Thứ bảy, 20-12-25 14:16:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một trang đời mở ra

Báo Cà Mau

(tiếp theo số báo 3388)

 Minh họa: P.B.T

Sau đó ông dẫn tôi đi thăm cô Sáu, cách đó hơn 10 cây số. Nhà cô Sáu là một căn nhà nhỏ, nằm lọt thỏm trong vườn cây ăn trái và mặt xoay ra một nhánh rạch, ăn thông với sông Cả Côn. Cô Sáu năm nay đã 89 tuổi, người con trai Út cô bảo: “Suốt tuần nay cô không ngủ vì nghe tin có bà con dưới Bạc Liêu lên thăm”.

Cô Sáu run rẩy, nắm tay từng đứa cháu lần đầu được gặp, rồi lúc khóc lúc cười mà kể, đại ý như sau: Thuở sinh tiền tía cô (ông Tám Cúc) trong những lúc buồn đời ông nhậu một mình rồi kể với con cháu rằng, năm đó, xưa lắm rồi, cũng không nhớ năm nào, tháng nào chỉ nhớ khi ấy giặc giã nổi lên, quân Pháp từ Gò Công tiến vào bằng máy bay, tàu chiến gây nên cảnh hỏa hoạn tang tóc khắp nơi ở tỉnh Tiền Giang, tía cô theo ông nội cô là ông Phan Văn Hà bồng bế má và 8 chị em ông xuống ghe xuôi về phương Nam mà chạy giặc và tìm đất mới.

Hồi ấy, tía cô còn nhỏ nhưng cũng đã quan sát được xung quanh. Đường về phương Nam là sông sâu nước chảy, cá dữ to bằng chiếc ghe, quẫy trắng sông Cả Côn. Sông thì quanh co, khúc khuỷu và đầy doi vịnh. Ghe vượt sông Tiền Giang, đi xuống Bãi Xàu rồi xuôi về Cổ Cò, Vàm Lẽo mà về vùng Bạc Liêu. Trên đường đi có hai ngã ba là ngã ba Cổ Cò và ngã ba Vàm Lẽo là nơi tử địa, nó nhấn chìm không biết bao nhiêu ghe xuồng. Từ xa 2 - 3 cây số đã nghe tiếng gào rú của xoáy nước giữa ngã ba. Đó là một hố nước xoáy to cả công đất và sâu hoắm. Thẩy một cặp dừa khô xuống xoáy nước nuốt chửng và nhả ra cách đó 2 - 3 cây số. Định mệnh thảm khốc sẽ đến nếu ghe, xuồng nào đi đêm không thấy đường đến gần. Ven đôi bờ thời đó thì hoang vu rừng rậm với những cây mắm, sú vẹt to cả ôm người. Đêm đợi nước ở vàm sông, có tiếng vạc sành đánh rớt trên sông làm sầu thảm thêm kiếp đời tha phương ly xứ. Xa xa ven đôi bờ người ta treo một chiếc áo đen để cảnh báo cho khách thương hồ biết rằng nơi đây cọp vừa ăn thịt người. Thỉnh thoảng cũng bắt gặp một xóm nhỏ ven bờ với ánh đèn dầu cá tù mù như ánh lửa ma trơi.

Rồi một sáng nọ, gia đình tía cô bắt gặp một cái làng cháy rụi do dịch bệnh hoành hành, dân tự đốt làng mà bỏ đi nơi khác. Trên bến sông là một chòm mả hoang, sóng vỗ bờ sông làm sụp lở lộ ra những chiếc quan tài mục ruỗng. Người nằm dưới đó không biết bản quán nơi đâu, chỉ thấy mồ hoang mả lạnh, khiến những người tha phương chạnh lòng mà cảm thân phận - đất nước điêu linh, con dân lạc loài.

Gia đình tía cô cặp bến xóm Năm Căn (thuộc xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi ngày nay) mà lên bờ chọn đất khẩn hoang lập nghiệp. Trong 8 anh em của tía cô, có một người chị thứ Hai đẹp người đẹp nết, vì vậy được ông Cả Thi đem lòng thương yêu. Cả Thi là chức sắc trong làng lại là địa chủ lớn vùng Năm Căn. Thế là bước đường cơ nhỡ của gia đình ông có bến đậu. Nhưng Cả Thi là người Tàu, rất kỹ tính, gia đình tía cô làm ruộng vẫn với danh nghĩa tá điền, tới mùa vẫn phải đóng lúa ruộng cho chủ. Giận anh rể, giận đời, tía cô bỏ lại cha mẹ anh em mà dong thuyền “hồi cố quận”. Khi về lại quê cũ, tía cô có vợ, có con và vẫn làm ruộng cho chủ điền. Đến năm 1940, giặc giã nổi lên, thiên tai làm mất mùa, không đóng được lúa cho chủ điền, họ kê biên nhà cửa điền sản. Sống không nổi, nửa đêm tía cô phải vào ăn trộm chiếc xuồng của chính mình rồi chở vợ con với ý định xuôi về Bạc Liêu mà tìm cha mẹ anh em. Thế nhưng, xuồng đến Đại Ngãi thì tía cô bệnh nặng rồi qua đời, má cô phải bửa chiếc xuồng ra mà đóng tạm cái quan tài để chôn tía cô. Đó là tài sản duy nhất của gia đình. Từ đó má cô phải bươn chải làm mướn làm thuê nuôi mấy đứa con là em anh Hai Kiểng và một người em chồng là cô. Một thời gian sau, một người em trai của anh Hai Kiểng vì thiếu ăn, không có thuốc trị bệnh nên qua đời. Thấy cháu chết mà không có áo mặc, cô Sáu Tài lúc đó 16 tuổi, biết mắc cỡ rồi, cởi cái áo duy nhất để mặc cho cháu để cháu được ấm mà về với ngàn thu, còn cô thì phải trốn vào đống rơm. Kể từ đó mất liên lạc với ruột thịt ở Bạc Liêu 80 - 90 năm trời.

(còn tiếp)

Nhà văn Phan Trung Nghĩa

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.