ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 20:15:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kỳ vọng chuyến biển cuối năm

Báo Cà Mau Những ngày này, nhiều ngư dân ở các địa phương ven biển trong tỉnh đang tất bật chuẩn bị lương thực, thực phẩm và ngư cụ cho chuyến biển cuối năm với mong muốn sẽ thu được nhiều “lộc biển” và trở về đón một cái Tết cổ truyền thật tươm tất.

Từ sáng sớm, Cảng cá Sông Ðốc, thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, đã tấp nập người, xe vận chuyển hàng hoá và các nhu yếu phẩm chuẩn bị ra khơi. Nụ cười luôn thường trực trên gương mặt của các chủ tàu và thuyền viên, ai nấy đều hy vọng đánh bắt được nhiều tôm, cá để có thu nhập cao, trang trải cuộc sống gia đình và đón Tết.

Vào dịp cuối năm, do nhu cầu tăng cao, hải sản rục rịch tăng giá.

Anh Trần Văn Niềm, chủ tàu CM 91656 TS, chia sẻ, năm qua, tàu anh ra khơi 11 chuyến, trong đó có 8 chuyến đánh bắt có lãi, 2 chuyến hoà vốn, 1 chuyến lỗ vốn. Chuyến cuối năm này, anh dự định sẽ vào bờ vào khoảng giữa tháng Chạp, để chuẩn bị đón Tết cùng gia đình.

“Những năm trước đây, năm nào tàu tôi cũng trúng đậm mẻ lưới cuối năm, nên hy vọng chuyến biển này tiếp tục may mắn, đánh bắt được nhiều cá, mực, để gia đình và các bạn ghe có cái Tết sung túc hơn”, anh Niềm hy vọng.

Tại cửa biển Khánh Hội, xã Khánh Hội, huyện U Minh, nhiều chủ tàu cá cũng đang tất bật mua nhu yếu phẩm. Trên tàu, các ngư phủ kiểm tra lại máy móc và các thiết bị. Anh Hà Văn Sáu chia sẻ:  “Hiện nay, thời tiết chuyển mùa chướng nên biển không có nhiều tôm, cá. Tuy nhiên, thời điểm này, ít tàu ra khơi đánh bắt hơn bình thường nên tôi hy vọng chuyến biển cuối năm khoang tàu đầy cá, tôm; giá cả hải sản tăng cao, để gia đình cùng các bạn ghe có cái Tết cổ truyền ấm áp hơn”.

Anh Phan Anh Vũ, chủ tàu cá CM 14543 TS, cho biết: “Thời điểm cuối năm, tuy sản lượng đánh bắt không cao bằng những tháng đầu năm, nhưng bù lại nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh, hy vọng giá cả các mặt hàng hải sản tăng cao, lãi nhiều, để mọi người ai cũng có cái Tết no ấm”.

Tuy nhiên, nhiều chủ tàu khai thác xa bờ cho hay, chuyến biển cuối năm này họ sẽ đánh bắt xuyên Tết. Anh Bùi Vũ Nam chia sẻ: "Ngoài xăng, đầu, nước đá và các nhu yếu phẩm phục vụ chuyến biển, chúng tôi còn mang theo cả mứt Tết, hạt dưa, củ kiệu, bánh chưng... để đón Tết trên biển, sau đó trở về vào khoảng mùng Mười tháng Giêng".

Do thiếu lao động, nhiều tàu cá phải nghỉ Tết sớm.

Ông Nguyễn Văn Thúc, Chủ tịch Hội Thuỷ sản thị trấn Sông Ðốc, cho biết: "Trong tổng số 1.115 tàu có công suất lớn, có khả năng khai thác dài ngày trên biển, có khoảng 50% lượng tàu ra khơi cuối năm, số còn lại phải nghỉ Tết sớm. Hiện nay việc tìm kiếm lao động đi biển là điều nan giải cho nhiều chủ tàu cá vì nhiều ngư phủ nghỉ về quê, nên nhiều tàu cá phải nằm bờ. Bên cạnh đó, trong 2 chuyến biển vừa qua, nhiều tàu lỗ vốn. Ngư trường những tháng cuối năm không dồi dào tôm cá, nhiều chủ tàu cũng không muốn ra khơi, đợi qua Tết quay trở lại đánh bắt chuyến biển đầu năm".

Ðể chuyến vươn khơi trong những ngày cuối năm an toàn, các địa phương ven biển thường xuyên phối hợp với các đồn biên phòng nắm bắt số lượng tàu cá và ngư dân đang hoạt động khai thác hải sản trên biển trước, trong và sau tết Nguyên đán. Ban quản lý các cảng cá, bến cá tăng cường kiểm tra, sắp xếp và chuẩn bị phương án neo đậu tàu thuyền hợp lý, phòng chống cháy nổ trong những ngày Tết./.

 

Trung Ðỉnh

 

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Làm giàu từ con tôm

Hiện nay, huyện Ðầm Dơi có 299 ha, với 492 hộ nuôi tôm thâm canh; hơn 1.500 ha, với hơn 1.900 hộ nuôi nuôi tôm siêu thâm canh. So với trước đây, diện tích nuôi tôm siêu thâm canh phát triển khá nhanh, vì hiệu quả kinh tế đem lại khá cao, bình quân đạt 30-40 tấn/ha/vụ.

Số hoá quản lý khai thác

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh số hoá trong quản lý, khai thác thuỷ sản, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thống kê, kiểm soát tàu cá, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Siết chặt quản lý chất lượng tôm giống

Cà Mau có lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế thuỷ sản, đặc biệt là mặt hàng tôm. Với diện tích nuôi và sản lượng lớn, phong phú về chủng loại, phương thức canh tác đa dạng, nên việc quản lý, kiểm dịch chất lượng tôm giống luôn được ngành chức năng tăng cường, nhằm mang lại lợi ích cho người nuôi, giữ vững giá trị cho con tôm Cà Mau trên thị trường.

Chủ động sản xuất vụ lúa hè thu

Theo kế hoạch, vụ lúa hè thu năm nay, huyện Trần Văn Thời xuống giống 28.954 ha. Ðến thời điểm này, nông dân trong huyện đã cày ải phơi đất được hơn 25.070 ha; với gần 3.870 ha còn lại, do mặt đất khô cứng, máy cày không hoạt động được, làm chậm tiến độ cày ải.

Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn

Huyện Ngọc Hiển có hơn 23.100 ha nuôi thuỷ sản. Bên cạnh con tôm, thời gian qua, con cua trở thành đối tượng nuôi chủ lực, hiệu quả kinh tế cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Tuy nhiên, gần đây tình trạng cua chết xảy ra ở nhiều địa phương trong huyện, khiến chất lượng và sản lượng cua thương phẩm sụt giảm, nông dân lao đao.

Kỳ vọng nâng giá trị tôm càng xanh

Ðầu tháng 4 vừa qua, Trường Thuỷ sản (Trường Ðại học Cần Thơ) tổ chức Hội thảo, tập huấn về quy trình gây mê tôm càng xanh và chế biến sản phẩm từ tôm càng xanh tại Cà Mau, trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp tỉnh: “Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch nâng cao giá trị tôm càng xanh tại tỉnh Cà Mau” do PGS.TS Lê Thị Minh Thuỷ làm chủ nhiệm, cơ quan chủ quản là Sở KH&CN tỉnh Cà Mau.