Thứ bảy, 20-12-25 12:29:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một trang đời mở ra

Báo Cà Mau

(tiếp theo số báo 3407)

Người dân chạy loạn chiến tranh. Ảnh: Tư liệu

Đó là công đức của tiền nhân, công đức ấy cao dày như núi. Thế nên ngày xưa, ở những đầu làng, đầu xóm dân ta thường cất một cái miễu nhỏ để thờ ông Thổ thần, người Khmer thì thờ ông Tà, người Hoa thì thờ ông Địa. Tháng Giêng là cúng miễu, ai có gì mang đến cúng nấy, có thể là một con gà, mớ khoai…, cúng xong thì cả xóm xúm xít ngồi ăn trước sân miễu. Hỏi họ ông Thổ thần, ông Tà, ông Địa là ai, thì đều được bảo: Đó là các bậc tiền hiền đã có công khai khẩn, thành lập làng ấp. Người xưa xem ra ăn ở rất có trước có sau. Trong lúc không có trường dạy giáo dục công dân thì họ cất miễu để dạy con cháu mình như thế.

Bây giờ tập quán trên cũng dần phôi pha, ít thấy những ngôi miễu ông Thổ thần. Giờ ở Đồng bằng sông Cửu Long chỉ còn lại những bức tượng, những ngôi đình, chùa thờ những người chỉ huy khẩn hoang như Lê Văn Duyệt, Thoại Ngọc Hầu… nhưng đó là những ông quan. Còn những người trực tiếp khẩn hoang thì sao? Họ mới là những người đổ nhiều mồ hôi nước mắt, họ mới chính là lực lượng của số đông, là vạn đại.

Tôi nghĩ trong lúc An Giang làm bức tượng cá ba sa, Bạc Liêu sắp xây dựng bức tượng con tôm nuôi bề thế để biểu thị trung tâm công nghiệp tôm của cả nước thì Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là miệt Hậu Giang còn thiếu đi một bức tượng trên tất cả các bức tượng ấy. Đó là bức tượng đại biểu cho bao thế hệ tiền nhân tiên phong đi mở cõi rồi thổi hồn nhen lửa đời sống cho vùng đất hoang vu này, để cho Tổ quốc ta thêm rộng thêm dài và đẹp như gấm hoa hôm nay. Trong suy nghĩ của tôi, bức tượng ấy được thể hiện: một người nông dân mặc bộ đồ bà ba nâu, trên đầu đội chiếc nón lá tơi, trên vai chiếc khăn rằn và cái vòng gặt, tóc bới củ tỏi, đứng trên nền một chiếc xuồng cui, mắt hướng về phương Nam man mác một nỗi buồn tha hương ly xứ mà cũng ánh lên một khát vọng khi nhìn về đất mới.

Bức tượng ấy sẽ làm không gian quê hương chúng ta thêm hoành tráng và đầy nhân nghĩa. Nó chính là khuôn vàng thước ngọc khẳng định đạo lý. Nó cũng là một khuôn phép dạy cho Nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long chuyện xưa tích cũ đầy sức thuyết phục, để họ thêm quý thêm yêu mảnh đất chôn nhau cắt rốn của mình.

3. PHẬN NGƯỜI TRONG CHIẾN TRANH

Tôi sinh năm 1961, trước đó người Bạc Liêu đã cùng với Nam Bộ và cả nước tiến hành một cuộc kháng chiến 9 năm chống Pháp trường kỳ đầy gian khổ và cũng trước đó, năm 1956, người Mỹ và Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Ngô Đình Diệm tuyên bố: “Chúng ta không ký Hiệp định Giơ-ne-vơ nên chúng ta không bị hiệp định này ràng buộc”. Thế là họ hất cẳng Pháp nhảy vào miền Nam, tổ chức cuộc chiến tranh quy mô, với phương tiện chiến tranh hiện đại nhất, nhằm thôn tính miền Nam, chia cắt lâu dài Tổ quốc Việt Nam.

Cũng trong năm 1956, người Mỹ xua quân chiếm toàn bộ tỉnh Bạc Liêu với quân số đông hơn các nơi khác - 13.000 người. Vì họ xác định Bạc Liêu - Cà Mau là vùng căn cứ kháng chiến cũ. Từ năm 1956 đến Đồng Khởi năm 1960, có một dấu ấn mà những người đương thời không thể nào quên, đó là Tổng thống Ngô Đình Diệm ban hành Luật 10/59, loại những người cộng sản ra khỏi hàng ngũ của Việt Minh để họ thẳng tay bắn giết. Từ đó, đêm đêm những gót giày đinh giẫm nát làng quê từ những cuộc truy lùng bắt bớ. Người ta dí lưỡi lê vào những người kháng chiến cũ rồi huy động dân đến xem những cuộc hành quyết chặt đầu cộng sản tế cờ. Nhiều người bị đập đầu bỏ vào bao bố tời thả trôi sông. Máy chém được lê đi khắp nơi. Đêm đêm, trong khu dinh điền, trong đồn bót văng vẳng, rùng rợn tiếng khóc la vì bị tra khảo, có cả tiếng đập đầu con người. Cuộc sống làng quê Bạc Liêu đầy sợ hãi, oán than khắp nơi.

Sau Đồng khởi năm 1960, đế quốc Mỹ đã cảm nhận được họ phải đương đầu với ai. Từ đó họ tổ chức chiến tranh với những chiến lược, chiến thuật: gom dân lập ấp chiến lược, Chiến tranh đặc biệt, Chiến tranh cục bộ, Việt Nam hóa chiến tranh…, biến cả miền Nam thành một chiến trường đầy máu lệ, đau thương.

Tôi lớn lên, cuộc chiến do đế quốc Mỹ tổ chức ngày càng leo thang, khi tôi nhận biết cuộc đời là thấy quê hương mình chan hòa cái màu xanh đến huyền hoặc của lá dừa nước và một rặng bần soi bóng ven sông. Vậy mà rồi chiến tranh đến, bom pháo đầy trời, nó xóa bỏ trong mắt trẻ thơ cái màu xanh huyền hoặc thanh bình và sự nên thơ của làng quê.

(còn nữa)

Nhà văn Phan Trung Nghĩa

 

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.