Thứ bảy, 20-12-25 13:49:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một trang đời mở ra

Báo Cà Mau

(tiếp theo số báo 3391)

Kênh đào nối liền Bạc Liêu và Cà Mau. Ảnh: T.L

Năm 1882, người Pháp cho thành lập tỉnh Bạc Liêu, bao gồm cả Cà Mau (hồi ấy gọi là quận Cà Mau) và cho điều tra dân số, thiết lập địa bạ để quản lý. Các số liệu trong hồ sơ điều tra ấy cho thấy rằng: Năm đó dân số toàn tỉnh là 25.000 người, diện tích toàn tỉnh là 810.000 mẫu, trong đó mới khẩn hoang chỉ được 4.761 mẫu. Tổng số thuế dự thâu là 6.585 đồng, trong đó bao gồm thuế điền, số còn lại là thuế thân của người Hoa, người Việt. Viên chủ tỉnh đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu là Lamothe De Carrier đã có một báo cáo tổng quát gửi Thống đốc Nam kỳ với một nhận định như sau: “Trong hiện tại Bạc Liêu chưa là gì, nhưng trong tương lai sẽ trở thành một thành phố lớn nhất Nam kỳ, sau Sài Gòn”. Ông này lạc quan như thế cũng phải bởi lúc bấy giờ tiềm năng nông nghiệp, hải sản của Bạc Liêu quá lớn, chưa khai thác được. Và ông đã đề xuất giải pháp với Thống đốc Nam kỳ trong báo cáo nói trên như sau: “Chỉ cần đào con kênh nối liền Bạc Liêu  - Cà Mau và xây một cây cầu nối liền hai bờ rạch Bạc Liêu, cây cầu này giúp cho 6.000 người qua lại, mua bán mỗi ngày…”. Viên Tham biện này cũng đề xuất rằng: “Khi đào kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau thì lấy đất ấy mà đắp lộ Bạc Liêu - Cà Mau”. Giải pháp này là nhằm tạo ra một trục giao thông thủy - bộ xương sống. Trên cơ sở đó mà đào thêm các kênh, lộ nối trung tâm với những vùng đất hoang hóa rộng lớn của Bạc Liêu - Cà Mau vẫn còn hoang vu. Người Pháp đủ khôn ngoan để tính toán rằng nếu có một hệ thống giao thông thủy lợi như thế thì một vùng đất rộng lớn hàng trăm ngàn héc-ta từ xưa nổi tiếng phèn mặn, cầm thủy… sẽ được tháo chua, rửa phèn, đồng thời tạo thuận lợi giao thông đưa những người khai hoang tiếp cận ruộng đồng cũng như chở nông phẩm của họ lên Sài Gòn dễ dàng. Từ đó sẽ kích thích các điền chủ bỏ tiền ra khai hoang. Dân về đây ngày một nhiều thêm, diện tích làm nông nghiệp, thủy sản sẽ được mở rộng. Khi điều này xảy ra người Pháp sẽ có mấy cái lợi: Thuế điền, thuế thương mại, thuế thân nộp cho Nhà nước tăng lên, giá đất cũng sẽ tăng cao để Nhà nước bán đấu giá.

Từ đó, tức là từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, 20 - 30 năm liền, người Pháp đã tiến hành một công cuộc đào kênh đắp lộ với quy mô rộng lớn chưa từng có ở miệt Hậu Giang, đặc biệt là vùng Bạc Liêu - Cà Mau. Năm 1915 đào xong kênh Bạc Liêu - Cà Mau, cũng trong thời gian này đắp lộ Bạc Liêu - Cà Mau. Năm 1915 cũng là năm đào xong kênh Quản lộ Phụng Hiệp, nối từ Cần Thơ đi Bạc Liêu - Cà Mau. Năm 1920 đào xong kênh Giá Rai - Chủ Chí dài 17km. Năm 1925 đào xong kênh Hộ Phòng - Gành Hào dài 18km. Năm 1931 đào xong kênh Quản lộ Hộ Phòng dài 14km. Năm 1925 đào xong kênh Bạc Liêu - Ngan Dừa dài 28km. Cũng trong thời gian này, người Pháp cho đào một hệ thống kênh mương khá dày đặc ở vùng Cà Mau. Những kênh xáng ấy chủ yếu là đào mới, riêng kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau thì có đoạn khơi lại sông cũ, có đoạn đào mới. Đoạn từ ngã ba Vàm Lẽo (giáp Sóc Trăng - Bạc Liêu) đến chợ Bạc Liêu ngày nay, xưa đã có con sông tự nhiên nhỏ ngoằn ngoèo. Hồi tôi còn nhỏ, những người lớn tuổi vẫn còn gọi là sông cũ và họ chỉ cho biết vị trí của nó nằm sau làng tôi và lọt thỏm trong địa phận xã Vĩnh Trạch ngày nay. Chính con sông này ngày xưa đã mang một sứ mệnh lịch sử là con đường độc đạo dẫn lưu dân khẩn hoang từ sông Tiền, sông Hậu về Bạc Liêu khai hoang lập ấp. Khi đào đoạn này, người Pháp cho xáng múc sâu thêm sông cũ, đào mới ở những nơi gấp khúc, quá ngoằn ngoèo. Thế cho nên kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau ngày nay duy nhất chỉ có đoạn này là nhiều doi vịnh và uốn khúc.

Còn đoạn từ chợ Bạc Liêu về Cà Mau, khi Pháp chưa đào kênh thì hiện trạng của nó được thể hiện trên một báo cáo của quan đầu tỉnh gửi Thống đốc Nam kỳ năm 1882 như sau: “Giữa Bạc Liêu và Cà Mau là đồng cỏ bao la che kín chân trời, không một bóng cây cao, muỗi mòng, đỉa, vắt vô số kể, ai muốn đi đường nào thì đi, di chuyển từ Bạc Liêu lên Cà Mau mất 3 ngày vào mùa nước và 7 ngày vào mùa khô…”. Như vậy, hồi đó giữa Bạc Liêu và Cà Mau không có kênh rạch để giao thông thủy, chỉ có con đường láng giống như cái lung, do người ta dùng trâu kéo xuồng đi mà thành. Cho nên kênh Bạc Liêu - Cà Mau đoạn này là hoàn toàn đào mới. Vì vậy mà nó mới thẳng thớm như hôm nay.

Hình ảnh đào kênh lúc đó mà tôi được biết qua lời kể của những người lớn tuổi là: Mấy ông hương chức hội tề chỉ huy dọn luồng cắm ranh phía trước, phía sau là một chiếc tàu xáng đồ sộ và sau nữa là dân đinh làm xâu chở củi tràm, củi đước đến đốt lò cho máy chạy. Dân ta lúc ấy còn mông muội, nghe tiếng máy chạy rất sợ vì một chuyện rờn rợn được loan truyền rằng “xáng la đòi ăn thịt con nít, nó không chạy được là vì chưa cho nó ăn một đứa trẻ con”.

(còn tiếp)

Nhà văn Phan Trung Nghĩa

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.