Thứ bảy, 20-12-25 10:46:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một trang đời mở ra

Báo Cà Mau

(tiếp theo số báo 3419)

Người dân thị xã xuống đường mừng giải phóng Bạc Liêu. Ảnh: T.L

Chiến tranh không chỉ gây đổ máu mà kéo theo nó nhiều hệ lụy khác. Chỉ kể về mặt tinh thần thôi đã thấy chiến tranh thật kinh khủng đến mức có khi ta không dám nghĩ về nó. Sau khi anh Ba tôi hy sinh, má tôi trở nên ngớ ngẩn, bà nhớ trước quên sau. Còn cô ruột của tôi, có 2 người con liệt sĩ, trong đó có anh Sáu Vinh, làm Xã đội trưởng xã Vĩnh Trạch, bị bắn chết, người ta cắt đầu anh rồi bêu đầu ở cầu Vĩnh Trạch 3 ngày, sau đó họ quẳng đi mất, tìm không được phải bó chiếu đem chôn anh với một thi thể không đầu. Đã mấy chục năm rồi, mỗi lần cúng cơm anh là cô tôi bị động kinh, người co giật, la hét trong vô thức. Cơn động kinh ấy kéo dài đến khi cô tôi qua đời. Năm đó tôi đi công tác ở Vàm Lẽo, ghé vào nhà một Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thấy bà quờ quạng tìm cây gậy, tôi hỏi người con gái út đang nuôi mẹ tên Nguyệt: “Mẹ không thấy đường hả chị?”. Chị Nguyệt kể: “Má tôi khóc riết rồi con mắt không thấy đường. Mà bây giờ bà lẫn lắm rồi. Chiều nào cũng lần vách ra sân, bắc ghế nhìn ra đồng cho tới tối mịt. Dẫn vào rồi má cũng lần vách đi ra. Hỏi ra sân ngồi làm gì thì má bảo “coi tụi nó về chưa?”. Mà cậu ơi, còn ai đâu nữa mà về, tôi có một người chồng và 3 anh trai đều hy sinh cả”.

Câu chuyện của chị Nguyệt băm dẫm trái tim tôi. Tôi sụp xuống trước mặt Mẹ mà nắm tay bà, rồi ứa nước mắt. Ôi chiến tranh đã đày đọa một bà mẹ của chúng ta đến nông nổi này. Tận trong lòng tôi bật ra một câu nói mà ngày xưa má tôi nói với chị Cưởng: “Con cũng không biết làm sao mà chia sẻ, bù đắp với Mẹ bây giờ, hỡi trời ơi là trời…”.

Đó, chiến tranh là như thế. Những người cảm thức đầy đủ được chiến tranh là những người khát khao, quý trọng hòa bình. Đối với họ, ngày 30/4/1975 - giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là một ngày đẹp đẽ và có ý nghĩa vô cùng.

Hồi đó, ngày giải phóng Bạc Liêu không có tiếng súng. Tôi thì mới 15 tuổi, tôi đi bộ ra chợ Bạc Liêu để hòa vào dòng người rất đông mà vui với niềm vui lớn của quê hương, dân tộc. Vui đến nỗi người ta không nhớ mình đã ăn cơm chưa. Nhưng sau đó 2 tháng thì xảy ra bạo loạn. Tôi còn nhớ như in, đó là rạng sáng 30/6/1975, cả doanh trại được báo động, ở tư thế chiến đấu vì có phản động nổi loạn. Thì ra một số phần tử trong người Khmer bị Khmer Đỏ kích động đã nổi lên cướp chính quyền. Chúng đã giết nhiều cán bộ xã Lạc Hòa, Lai Hòa… rồi cướp chính quyền ở đây.

Sáng 30/6/1975, xung quanh thị trấn Vĩnh Châu đã có tiếng súng bao vây. Lực lượng quân quản phản ứng quyết liệt. Tôi cùng mấy anh ở Hậu cần dùng xe đẩy mang đạn ra các chiến hào ngoại ô thị trấn trong tiếng súng nổ chát chúa trên đầu. Đến 2 ngày sau, lực lượng chủ lực là Tiểu đoàn Phú Lợi I của tỉnh mới xuống phá vỡ các tuyến bao vây của quân nổi loạn thì cuộc bạo loạn mới yên.

Hòa Bình chỉ có 2 tháng mà Bạc Liêu đã có tiếng súng. Thật ra, đây đó ở miền Nam được hoàn toàn giải phóng vẫn chưa lặng yên tiếng súng. Ngày 1/5/1975, chỉ sau một ngày hòa bình, bọn Pôn Pốt đã đưa quân xâm phạm biên giới Tây Nam của Tổ quốc chúng ta ở Hà Tiên. Ngày 4/5/1975 họ tiến hành đánh chiếm vào Phú Quốc. Ngày 7/5/1975 chúng đánh chiếm đảo Hòn Trọc và sau đó, ngày 8/5/1975 họ đánh chiếm đảo Thổ Chu và xâm phạm toàn tuyến biên giới của ta từ Hà Tiên tới Tây Ninh…, máu người Việt lại đổ. Có những xã đảo người Việt bị giết 4 - 5 trăm người. Còn biên giới Tây Nam như ở Ba Chúc… xảy ra cảnh giết người man rợ mà cả thế giới phải kinh sợ.

Từ đó chúng ta bước vào đời sống hòa bình sau mấy mươi năm chinh chiến, máu lệ.

4. HÒA BÌNH

Chúng ta bước vào thời kỳ hòa bình với một thực tế đầy bộn bề và vô cùng khó khăn.

Tháng 5/1975, ba tôi nắm tay dắt tôi đi xuống huyện Vĩnh Châu, thuộc tỉnh Sóc Trăng để gửi tôi cho anh Tám Dử, anh cô cậu ruột của tôi đang làm Phó Chủ nhiệm Hậu cần Huyện đội, để tôi thoát ly làm cách mạng. Mà theo nguyện ước của ba tôi, ông nói với mọi người: “Cho nó đi làm ông này bà nọ với người ta, chứ làm nông dân như tôi cả đời cực khổ”.

Sau giải phóng, chính quyền cách mạng có yêu cầu phát triển lực lượng để đảm đương nhiệm vụ quản lý đặt ra ngày càng lớn. Còn nông dân ta, đặc biệt là những gia đình có truyền thống cách mạng thì đưa con em tham gia chính quyền để phát huy truyền thống. Lực lượng sau giải phóng bị người ta gọi một cách chế giễu là “cách mạng ba mươi”.

Tôi ở cơ quan Hậu cần, được giao quản lý kho súng, suốt ngày lau chùi súng đạn. Tập ăn cơm bằng đũa hai đầu để giữ vệ sinh. Đó là những bữa cơm bắt đầu khó khăn của thời hòa bình.

(còn nữa)

Nhà văn Phan Trung Nghĩa

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.