ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:31:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lại điệp khúc trúng mùa, rớt giá

Báo Cà Mau Cùng với cây lúa, nông dân vùng ngọt huyện Trần Văn Thời đã gắn bó với hoa màu bao đời nay. Và cũng từ cái nghề trồng rẫy, đem lại thu nhập “1 công rẫy bằng 7 công ruộng”, giúp nhiều nông dân thoát nghèo, thậm chí vươn lên khá, giàu.

Cùng với cây lúa, nông dân vùng ngọt huyện Trần Văn Thời đã gắn bó với hoa màu bao đời nay. Và cũng từ cái nghề trồng rẫy, đem lại thu nhập “1 công rẫy bằng 7 công ruộng”, giúp nhiều nông dân thoát nghèo, thậm chí vươn lên khá, giàu. Tuy nhiên, việc trồng màu ngày càng gặp nhiều khó khăn. Thời tiết bất lợi, thuốc, phân bón tăng giá, cùng với đó tình trạng giá cả bấp bênh, thương lái ép giá, điệp khúc "trúng mùa rớt giá” cứ tái diễn, làm cho cuộc sống của hàng ngàn nông dân gặp nhiều khó khăn.

Khi mùa mưa vừa đến, anh Lê Quốc Binh (ấp Bình Minh 1, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) bắt tay ngay vào sản xuất vụ hoa màu mới, với hy vọng kiếm tiền để trả nợ mấy chục triệu đồng cho đại lý phân, thuốc do thiệt hại trong đợt thiên tai, đại hạn vừa qua. Thế nhưng, giá cả thấp, vụ dưa leo đầu tiên trong năm chỉ huề vốn.

Hơn 1 tháng nay, nông dân trồng màu trên địa bàn huyện Trần Văn Thời gặp khó khăn do giá cả xuống thấp.

41 tuổi, anh Binh đã gắn bó với nghề trồng rẫy 20 năm. Vì vậy, anh hiểu tường tận đặc điểm của từng loại hoa màu, sự khác nhau giữa trồng hoa màu dưới ruộng và trên bờ, cũng như thực trạng nông sản nông dân làm ra bị thương lái ép giá.

Anh Binh khẳng định: “Mình là người làm ra sản phẩm nhưng giá cả hoàn toàn do thương lái quyết định. Vì vậy, chuyện lời hay lỗ cũng phụ thuộc vào họ. Thấy sản lượng hoa màu nhiều là họ bắt đầu ép giá. Thu nhập từ hoa màu bây giờ giảm hơn nhiều so với trước, nhiều lúc giá rớt thê thảm, nông dân lỗ vốn. Nhưng nếu không trồng màu thì biết làm gì bây giờ, nguồn vốn không có, muốn chuyển sang làm nghề khác cũng không được”.

Theo anh Binh, 1 công hoa màu trung bình tốn chi phí khoảng 10 triệu đồng, muốn có lời thì 1 kg hoa màu phải có giá từ 5.000 đồng trở lên.

Vừa thu hoạch xong vụ bầu, nhưng khi nghe hỏi về lợi nhuận, chị Hồ Thị Bền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Minh 1, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, lắc đầu ngán ngẩm: “Những năm trước, bình quân 1 vụ màu thu nhập từ 10 triệu đồng trở lên, nếu hoa màu có giá thì ít nhất cũng 20 triệu đồng. Vậy mà, vụ màu vừa rồi chỉ huề vốn. Ðầu vụ 1 kg bầu có giá 2.000 đồng, cuối vụ còn có 1.000 đồng, huề vốn là may lắm rồi. Năm nào chẳng vậy, những tháng này, hoa màu rớt giá lắm, biết là trồng chẳng có lời nhưng sinh sống chỉ có bao nhiêu đó, phải theo thôi”.

Ðời sống phát triển, lộ làng ngày càng được đầu tư xây dựng, mở rộng, vì vậy, hôm nay hoa màu không chỉ được thu mua bằng đường thuỷ mà cả đường bộ. Nhiều nông dân cho biết, những nơi nào đường lộ lớn, xe vận chuyển dễ dàng, hoa màu sẽ được các thương lái thu mua với giá cao hơn so với những nơi chưa có lộ.

Chị Nguyễn Kim Nhàn, ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Ở ấp Cơi 6B nhiều nơi đã có lộ, nhưng dọc theo vàm Tắc Thủ - Ðá Bạc này vẫn chưa được đầu tư xây dựng. Vì vậy, hoa màu bị thương lái ép giá, thấp hơn so với những nơi lân cận có lộ vài ngàn đồng/kg”.

Trồng màu theo phương thức truyền thống không tránh khỏi thực trạng giá cả bấp bênh, vì vậy, nhiều nông dân cũng muốn chuyển sang trồng rau sạch, với hy vọng tìm được hướng đi mới cho mô hình trồng màu. Chủ động tham gia các lớp tập huấn, trồng thử nghiệm nhưng cuối cùng họ vẫn quay lại phương thức sản xuất như trước đây. Bởi lẽ, cái mới chẳng thấy, chỉ gặp nhiều khó khăn hơn.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Bình Minh 1, xã Trần Hợi, cho biết: “Ðể giúp nông dân trồng màu vừa tạo ra sản phẩm sạch, vừa được giá, chi hội đã phối hợp với các ngành tạo điều kiện để bà con tập huấn, áp dụng mô hình trồng rau sạch. Tuy nhiên, khi thu hoạch, không tìm được đầu ra, nông dân buộc phải bán cho thương lái và cuối cùng giá cả cũng như hoa màu trồng theo kiểu truyền thống, thêm vào đó, năng suất lại thấp nên cuối cùng họ quay lại sản xuất theo kiểu cũ”.

Không thể làm giàu từ cây lúa, những năm nay, nhiều nông dân chuyển sang mở rộng diện tích trồng màu và nguồn thu nhập từ hoa màu cũng trở thành nguồn thu nhập chính của họ. Thế nhưng, giá cả hoa màu cũng bấp bênh, chi phí sản xuất tăng cao, cuộc sống nông dân càng gặp khó.

Thiết nghĩ, để phát triển kinh tế bền vững, nông dân cần sáng tạo trong sản xuất, áp dụng mô hình đa cây, đa con. Ðồng thời, các cấp, các ngành cần quan tâm hơn trong việc tạo điều kiện để người dân áp dụng mô hình trồng rau sạch. Không chỉ là các buổi tập huấn, lớp trồng thử nghiệm mà phải làm “cầu nối” giúp người dân liên kết với các công ty, doanh nghiệp, tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm rau sạch. Có như vậy, ước mơ làm giàu từ sản xuất nông nghiệp nói chung, hoa màu nói riêng của nông dân mới có thể thành hiện thực./.

Bài và ảnh: Ngọc Minh

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.