ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 10:46:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phụ nữ Tam Giang làm đẹp quê hương

Báo Cà Mau Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng NTM, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tam Giang đã chú trọng phát huy vai trò của tổ chức hội, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào, gắn với những việc làm thiết thực nhất.

Năm 2024, xã Tam Giang được tỉnh chọn thực hiện về đích xã NTM. Phát huy vai trò tổ chức hội, Hội LHPN xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên bằng nhiều hình thức, đặc biệt là thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Với phương châm “Lộ bê tông đến đâu có hàng rào cây xanh đến đó”, Hội vận động chị em thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường, trồng các tuyến đường hoa đầy màu sắc tạo nên nét đẹp đặc trưng của vùng nông thôn. Hội còn phối hợp vận động xây lò đốt rác, đến nay trong toàn xã thực hiện được trên 400 lò, với tổng chi phí trên 70 triệu đồng. Ðồng thời, vận động và duy trì các mô hình: “Ði chợ bằng giỏ xách nhựa”, “Tuyến đường không rác”, “Tuyến đường phụ nữ liên gia tự quản” góp phần quan trọng thực hiện đạt tiêu chí môi trường.

Bà Huỳnh Thị Mỹ, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện, thông tin: “Hội LHPN huyện được giao nhiệm vụ hỗ trợ xã Tam Giang thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Thời gian qua, Hội triển khai đến các cơ sở hội, đặc biệt là Hội LHPN xã ra quân thực hiện, cũng như tuyên truyền các hộ dân và trong hội viên ươm cây giống trồng và giặm ở những tuyến đã được trồng trước đó. Ðồng thời, Hội huyện cũng chỉ đạo phối hợp mở những lớp tuyên truyền về xử lý rác thải, phân loại rác thải tại nguồn, lồng ghép với đó còn hỗ trợ các hộ dân xây lò đốt rác. Ngoài ra, Hội chọn tuyến đường ấp Trảng Lớn xây tuyến đường “Nhà tôi an toàn” lồng ghép với xây dựng “5 không, 3 sạch”, trong đó có các tiêu chí về an toàn điện cho trẻ em; tuyến đường đảm bảo an toàn giao thông, ánh đèn thắp sáng an ninh..., góp phần cùng địa phương xây dựng NTM”.

Hội LHPN xã Tam Giang thực hiện mô hình “Ngôi nhà an toàn” và tuyến đường “Nhà tôi an toàn” tại ấp Trảng Lớn.

Hội LHPN xã Tam Giang thực hiện mô hình “Ngôi nhà an toàn” và tuyến đường “Nhà tôi an toàn” tại ấp Trảng Lớn.

“Ðược sự chỉ đạo của các cấp, Hội LHPN xã đã triển khai đến các chi hội thực hiện tiêu chí môi trường, như vận động hội viên ươm cây giống, trồng hàng rào cây xanh, dọn dẹp cảnh quan môi trường, xây lò đốt rác. Ngoài ra, Hội cũng triển khai trong các chi hội thực hiện mô hình ngôi nhà xanh để thu gom rác thải nhựa, nhằm gây quỹ hỗ trợ hội viên mua bảo hiểm y tế”, chị Phan Kim Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết.

Chị Lê Mỹ Miền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Trảng Lớn, chia sẻ: “Ðể góp phần xây dựng NTM, trước tiên gia đình mình đi đầu gương mẫu như: trong nhà phải gọn gàng, ngăn nắp, có nhà tiêu hợp vệ sinh; ngoài lộ trước nhà phải trồng hoa kiểng; nhà bếp sạch sẽ và có nguồn nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Ngoài làm đẹp quê hương, các cấp hội phụ nữ xã còn giúp nhau phát triển kinh tế. Ðơn cử, Hội duy trì 6 tổ tiết kiệm tín dụng, 12 tổ hùn vốn xoay vòng, 12 tổ nuôi heo đất với 217 thành viên; trong tháng tiết kiệm số tiền 8.460.000 đồng để xét cho chị em mượn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, Hội còn duy trì các câu lạc bộ: nữ doanh nhân, gia đình hạnh phúc, đờn ca tài tử và các tổ phụ nữ đăng ký “Không có chồng, con hội viên nghiện ma tuý, vi phạm pháp luật”, “Không có chồng, con tham gia các tệ nạn xã hội”; thực hiện mô hình treo ảnh Bác Hồ, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”...

Ông Phan Thái Ðiền, Phó chủ tịch UBND xã, ghi nhận: “Với những kết quả đạt được, địa phương hoan nghênh tinh thần của Hội LHPN xã cũng như các chi hội ấp”./.

 

Thanh Vũ

 

Cần nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Theo Huyện uỷ Thới Bình, trong số 10/13 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Huyện uỷ đề ra, đến thời điểm này có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch (Bảo hiểm y tế; Thu gom, xử lý rác thải), 3 chỉ tiêu xấp xỉ đạt (Chi ngân sách; Sản lượng lúa; Tỷ lệ lao động qua đào tạo), 3 chỉ tiêu có kết quả đạt từ 70-90% (Thu ngân sách; Sản lượng thuỷ sản; Giải quyết việc làm).

Nông thôn mới trên quê hương Tam Giang Tây

Tam Giang Tây xây dựng NTM bằng sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành của các tổ chức kinh tế, mạnh thường quân... Từ đó, xã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, hạ tầng nông thôn từng bước hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên rõ nét, diện mạo quê hương đổi thay từng ngày.

Ðầu tư hạ tầng giao thông tạo đà phát triển kinh tế

Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian qua, huyện U Minh tập trung mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến lộ huyết mạch.

Khánh Hưng hân hoan về đích nông thôn mới

Ngày 27/9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1894/QÐ-UBND công nhận xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời đạt chuẩn NTM năm 2024. Thành quả này là kết tinh từ sự nỗ lực, phấn đấu, sự đoàn kết, đồng lòng trong hành trình xây dựng NTM của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Khánh Hưng, quyết tâm đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân tiến bộ, văn minh.

Xã Tắc Vân chưa thể thành phường

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa X vừa qua, Nghị quyết công nhận xã Tắc Vân thành phường Tắc Vân đã không được thông qua, nguyên nhân do địa phương này chưa được phê duyệt quy hoạch đô thị. Vậy là, xã nông thôn mới nâng cao Tắc Vân tiếp tục chờ và cần có thời gian để được lên phường, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của mọi người đối với địa phương nơi cửa ngỏ của thành phố và tỉnh. 

“Trái ngọt” từ sự chung lòng

Về xã Phong Ðiền (huyện Trần Văn Thời) hôm nay, cờ hoa rực rỡ, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, cảnh quan xanh tươi; người dân vui mừng chào đón ngày hội của quê hương - Ngày xã Phong Ðiền được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Ðây chính là trái ngọt từ sự chung lòng, quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tiến trình xây dựng NTM.

Quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao

Ðạt chuẩn NTM năm 2016, xã Khánh Bình được huyện Trần Văn Thời chọn chỉ đạo tiếp tục nâng cao các tiêu chí để đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2024. Với tinh thần đoàn kết và những giải pháp, việc làm cụ thể, Ðảng bộ và Nhân dân Khánh Bình quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, phấn đấu về đích theo kế hoạch đề ra.

Tập trung hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết năm

Trong 9 tháng qua, với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành uỷ, giám sát chặt chẽ của HÐND và sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, kinh tế - xã hội TP Cà Mau tiếp tục phát triển và tăng trưởng trên các lĩnh vực.

Sống xanh từ những điều giản đơn

Ý thức được tầm quan trọng của môi trường, cảnh quan, không gian sống đối với sức khoẻ của mỗi thành viên trong gia đình; với thiên chức là một người mẹ, người vợ, bà Tô Kim Phượng (ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) luôn tích cực chăm chút cho không gian sống xanh mát và ngập tràn sức sống.

Truyền thông xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình phát triển nông thôn toàn diện. Ðây là cuộc cách mạng và cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư nông thôn đồng lòng xây dựng ấp xóm, xã, phường, thị trấn khang trang, sạch đẹp, an ninh trật tự nông thôn được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Ðể thực hiện thành công xây dựng NTM, vai trò của công tác tuyên truyền thông qua các hình thức: câu chuyện truyền thanh, cổ động trực quan, tiểu phẩm sân khấu, hài kịch, chặp cải lương, thông tin cổ động... là rất quan trọng.