Thứ bảy, 20-12-25 13:42:17
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một trang đời mở ra

Báo Cà Mau

(tiếp theo số báo 3398)

Trong suy nghĩ của tôi, ở Bạc Liêu tính cách ấy là rất đậm đặc bởi vì hàng trăm năm trước, lối sống của con người và nếp sống của làng quê Bạc Liêu đã thể hiện sự hào hiệp nghĩa tình một cách ổn định và nó luôn thể hiện một sức sống mạnh mẽ, lâu bền. Thế nên nó đã kết tinh thành văn hóa. Đó là văn hóa truyền thống của Bạc Liêu nói riêng và miệt Hậu Giang nói chung.

Với tôi, đó còn là một thứ tình quê! Ba chữ “đỡ đần nhau” là một ngôn từ của đất mới, nghe nó hịch hạc, ngây ngô mà tràn đầy xúc cảm vì nó được minh họa bằng đời sống thời ấy vô cùng sinh động. Ngay từ khi tôi mở mắt chào đời, thứ tình cảm ấy đã tưới tắm, nuôi dưỡng cho tâm hồn, nhân cách của tôi, giống như dòng nước ngọt lành đầy ắp phù sa của dòng sông Hậu, sông Tiền, chảy về tưới tắm tràn ngập những cánh đồng miệt Hậu Giang đồng khô cỏ cháy.

Ảnh minh họa: B.T

Vào thập niên 60 - 70 của thế kỷ XX, cái thuở tôi mới lên chín lên mười, thì dòng chảy của khúc hát hành phương Nam từ sông Tiền qua sông Hậu về miệt Hậu Giang vẫn còn diễn ra hết sức mạnh mẽ, tươi rói. Và có lẽ đó là lần chảy quy mô rõ hình cuối cùng sau khi nó nhạt nhòa, mất dấu như bây giờ.

Nhà của tôi ở tại một xóm nhỏ, nằm dọc dài theo bờ sông Bạc Liêu. Ngày bé mỗi khi gió chuyển mùa thổi về xào xạc mái lá ở hai đầu song nhà là tôi tốc mùng ngồi dậy ra sau hè mà hít thở cái không khí mát mẻ, rồi bật thốt: gió chướng đã về! Vâng! Đó là một ngọn gió chứa đựng những quyền năng của vũ trụ. Nó thổi về để quét sạch cái không khí chật chội, oi bức của mấy tháng hè làm cho trời đất Hậu Giang trở nên phóng khoáng mát mẻ lạ thường. Nông dân quê tôi gọi thời khắc ấy là “mùa vui”, “mùa no ấm đã về”. Gió chướng về là mùa lúa chín đến, cả đồng quê dậy lên cái hương lúa chín nồng đượm, nó chẳng những làm say đắm các nàng thơ mà còn làm đê mê ngây ngất những nông dân vừa trải qua mùa giáp hạt mấy tháng trời đầy đói kém. Gió chướng về là đồng khô, đường quê cũng khô ráo. Sáng ngó ra kênh, ra đồng bỗng bắt gặp những điều rất khác lạ. Hàng so đũa sau nhà bỗng nở trắng bờ đê, mấy dây đậu rồng leo lên bờ giậu cũng nở hoa tím ngắt. Dưới bờ sông những quầy dừa nước bỗng “có cái vừa ăn”, cây me sau hè trĩu oằn trái “dốt bột”. Trên trảng, trên bàu, trên ao, dưới đìa, ngoài ruộng bông súng đồng nở trắng đồng quê. Và cũng ở đó cá đồng rút về ăn móng như cơm sôi. Sáng tinh sương ta ra đồng, trong tiết trời lành lạnh, sẽ bắt gặp những con cá “rô mề” đen nhánh, mập ú nhảy khỏi mặt nước mà đớp những bông lúa chín phát ra âm thành rèn rẹt rất vui tai. Trong cái mùa vui, mùa no ấm ấy, bữa cơm nhà nông nghèo, thường xuyên đói kém dọn ra vun chùn thức ăn. Đó là món quà thiên nhiên trao tặng con người nhiều hơn là thành quả lao động của họ. Một đĩa cá trê nướng vàng ươm, chảy mỡ, một đĩa tôm chao, một đĩa đậu rồng, gừng non, ớt xanh… Kế bên đó một tô canh chua bốc khói được nấu từ cá “rô mề” với bông so đũa. Kế bên nữa là một ơ cá lóc kho tiêu… Người nông dân ngồi ăn say sưa đến mồ hôi vã như tắm. Ăn xong thì mệt nhọc trôi tuột hết, người nhẹ nhàng sảng khoái lạ thường. Thiên nhiên bỗng chốc trút bỏ cho họ cái đời nghèo nàn đói kém triền miên. Khi đó hồn đất nhập vào hồn người để tạo ra một tình yêu đồng đất làng quê trong con người một cách dịu êm và mạnh mẽ.

Và cũng trong lúc ấy, trên dòng sông Bạc Liêu quạnh vắng, một ánh trăng non trải lên mặt sông bàng bạc, một tiếng vạc sành trút bỏ trên sông, nghe mà cảm thương thân phận con người thời ly loạn điêu linh thì điệu hò của ai đó cất lên:

“Đạo nào vui cho bằng đạo đi buôn

Xuống bể lên nguồn, gạo chợ nước sông”.

Thế là biết đã đến mùa bà con trên vườn về Hậu Giang gặt mướn. Họ lại hò:

“Bớ ghe sau chèo mau, tôi đợi

Khúc sông này bờ bụi khó qua”.

Hồi đó là đất nước chiến tranh, mịt mù khói lửa, hoặc sau năm 1975 - hòa bình về nhưng di chứng của chiến tranh làm cho miệt Hậu Giang rất đói khổ… Vậy mà cái khúc hát hành phương Nam vẫn nhộn nhịp như thuở nào. Khách thương hồ theo dòng nước lũ của sông Tiền, sông Hậu rồi xuống Bãi Xàu, Cổ Cò, Vàm Lẽo mà về Bạc Liêu, Cà Mau; hay vòng đường Chắc Băng Cạnh Đền mà xuống miệt thứ U Minh, Rạch Giá. Những dòng sông của miệt Hậu Giang từ xưa vốn hoang vu lạnh vắng, những xóm làng cũng thưa thớt đìu hiu… Gió chướng thổi về đã mang theo khách thương hồ về tặng cho Hậu Giang một sinh khí mới của đời sống.

(còn nữa)

Nhà văn Phan Trung Nghĩa

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.