Thứ bảy, 20-12-25 13:42:17
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một trang đời mở ra

Báo Cà Mau

(tiếp theo số báo 3393)

Kiếp tá điền. Ảnh minh họa: T.L

Trước tiên là Nhà nước Pháp, khi kênh đào, lộ đi ngang thì đất thổ cư cũng như đất canh tác nông nghiệp trở nên có giá cao gấp nhiều lần. Chính quyền Pháp tổ chức bán đấu giá và thu về một khoản tiền khổng lồ. Kế đến là khi diện tích canh tác lúa phình ra, Nhà nước cũng thu về những khoản tiền lớn từ thu thuế điền, thuế thân và thuế mua bán lúa gạo…

Còn đối với giới điền chủ, hương chức hội tề, quan lại… nói chung là những người có tiền được Nhà nước Pháp ủng hộ bằng chủ trương: Ai có tiền, có vật lực, nhân lực thì cứ tự do vào Bạc Liêu và Hậu Giang trưng khẩn, hễ quy tụ được 100 hộ và chịu trách nhiệm việc đóng thuế thân, thuế điền của họ thì cho làm trưởng thôn. Cứ thế, nếu tập hợp được 1.000 hộ thì làm trưởng làng. Chủ trương này đã giúp cho người có tiền được làm chủ điền lớn và cả làm quan nữa. Thời đó, chuyện rất phổ biến là chủ điền thu nạp dân tứ xứ mới về bằng cách giao ruộng cho họ thuê, lại cho vay lúa ăn, lúa giống, tiền bạc và cho mướn trâu làm. Thoạt nhìn, tưởng rằng họ làm phúc nhưng sâu xa họ trói buộc đời nông dân nghèo trong đồn điền của mình như một sợi dây thòng lọng mà không có cách gì bứt ra được. Cứ vay, cứ làm rồi trả nợ là hết, lại phải vay tiếp để mà sống.

Lúc bấy giờ người Pháp ban hành nhiều luật lệ về trưng khẩn đất mới rất phức tạp và thay đổi liên tục, khiến nông dân nghèo “thấp cổ bé miệng” và cư ngụ ở những làng quê xa xôi hẻo lánh không hiểu nổi, không theo kịp. Thế là khi tiến hành lập bộ điền mới chính là cơ hội để điền chủ, quan lại, hương chức hội tề kê khai đăng ký vào bộ mảnh ruộng mà trước đó người khẩn hoang đã khai phá làm ruộng lâu rồi, nhưng không rành luật lệ để làm giấy đất. Thế nên người khẩn hoang ôm hận nộp lúa ruộng cho điền chủ trên chính mảnh đất mà họ mới là chủ thật sự. Còn nếu như vì hận quá mà bỏ đi, dang lưng ra mà khai hoang mảnh đất khác, đến khi lúa thu hoạch sẽ có từng khạo đến “vét nồi giũ ống” vì cái mảnh đất mới ấy, trước đó cũng đã được chính quyền cấp cho điền chủ rồi.

Vụ án thương tâm của gia đình ông Mười Chức ở làng Phong Thạnh (quận Giá Rai), năm 1928 là một điển hình. Năm 1917, Mã Ngân - một điền chủ giàu khét tiếng ở Giá Rai đã mua miếng đất của bà Nguyễn Thị Dương và cho thêm tiền để bà này ký giấy bán đất trùm lên miếng đất 73 mẫu, chưa có giấy tờ hợp lệ của anh em ông Mười Chức, đã trực tiếp khẩn hoang và canh tác hai đời. Anh em Mười Chức khiếu nại nhiều năm, nhiều cấp nhưng chính quyền lúc đó vẫn công nhận đất ấy là của Mã Ngân. Từ đó dẫn đến xung đột đẫm máu khiến gia đình Mười Chức chết 5 người, máu nhuộm đỏ sân lúa của họ. Trước đó, năm 1927 cũng xảy ra một vụ án tương tự, mà người đời gọi là vụ án Chủ Chọt ở làng Ninh Thạnh Lợi (quận Phước Long). Báo chí Pháp và cả báo Việt ngữ thời bấy giờ cho rằng nó là biểu hiện của sự khủng hoảng chính sách khẩn hoang của người Pháp. Còn ta, ta nhìn nhận đó là một hiện tượng đặc biệt về sự phản kháng dữ dội của nông dân Việt Nam.

Có một thống kê chính thống rằng số lượng điền chủ ở Bạc Liêu ít nhất nước, chưa đầy 2%, nhưng lại chiếm nhiều ruộng đất nhất nước, khoảng 95%. Theo đó, Trần Trinh Trạch, cha đẻ của Công tử Bạc Liêu chiếm 110.000 mẫu đất trồng lúa và 11.000 mẫu đất làm muối. Đứng thứ hai là điền chủ Vưu Tụng chiếm 75.000 mẫu; thứ ba là Châu Oai chiếm 40.000 mẫu; thứ tư là Đốc phủ xứ Cao Minh Thạnh, thân sinh của nhân sĩ yêu nước, Phó Chủ tịch Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Cao Triều Phát; kế đến là Huỳnh Hữu Phước và anh em Mai Hữu Quỳ, Mai Hữu Kiến, kế nữa là Quách Ngọc Đống mà ngày nay vùng Phong Thạnh - Giá Rai dân gian còn gọi là điền chủ Đóng. Ngoài ra còn 8 chủ điền Tây cũng chiếm rất nhiều ruộng đất.

Quá trình khẩn hoang thời Pháp thuộc là một bức tranh ảm đạm, đại bộ phận lưu dân khẩn hoang đều không được làm chủ ruộng đất. Họ sống kiếp làm thuê với đời nghèo tả tơi manh áo. Họ xuất thân từ thân phận thấp hèn, cơ nhỡ, họ chạy loạn chiến tranh do giặc Pháp gây ra, họ muốn chối bỏ ách địa chủ thực dân với phận tá điền đầy nợ nần và nghèo khó từ miệt Tiền Giang hay mạn ngoài xa xôi, họ là những người thất cơ lỡ vận… khoác lên mình cuộc đời tha phương cầu thực, thân phận cơ nhỡ để về đất mới với một khát vọng cháy bỏng là được làm chủ ruộng đất, được đổi thay số phận.

(còn nữa)

Nhà văn Phan Trung Nghĩa

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.