Thứ bảy, 20-12-25 10:09:00
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một trang đời mở ra

Báo Cà Mau

(tiếp theo số báo 3432)

Xin trở lại thời điểm những năm 1980 của thế kỷ XX.

Đường phố Bạc Liêu lúc bấy giờ nhỏ xíu và gồ ghề, được trải đá 4x6 từ thời chế độ cũ để lại. Và trên đường là tràn ngập xe vua (xích lô đạp). Năm 1978, một cơn lụt quét qua vùng Tiền Giang làm thất mùa liên tục 2 - 3 năm, vậy là dân nghèo Tiền Giang không sống nổi, họ lại đi theo con đường truyền thống là xuống Hậu Giang kiếm ăn. Nông dân thì khoác đời thương hồ, chở vợ con xuống vùng Bạc Liêu, Cà Mau gặt mướn bằng ghe mui kèm; còn dân thành thị thì chở vợ con bằng chiếc xe vua về cặm lều sống tạm ở ven trục lộ rồi đi chạy xe vua kiếm sống. Hồi đó xăng dầu khan hiếm, phải mua bằng tem phiếu do Nhà nước cấp bán, các phương tiện cơ giới của người dân hầu như bỏ phế hết trong xó nhà. Chuyện ngược đời là lúc ấy xe Honda 67 rẻ hơn xe đạp, vì vậy chiếc xe vua đạp bằng sức người, có khả năng tải 4 - 5 người khách và chở được cả những hàng hóa khác… bước lên địa vị “xe vua”, ngự trị hoành tráng trên đường phố. Không phải có dân Tiền Giang mới đạp xe vua mà cả dân thành thị lẫn nông thôn Bạc Liêu nếu thất nghiệp thì mướn hoặc mua xe vua đi chở khách, kiếm sống, dịch vụ cho thuê xe vua, sản xuất xe vua xuất hiện ở Bạc Liêu. Xe vua là dấu ấn trong đời sống của Bạc Liêu một thời khó phai nhạt.

Xe vua - phương tiện đi lại một thời của người dân Bạc Liêu. Ảnh: Internet

Tôi được phân công làm phóng viên theo dõi mảng tiểu thủ công nghiệp nên la cà vào các hợp tác xã sản xuất đinh, dây chì, xà bông, sửa chữa máy tuốt lúa, các lò đường… Hồi đó chỉ có TP. Hồ Chí Minh mới có công nghệ sản xuất xà bông bột, còn ở Bạc Liêu là làm xà bông bánh, từ cơm dừa, hay còn gọi là xà bông cục. Vậy mà quý lắm, mặc dù mang ra giặt đồ nó ăn mòn tay, chảy máu, còn đem gội đầu thì nó nhớt nhợt. Nó quý là bởi thời đó các mặt hàng nhu yếu phẩm cực kỳ khan hiếm. Còn lò đường thì sản xuất ra loại đường thô từ mía mà dân gian gọi là đường chảy. Từ thứ đường này người ta đem nấu bánh, nấu chè với cái màu vàng đặc trưng của nó và trở thành dấu ấn trong văn hóa ẩm thực thời bao cấp. Tất cả các mặt hàng các hợp tác xã sản xuất đều phải giao nộp cho hệ thống mậu dịch quốc doanh xã hội chủ nghĩa, nếu bán ra ngoài thì gọi là tuồn hàng ra gian thương, tội nặng lắm. Để từ đó hệ thống thương nghiệp xã hội chủ nghĩa phân phối lại cho cán bộ và người dân, bằng sổ mua hàng và tem phiếu. Có nhiều chuyện buồn cười lắm, nhìn vào sổ mua hàng, thấy hàng tháng cán bộ được mua đến mấy chục mặt hàng, giá rẻ, chênh lệch so với chợ đen gấp nhiều lần, nhưng khi sách sổ đi mua hàng, thì hỡi ôi, 5 - 6 người được phân phối một cái ruột xe đạp, cả chục người được một cái mùng. Thế là quyền biến, đợt này anh mua, đợt sau tôi mua.

TX. Bạc Liêu lúc bấy giờ là đương kim thủ phủ tỉnh lỵ của một vùng đất rộng bao gồm cả tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu ngày nay. Vậy mà thụ hưởng hòa bình, bắt tay vào hàn gắn vết thương chiến tranh đã 5 - 7 năm rồi bộ mặt không có gì thay đổi ngoài trụ sở Tỉnh ủy được xây dựng hoành tráng, để lại rất nhiều lời ong tiếng ve rằng trong lúc Nhân dân còn đói kém mà đi xây dựng trụ sở to đùng như thế. Tôi nhớ cơ quan Báo Minh Hải suốt 10 năm không sơn lại và cả TX. Bạc Liêu là một màu xám xịt ảm đạm. Chiều xuống thị xã chìm trong ánh đèn vàng vọt và sướt mướt, ủ dột trong những đám mưa chiều.

Lương phóng viên lúc ấy không đủ sống, mỗi lần đi công tác thanh công lệnh chỉ đủ chi phí tàu xe và ăn uống lúc đi, thời gian lưu trú ở cơ sở là phải dựa vào các cơ quan ở địa phương và người dân mà sống. Hồi đó phương tiện giao thông đi lại rất tệ, lộ từ Cà Mau đi Bạc Liêu được làm từ thời các chế độ trước, nhỏ và trải đá đầy “ổ voi”, “ổ gà”. Mặc dù nhà báo có thẻ ưu tiên khi xếp hàng mua vé ở bến xe Bạc Liêu, nhưng từ Cà Mau đi Bạc Liêu phải mất 5 - 6 tiếng đồng hồ. Nguyên nhân là vừa do đường xấu, vừa do những chiếc xe đò chạy rất chậm bởi nó được chế tác từ thời công nghệ còn lạc hậu và cũng bởi nó cũ kỹ, già cỗi, thiếu sự sửa chữa hoàn chỉnh của thời buổi kinh tế khó khăn, công nghiệp lạc hậu. Thế nên, nếu từ Bạc Liêu khởi hành về Cà Mau 5 giờ sáng thì đến đích đã 12 giờ trưa, coi như trễ các chuyến đò đi về các huyện vùng 2 của tỉnh Minh Hải. Các huyện vùng 2 lúc ấy gồm: Thới Bình, U Minh, Trần Văn Thời, Cái Nước, Phú Tân, Ngọc Hiển, Đầm Dơi. Từ Cà Mau đi các huyện này chủ yếu là tàu đò, và nó khởi hành từ Cà Mau đến gần một ngày mới đến trung tâm các huyện lỵ, bởi vì đó cũng là những phương tiện giao thông già cỗi, chậm chạp.

(còn nữa)

Nhà văn Phan Trung Nghĩa

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.