tư nhân, HTX và doanh nghiệp, khoảng 80,6 tỷ đồng.


 

Nguyễn Phú - Chí Diện

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.