Thứ bảy, 20-12-25 13:49:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một trang đời mở ra

Báo Cà Mau

(tiếp theo số báo 3394)

Tá điền đong lúa ruộng cho chủ điền. Ảnh: T.L

Thế rồi họ thất vọng ê chề bởi ngoài việc chịu đựng áp bức bất công thì đất mới là một vùng đất đầy xung khắc dữ dội, thể hiện qua những câu ca nghe mà nổi da gà:

“Xứ nào kinh cho bằng xứ Cạnh Đền

Muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lội lềnh tợ bánh canh”.

Hoặc:

“Chèo ghe sợ sấu cắn chưn

Xuống bưng sợ đỉa, lên rừng sợ ma”.

Vâng, đất mới là đất của rừng thiêng nước độc và đầy sương lam chướng khí, muỗi mòng đỉa vắt vô số kể, nhiều trang sử ghi lại rằng, có lúc dịch bệnh hoành hành, thuốc men không có, chủ yếu là trị theo dân gian và mấy ông lang vườn, thầy pháp…, người chết như rạ, nhiều làng dân tự đốt nhà bỏ cả làng mà kéo đi nơi khác ở trong nước mắt. Dân khẩn hoang từ nơi xa xôi đến, từ chiếc ghe cui, mui kèm bước lên bờ là bước vào cái vòng đời làm thuê của kiếp tá điền, đất là đất của người ta, họ chỉ cho ở tạm, không được trồng cây lâu năm, khi người thân chết phải mang trầu rượu đến lạy địa chủ mà xin một mảnh đất để chôn thây. Họ mướn ruộng địa chủ làm, hồi đó năng suất lúa chỉ bình quân 10 giạ một công, tùy vào nhân lực của từng gia đình mà thuê 20 - 30 công làm rồi mà phải đóng lúa ruộng, trả nợ vay, số còn lại đa số chỉ đủ ăn cái tết là hết. Ra giêng phải đi vay mà sinh sống cho qua mùa giáp hạt. Đó là cái vòng luẩn quẩn của kiếp con người nơi đất mới. Vào nửa đầu thế kỷ XX, trong dân gian tồn tại những thành ngữ nói về kiếp sống của nông dân Hậu Giang như sau: “Nhà đá, nhà đạp”. Đó là một loại nhà cất tạm trên bờ kênh vì phải “ăn nhờ ở đậu” trên đất địa chủ, nó được dựng lên từ cây rừng như bần, mắm, sú vẹt và lợp lá dừa nước. Trong nhà là vợ chồng con cái nheo nhóc và không có giường ngủ. Đến bữa nấu cơm, gia chủ ra cây rơm sau hè rút bó rơm vào chụm lửa trong cái cà ràng để rồi khói bay mù mịt, khói làm nên một thứ khói lam chiều của làng quê, làm thổn thức đời quê. Loại nhà này mà dùng chân đạp một cái thì đổ lăn kềnh, vì thế mà người đời lúc bấy giờ có thành ngữ “nhà đá, nhà đạp”. Vài chục căn nhà như thế hình thành một xóm nhỏ nằm dài theo bờ kênh. Ở đó có một đời sống mà trẻ con xanh xao, chân cẳng “mốc cời mốc thích”, bệnh tật xảy ra không có thuốc men và chúng cũng không được học hành vì không có trường học. Chủ yếu là học mấy ông đồ Nho, đi dạy học dạo…

Thành ngữ tiếp theo là “ngủ mùng gió, mùng nước”. Dân nghèo đi gặt, cấy thuê hoặc lên bưng nhổ bàng về đan nóp, đang đệm kiếm miếng ăn hoặc cắm câu giăng lưới… một chuyến đi như thế cả mấy ngày trời và họ cư ngụ giữa đồng rậm rạp đầy đưng lác, đầy muỗi mòng. Muỗi vốn thính hơi người, ở chỗ nào mà lâu một tí là chúng bu đến như rải trấu. Thế là dân ta sáng tạo ra cách ngủ một chút, chưa thẳng giấc là phải chống xuồng đi chỗ khác ngủ tiếp để chạy muỗi, thế là họ gọi “ngủ mùng gió”. Còn ngủ mùng nước là người ta nhận xuồng chìm, rồi nằm trong nước, chỉ chừa hai lỗ mũi lên để thở mà ngủ nhằm trốn muỗi, thế nên gọi là “ngủ mùng nước”.

Còn một cách ngủ nữa là ngủ mùng nếp, ấy là dân đi đạp rơm, đạp lúa mướn… không có mùng ngủ phải chui vào đống rơm lúa nếp mà ngủ, hòng tránh muỗi.

Thời đó vải vóc cực kỳ khó khăn, tá điền phải mặc “quần bô áo bố”. Việc này, thuở sinh tiền ba tôi kể: Vào những năm 1940 - 1945 là thời kỳ quần áo mùng mền là nỗi khổ sở cao điểm của nông dân nghèo, lúc đó ba tôi khoảng 25 - 27 tuổi gì đó, không có quần áo mặc, gia đình phải đi vô chành lúa của mấy ông chệt mua loại bao bố tời (dệt bằng cây bố, ngoài Bắc gọi là cây đay) đem về cắt thành quần áo mà mặc. Ba tôi bảo mặc thứ quần áo này để đi làm ruộng chứ không dám đi chơi, vì mắc cỡ. Có những người không tiền mua bao bố còn dùng đệm bàng cắt làm quần áo mặc giống như cái khố chuối của “Trần Minh khố chuối” thời xưa. Các loại quần áo này phơi rất lâu khô, hễ trời mưa dầm là nó ẩm rồi sinh chí, rận… dịch chí, rận bùng phát, nhiều cô gái phải cạo bỏ mái tóc dài đen mượt vì chí, rận làm ghẻ lở khắp đầu. Nhiều gia đình vợ chồng chỉ có một cái quần, phải luân phiên nhau mà mặc đi xóm. Có bữa không có quần mặc, khách đến nhà phải chui vào buồng mà tiếp chuyện với khách bên ngoài. Đàn ông không có quần mặc đi xóm bằng cách lội xuống kênh, lấy nước che thân, đến nhà hàng xóm nói chuyện vọng lên rồi về.

(còn nữa)

Nhà văn Phan Trung Nghĩa

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.