ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 22:13:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Báo Cà Mau Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".

- Xin ông cho biết những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành giáo dục tỉnh đề ra trong năm học mới 2024-2025?

Ông Lê Hoàng Dự: Trong năm học mới này, ngành giáo dục tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với tất cả các khối lớp, trong đó tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 5, lớp 9, lớp 12 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục trung học. Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 giai đoạn 2020-2025; đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập. Tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về giáo dục thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS; đẩy mạnh công tác xoá mù chữ, nhất là những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện công tác phát triển mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục bảo đảm chất lượng thực hiện Chương trình GDPT 2018; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên. Thực hiện hiệu quả việc quản lý giáo dục, quản trị trường học; bảo đảm dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả trong các cơ sở giáo dục trung học; tổ chức tốt các phong trào thi đua. Tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, giám sát, thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền. Ngoài ra, triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực chuyển đổi số trong dạy học và quản lý giáo dục; tập trung thực hiện chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Năm học này bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với tất cả các khối lớp. (Ảnh minh hoạ)

Năm học này bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với tất cả các khối lớp. (Ảnh minh hoạ)

- Xin ông chia sẻ những điểm mới của năm học 2024-2025?

Ông Lê Hoàng Dự: Tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025, Bộ trưởng Bộ GD&ÐT đã xác định trong năm học mới, ngành giáo dục có những nhiệm vụ trọng tâm như: triển khai ngay nội dung Kết luận 91 của Bộ Chính trị tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XI; Bộ GD&ÐT tập trung xây dựng dự án Luật Nhà giáo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8; xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các quy hoạch giáo dục, đào tạo. Năm học này cũng là năm sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT mới.

- Ðể thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ và đảm bảo chất lượng giáo dục năm học 2024-2025, Sở GD&ÐT có những chỉ đạo gì, thưa ông?

Ông Lê Hoàng Dự: Sở GD&ÐT chỉ đạo phòng GD&ÐT các huyện, TP Cà Mau và thủ trưởng các đơn vị, trường học tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra nền nếp dạy và học, đảm bảo tất cả các hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường luôn được thông suốt, nghiêm túc và có chất lượng. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, vận động, duy trì sĩ số học sinh, trẻ đến lớp; có biện pháp thiết thực hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm giảm tối đa tình trạng học sinh bỏ học. Trên cơ sở rà soát việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức bán trú và dạy học tiếng Anh tăng cường năm học 2023-2024, triển khai những giải pháp thực hiện cho năm học 2024-2025 và những năm học tiếp theo nhằm đảm bảo quy định, phù hợp thực tế của địa phương và đạt hiệu quả.

Năm học 2024-2025, ngành giáo dục chú trọng thực hiện công tác phát triển mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018.

Củng cố và nâng chất lượng phổ cập giáo dục THCS, xoá mù chữ cho người lớn; đặc biệt, quan tâm công tác xoá mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện nghiêm túc quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xoá mù chữ tại Thông tư số 07/2016/TT-BGDÐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ÐT.

Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá, xét khen thưởng học sinh theo quy định của Bộ GD&ÐT và các hướng dẫn của Sở GD&ÐT. Xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra, đánh giá đảm bảo chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh. Tổ chức xét hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS cho học sinh đúng thời gian quy định, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh tham gia tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 năm học 2025-2026.

Về ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thực hiện xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ÐT phù hợp với điều kiện đơn vị, từng nhóm đối tượng, không gây quá tải, đảm bảo sức khoẻ học sinh; lưu ý tổ chức ôn tập cho những học sinh đã hoàn thành Chương trình THPT 2006 có nguyện vọng tham gia kỳ thi, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế.

Theo nhiệm vụ và quyền hạn, các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện lựa chọn sách giáo khoa, tuyển sinh đầu cấp cho năm học 2025-2026 phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thời gian, đầy đủ hồ sơ và báo cáo đúng quy định.

- Xin cảm ơn ông!

 

Quỳnh Anh thực hiện

 

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025

Thân ái gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các em học sinh, sinh viên, học viên và các bậc phụ huynh!

Giáo dục truyền thống ở những ngôi trường đặc biệt

Ông Ðỗ Văn Nghiệp (Sáu Sơn), Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Kể chuyện lịch sử (thuộc Bảo tàng tỉnh), cho biết, toàn tỉnh Cà Mau hiện có gần 500 trường học từ bậc mầm non đến THPT, trong đó có rất nhiều ngôi trường mang tên các bậc hiền nhân, anh hùng liệt sĩ, danh nhân văn hoá dân tộc, là minh chứng rõ nét cho lòng biết ơn và sự tri ân đối với những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

54 suất học bổng dành cho học sinh khó khăn, hiếu học

54 suất học bổng được trao tặng cho các em học sinh khó khăn, chăm ngoan học giỏi, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Đây là đóng góp của gia đình, dòng họ, mong muốn khích lệ tinh thần hiếu học của các em học sinh, động viên các em vươn lên phấn đấu học tập tốt.