Thứ bảy, 20-12-25 15:17:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Món chè đậu xanh của mẹ

Báo Cà Mau

Ở nhà, mẹ là người cực hảo ngọt, đặc biệt thích món chè. Mẹ có thể ăn chè thay cơm. Có lẽ vì vậy mà mấy đứa con của mẹ cũng ảnh hưởng ít nhiều cái tính… hảo ngọt!

Nhà trồng rất nhiều đậu xanh. Đậu hái về phơi khô cân bán bao giờ mẹ cũng dành lại một ít để nấu chè. Khi rảnh rỗi, mẹ ngâm đậu xanh, đãi sạch vỏ xong đem hầm chín, nấu chung với bột khoai mì và đường. Xúc một muỗng chè bột dẻo quẹo trắng phau, long lanh những hạt đậu xanh đã đãi vỏ vàng ươm cho vào miệng thì vị ngọt lịm béo bùi đương nhiên thấm tận ruột gan. Tuy nhiên, món chè này rất ít khi mẹ nấu, mà hay nấu món chè nước (tức hầm chín đậu xanh hạt còn nguyên vỏ với nước; xong cho đường vào xoong). Mặc cho mẹ hoài công ra sức giảng giải: chè đậu xanh nấu cả vỏ ăn mới tốt; có công dụng giải nhiệt, chữa bệnh…; tôi nghe cứ nửa tin nửa ngờ, bụng nghĩ: mẹ hà tiện, sợ tốn đậu nên kiếm cớ nói quanh chớ tốt gì mà tốt?

Nỗi hoài nghi đó theo tôi cho tới lúc lớn lên ra đời, có điều kiện đi ăn thỏa thuê cái món chè đậu xanh đãi vỏ nấu với bột khoai mì như hằng mơ ước bấy lâu. Mua đem về cho mẹ; mẹ chỉ ăn một chén, bảo không ngon bằng chè mẹ nấu.

Lớn thêm chút, tôi bắt đầu lờ mờ hiểu ra cái lý ngày nào tưởng như hết sức vô lý của mẹ. Hiểu người già hay quen với những gì đã thân thuộc thành nếp cũ. Vậy nhưng chuyện không đơn giản có vậy. Tình cờ đọc được thông tin tôi mới biết: đậu xanh ăn cả vỏ mới có công dụng giải nhiệt, chữa bệnh của mẹ ngày xưa là hoàn toàn đúng. Bỏ lớp vỏ khi ăn đậu xanh, con người đã vô tình ném đi phương thuốc quý có thể giúp thanh nhiệt, giải độc và bồi bổ cơ thể của trời ban. Mẹ giờ thành người thiên cổ. Còn tôi, lạ kỳ chưa, sau khi biết được cái thông tin kia giờ tôi cũng đổi tính: ăn chè đậu xanh nấu cả vỏ mới thấy ngon, giống hệt mẹ ngày nào…

Y Nguyên

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.