Thứ bảy, 20-12-25 12:03:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một trang đời mở ra

Báo Cà Mau

(tiếp theo số báo 3413)

Minh họa: B.T

Từ đó bên chồng hết thương chị vì chị không làm được bổn phận của một người mẹ, người vợ. Chỉ có ba tôi hồi còn sống ông lên Long Xuyên tìm thăm chị hai lần và ông bảo: “Hoàn cảnh nó như vậy, không có chồng, không cho con làm sao mà sống”. Nói xong ba tôi ứa nước mắt. Kể từ khi ba tôi qua đời, cái dòng họ Phan cắt đứt liên lạc với chị.

Thế rồi vào năm 1999, khi tôi mới chân ướt chân ráo dọn nhà từ Cà Mau về Bạc Liêu vào dịp chia tách tỉnh năm 1997, đột nhiên chị về, đi thăm khắp dòng họ bên chồng. Chị ghé nhà tôi. Ba mươi năm cũng không phải dài lắm, vậy mà nhìn chị tôi ngộ ra thế nào là vật đổi sao dời của cuộc đời. Trước mặt tôi là một người đàn bà 50 tuổi mà già sọm như 60. Mặt chị lỗ chỗ vết thương, tay cưa đến nửa cườm. Chị mặc một chiếc áo vá, tay xách chiếc giỏ đệm. Tôi nhìn mãi không nhận ra một nét quen thuộc nào của chị Hai Xuân sắc nước hương trời ngày cũ. Mặt chị lúc bình thường lúc ngớ ngẩn, mắt chị lúc buồn, lúc vui, lúc dài dại. Chị nói chuyện rổn rảng, ý nọ xọ ý kia, không đầu không đũa, còn tai thì bị điếc. Lúc thì chị bảo: “Chị ở nhà chú ăn cơm chơi một đêm”, vài phút sau chị lại nói: “Chút nữa chị đi thăm hia Ba”. Tôi chợt nhớ còn 3 ngày nữa là cúng cơm anh Tư Cừ nên hỏi chị: “Chị nhớ cúng cơm anh Tư ngày nào không?”. Chị ngớ người, ra chiều suy nghĩ, hồi lâu chị bảo: “Lâu quá quên rồi!”. Tôi thất vọng về chị, bao nhiêu tình cảm trôi tuột hết.

Năm xưa, sau khi mẹ con chị về Long Xuyên, anh Ba, anh ruột anh Tư Cừ sang chở cái bàn thờ anh Tư về thờ đến bây giờ. Mấy ngày nay anh Ba cố cầm chị lại để dự đám giỗ chồng. Buổi cúng cơm anh Tư, tôi ra dự. Bà con tôi đến với chị rất đông, họ thương anh Tư Cừ đi cúng là một lẽ, lẽ khác là đi thăm chị Hai Xuân. Mấy chị con cô ruột tôi, tức chị chồng cô cậu ruột với chị vây lấy, ôm chị mà giọt ngắn giọt dài. Thế nhưng, chị Hai Xuân hoàn toàn không có một giọt nước mắt, vẫn nói vẫn cười rổn rảng. Chế Út Biết nhắc chuyện cũ: “Hồi đó thằng Tư Cừ nó đẹp trai lắm, mặt nó sáng trưng vậy mà không biết tại sao nó chết yểu”. Nói tới đó chị Út khóc, rồi chị Chín Đầy, chị Ba Hóa… khóc theo. Còn chị Hai Xuân thì cười ré lên: “Ừ ảnh đẹp trai lắm, nhiều cô ở xóm mê, nhưng ảnh chỉ thương có mình tôi”, nói dứt câu chị lại cười ngặt nghẽo. Bao nhiêu ánh mắt đổ dồn về chị, có người lắc đầu buồn bã. Chị là thế, vô tâm vô tính, trong lúc người ta buồn thì chị lại vui.

Đám giỗ tan, nhưng anh Ba mời một số người ở lại, vì rằng tối nay còn một chương trình văn nghệ do mấy anh vốn là bạn đờn ca em út ngày xưa của anh Tư Cừ năm nào cũng tổ chức một sòng đờn ca để tưởng nhớ anh. Sòng đờn ca đêm ấy tưng bừng vì ai chơi cũng nhiệt tình. Chị Hai Xuân được mời ngồi nghe ở chỗ trang trọng, càng về khuya tiếng đờn càng du dương, tiếng ca càng mùi. Họ ca những bài mà ngày xưa anh Tư Cừ ca, đó là “Gánh nước đêm trăng”, “Tiếng độc huyền”… Ai cũng xúc động, rơm rớm nước mắt, chỉ có chị Tư Xuân thì cười ngặt nghẽo như mụ điên. Phút tưởng niệm rồi cũng qua, men rượu làm cho sòng đờn ca xôm tụ như pháo nổ, giờ đây chỉ còn lại niềm vui của những người đang sống. Đột nhiên mặt chị Hai Xuân trở nên lạ lùng, cứ dài dại như nhập đồng, rồi xanh xao tái mét. Tôi đến nói nhỏ: “Nếu mệt thì chị đi nghỉ đi”, chị bảo: “Ừ, chị đi ngủ đây”. Chị Hai Xuân là vậy, trong lúc người ta buồn thì chị vui, trong lúc người ta vui thì chị buồn.

Khoảng 12 giờ đêm thì sòng đờn ca tan, tôi dẫn xe chạy về chợ Bạc Liêu, xe đến hậu đất anh Ba, nơi đặt mộ của bác Năm tôi và anh Tư Cừ thì tôi rụng rời, mình mẩy nổi da gà rồi tự hỏi: “Trên đời này có ma ư?”. Trong ánh trăng non ẻo lả ma quái, tôi nhìn thấy một người đàn bà đang xõa tóc quỳ trước 3 cái mả. Tôi dừng xe, định thần nhìn kỹ thì nhận ra chị Hai Xuân đang quằn quại khóc. Tiếng khóc nho nhỏ mà thiết tha đến tận cùng, nó nương theo tiếng gió mà len lỏi vào tận tim tôi. Tôi chưa từng nghe tiếng khóc nào đau đớn như thế, nó nghẹn ngào, uất ức, tủi cực và pha lẫn sự hối lỗi. Tôi đổ gục xuống vệ cỏ mà khóc theo chị.

Tôi thầm nhủ: “Chị Tư ơi em có lỗi với chị rồi”.

 Chị vẫn ngồi đó, rất khuya, cái dáng mảnh mai gầy guộc như tan vào sương đêm. Tôi vẫn ngồi đây, xuyên đêm, để mà ngộ ra cái niềm đau đớn tận cùng của kiếp nhân sinh. Nó là sản phẩm của chiến tranh. Ôi! Chiến tranh tàn nhẫn đến vô cùng!

(còn nữa)

Nhà văn Phan Trung Nghĩa

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.