Thứ bảy, 20-12-25 10:08:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một trang đời mở ra

Báo Cà Mau

(tiếp theo số báo 3425)

Cấp phát nhu yếu phẩm thời bao cấp. Ảnh: T.L

Mới ăn được nửa bữa cơm của mùa lúa mới, đám con thằng Cảnh, 4 đứa (1 gái, 3 trai), duy nhất chỉ có đứa con gái là mặc quần còn lại là ở truồng, kéo đến đứng nhìn chòng chọc vào mâm cơm bằng những con mắt đói. Chúng xanh xao quá. Chúng gọi tôi bằng bác, vì thằng Cảnh với tôi là cô cậu ruột. Má tôi gốc gác ở Bảy Ngàn, Cần Thơ. Ông bà ngoại tôi mất rất sớm, má tôi và cậu Út - cha thằng Cảnh - phải ở với ông chú bà thiếm, thuở năm 3 tuổi. Rồi ông chú qua đời, khi có chồng về Bạc Liêu má tôi phải dắt díu theo một người em mồ côi mồ cút. Rồi cậu Út chết vì chiến tranh, mới 21 tuổi, mợ Út thì đi lấy chồng xa, má tôi phải mang thằng Cảnh về nuôi rồi sau đó, ba tôi cầm trầu cau cưới vợ cho nó, lại cất một căn chòi, cho mấy công đất để nó ra riêng. Thằng Cảnh sống bằng nghề cắm câu vì thời đó, mấy công đất không thể sống nổi. Nhưng nghề cắm câu cũng nuôi không nổi 4 đứa con. Mấy tháng nay, nhà nó thường ăn cháo hoặc cơm độn khoai. Và chỉ ăn mỗi ngày một bữa. Má tôi giấu đút cho khoai, cho gạo. Bà đi bán cá dùm cho nó. Đời sống gia đình khổ quá, buồn đời thằng Cảnh đâm uống rượu. Rồi không biết từ hồi nào nó trở thành kẻ đổ đốn. Má tôi giận, bà trách mắng vì nói mãi mà nó không nghe. Từ đó thằng Cảnh cũng giận cô ruột của mình.

Nhìn 4 đứa con thằng Cảnh, ba tôi ứa nước mắt, rồi bảo: “Bà bới cho mỗi đứa một chén đi”. Má tôi bới cơm cho tụi nó mà giọt ngắn giọt dài. Bọn trẻ ăn ngấu ăn nghiến, ăn chưa hết chén cơm thì thằng Cảnh bước vào,  mặt đằng đằng sát khí và đỏ gắt vì rượu, nó lôi nó kéo, nó đấm nó đá 4 đứa con, rồi hét toáng lên: “Ai cho tụi mày đi ăn chực người ta”.

Ba tôi buồn xo, còn má tôi thì uất nghẹn - bà có một nỗi buồn máu mủ sâu xa không nói được thành lời. Cả nhà tôi bỏ ngang bữa cơm gạo mới thơm lừng năm đó.

Mấy năm sau, vùng Cà Mau phát triển nghề nuôi tôm quảng canh, thế là trai tráng vùng Bạc Liêu xuống Cà Mau đào đất mướn “sạch sành sanh”. Có lúc cả xóm không còn lấy một gã trai tráng “làm thuốc”. Thằng Cảnh cũng vác vá đi đào đất mướn.

Có lần tôi đi công tác ở huyện Ngọc Hiển, Phó Chủ tịch UBND huyện đồng thời là một chủ vuông tôm lớn rủ tôi về nhà chơi. Tối, vợ chủ nhà là một phụ nữ đẫy đà đeo vàng đỏ cổ, đỏ tay chọn tôm to, nấu một nồi cháo rồi cho vào một ít bong bóng cá đường để bồi dưỡng cho chồng và đãi khách. Ăn gần tàn nồi cháo, vị Phó Chủ tịch bảo vợ: “Thằng cha đào đất mướn còn ở đây không? Em múc cho nó phần cháo dư này”. Chị vợ nói: “Còn, nhưng nó bệnh quá, không tiền về quê, tôi kêu nó ra sau hè ngủ, dân không biết gốc rễ, nửa đêm nửa hôm nó chết trong nhà mình thì ách giữa đàng mà quàng vào cổ”. Khuya, tôi mở cửa ra sau đi “vệ sinh sinh thái”, mưa rừng rất nặng hạt, gió quất nghiêng ngả cánh rừng đước sau nhà, thấy một người ngồi co ro ở mái hiên và run cầm cập. Tình người nổi lên, tôi đến hỏi: “Bệnh có nặng lắm không?”, anh ta nhào đến ôm tôi, da thịt nóng như lửa, rồi thều thào: “Em nè!”, tôi thất thần, tay chân bủn rủn, quá ra kẻ cơ nhỡ kia chính là thằng Cảnh!

Ba giờ khuya đêm ấy tôi bắt tàu đò, chở đứa em máu mủ, mồ côi mồ cút của mình về quê.

Đời sống sau chiến tranh khổ không sao kể xiết. Ba má tôi mới cất được căn nhà kê tán bằng cột gỗ tràm, đó là niềm mơ ước cả đời của hai ông bà già, thế mà 3 năm không có tiền mang cây còng trước nhà đi xẻ ra ván mà đóng tuồng cửa trước. Mấy năm đó tôi về quê ăn tết với gia đình, gió bấc lạnh căm cứ thổi thông thốc từ trước ra sau, làm tốc mùng màn. Má tôi lấy khăn đội “choàng hầu” cho đỡ lạnh, ba tôi thì có cái áo vét-tông mà anh Ba Hóa ở Sài Gòn gửi cho hàng chục năm trước để mặc. Thằng Mỹ - em út của tôi thì móc một lỗ rơm rồi chui vào ngủ trốn rét. Thấy vậy tôi cũng chui vào ngủ với nó.

Hồi đó khổ nhất là quần áo tết. Má tôi có mỗi cái áo nylon ba tít màu đỏ đỏ được gọi là áo mới, bà mặc chiếc áo ấy mừng tết đến 5 - 7 mùa xuân đi qua và cho đến khi bà nằm xuống, chính cái áo ấy được mặc vào cho bà để má tôi đi về với ngàn thu.

Còn anh em chúng tôi thì mặc áo mới từ nguồn do Nhà nước phân phối. Trước khi tôi đi học trường Công nông, năm đó Nhà nước cấp bán cho gia đình tôi một loại vải thun màu tím rất đẹp, giống y như vải xăng-dót của Pháp, ba và anh Hữu nhường phần cho tôi và thằng út Mỹ đủ mỗi đứa một bộ đồ. Bác Bảy thợ may ở xóm may cho 2 thằng 2 bộ đồ theo kiểu lục quân, túi có nắp, trên vai có con đỉa và có chỗ giắt viết. Đây là model thịnh hành của thanh niên nông thôn thời mới hòa bình. Nó được lấy từ kiểu mẫu quần áo của mấy anh giải phóng oai hùng thời chiến tranh. Tôi mặc đồ mới vào, đi ra đường ngông nghênh cứ tưởng mình là hoàng tử. Má tôi lấy đi giặt cho nó hết bụi phấn may đo. Sáng mồng Một tết, tôi mặc vào và tôi bật khóc ngon lành như một đứa trẻ, vì áo rút lại còn nhỏ xíu. Tôi mặc giống như “đồ khín”, ống quần rút lên khỏi bàn chân cả tấc mà người ta hay bảo “chó táp 3 ngày chưa tới”. Khi tôi đi học trường Công nông, tài sản chỉ có 2 bộ lành và 1 chiếc khăn rằn, 1 cái quần cụt má tôi mới sắm. Mà hồi đó cả mấy trăm bạn học tôi họa hoằn chỉ có 1 - 2 đứa con nhà khá giả là đủ quần áo mặc. Xã hội lúc ấy là thế, vải vóc mắc mỏ như vàng, quần áo cũ cũng là vàng, dịch vụ bán quần áo cũ đầy ở các chợ. Đi Cà Mau mà lỡ hết tiền chỉ cần lấy cái áo cũ ra bán là có thể ăn hủ tiếu, nhậu 1 lít rượu đế vẫn đủ tiền tàu xe đi về. Nói quần áo quý như vàng chứ vàng mới quý thật sự. Gia đình nông thôn, có con trai chuẩn bị cưới vợ, cái khổ đầu tiên là không đào đâu ra nổi 5 - 7 phân vàng 9 để làm bông cưới cho dâu - một sính lễ bắt buộc phải có. Má tôi chỉ có chiếc vòng (vàng 10K) sính lễ cưới bà ngày xưa, bà giữ như giữ kho báu, đến khi anh em tôi lớn lên bà đành phải chia tay nó là phân ra thành 3 đôi bông để cưới vợ cho tôi, anh Sang, anh Hữu.

Không sao kể hết những khó khăn, vất vả trong những năm đầu giải phóng. Thôi thì đành kết thúc nó tại đây để nói chuyện khác cho quyển sách này.

(còn nữa)

Nhà văn Phan Trung Nghĩa

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.