Thứ bảy, 20-12-25 10:18:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một trang đời mở ra

Báo Cà Mau

(tiếp theo số báo 3433)

Sau khi phụ trách viết mảng tiểu thủ công nghiệp một năm thì tôi được phân công làm phóng viên thường trú. Huyện đầu tiên tôi được phân công về là Cái Nước. Mỗi lần đi công tác huyện là mất 2 ngày, tiền tàu xe, ăn uống là đi tong khoản tạm ứng cho 15 ngày xuống huyện. Thế là 13 ngày còn lại, không có cách nào khác, anh nhà báo lại phải dựa vào cơ quan huyện và Nhân dân trong huyện mà sống. Hồi đó các cơ quan huyện còn khó hơn tỉnh về tài chính. Ở ngoài Bắc, cán bộ tỉnh xuống huyện là phải mang gạo theo hoặc phải nộp vào cơ quan mình thường trú một khoản kinh phí cho suất ăn, còn ở Minh Hải thời đó không ai nhận tiền, gạo của cán bộ tỉnh bao giờ. Việc này tạm hiểu là nó xuất phát từ tố chất hào phóng, nghĩa hiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng có điều là anh cán bộ tỉnh phải nhảy vào “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với địa phương. Việc này có khẩu hiệu hành động cách mạng chứ chẳng phải chơi. Hồi đó tôi thường được bố trí ăn ở tại Văn phòng Huyện ủy hoặc Ban Tuyên huấn huyện. Xuống tới là tôi cùng với mấy anh chị đi chẻ củi nấu cơm rồi cùng anh Tư Bình, cán bộ Ban Tuyên huấn huyện đi đặt lờ, đặt lợp. Cũng may, thuở ấy cá mắm nhiều lắm. Vài tiếng sau khi đặt lờ đi thăm là cơ man nào là cá sặc rằn, sặc bướm, cá lóc, cá rô, thậm chí có bữa còn bắt được vài chú rùa, rắn to mỗi con cả ký. Sau đó chỉ hái mớ bông súng non, bạc hà ở cạnh cơ quan, vậy là có một bữa cơm thịnh soạn, ngon hơn gấp nhiều lần bữa cơm của chị Hiếu ở Báo Minh Hải. Phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” nó hay lắm đối với nhà báo mới tập tễnh vào nghề như tôi. Đã cùng ăn, cùng ở, cùng làm thì rất dễ đồng cảm. Đồng thời nhà báo sống trong đời sống sự kiện nên rất dễ nắm bắt tình hình, có nguồn có cội đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Một bận, tôi mới xuống, chế Năm Nga, Chánh Văn phòng Huyện ủy cười rất hồn nhiên rồi bảo: “Ê nhà báo, mày vô đây chế tặng mày cái này”. Tôi vào văn phòng, chế Năm mở tủ ra đưa cho tôi chiếc nón tai bèo mới tinh. Dưới vành mũ nón còn thêu dòng chữ đỏ “Chế Năm Nga tặng em Trung Nghĩa”. Tôi không nói câu nào mà ngồi thừ ra ôm món quà mà ứa nước mắt. Đó thật sự là món quà quý, thời đó vải vóc đắt đỏ khan hiếm, mua được một khúc vải ly phăng màu xanh để may nón tai bèo là không phải dễ. Và nó càng quý hơn là chế Năm ngồi nhiều đêm để may nón và thêu 7 chữ tặng tôi. Thời đó không phải ai cũng may, thêu được, thường thì những người chị xuất thân làm cán bộ thoát ly đi kháng chiến hay học được kỹ năng này.

Tôi xúc động bao nhiêu thì chế Năm Nga hồn nhiên bấy nhiêu. Đó là cách cư xử rất bình thường đối với mấy chị cán bộ thời ấy, phẩm chất này được trui rèn trong cuộc chiến tranh đầy gian khổ, hy sinh.

Một bữa, anh Năm Thạo, Phó Ban Tuyên huấn Huyện ủy nháy mắt với tôi: “Ê chiều hai anh em mình, rủ thêm thằng Tư Bình về nhà anh. Đêm hôm anh đổ lợp được 2 con rùa, chắc hơn 2kg, để lâu nó ốm, tối nay 3 anh em mình “trảm” nó cho rồi”.

Nhìn đôi mắt tinh ranh của Tư Bình, tôi linh cảm rằng không đơn giản chuyện anh Năm Thạo rủ về nhà ăn rùa. Chiều mưa dầm lê thê, tôi ngồi giữa chiếc xuồng ba lá cho Tư Bình chèo, còn anh Năm thì ngồi trước mũi  phì phèo điếu thuốc gò to bằng ngón tay để xua bầy bù mắt và đàn muỗi đang rượt theo. Chúng tôi đi từ sông Cái Nước rồi rẽ vào kênh, qua lung bàu… đến vùng nông thôn heo hút mới tới nhà anh Năm Thạo. Tháng mưa, đất vùng hai của tỉnh Minh Hải thời ấy trông u buồn mà chan chứa hồn đất, tình quê. Đồng nước nổi mênh mông, những bờ bao của những mảnh vườn thửa ruộng đầy chuối, dừa. Giữa ruộng mọc đầy năn, cỏ, bồn bồn, nông dân phải phát những thứ này rồi cào thành bờ giồng và cấy những giống lúa rất dài ngày mà năng suất chỉ dăm ba giạ một công. Được cái, dưới làn nước là từng bầy cá sặc bổi, cá rô, cá lóc… chạy thành đàn. Lại có rùa, lươn, rắn… nhiều không sao kể xiết.

Hồi ấy vùng Cái Nước, Đầm Dơi, U Minh là cái túi, vựa cá đồng của tỉnh Minh Hải. Mới đây, khoảng một năm, tôi lần dò về chốn cũ, nơi mà gần 40 năm trước tôi sải bước chân nhà báo tuổi 20 thì cảnh quan thật tiêu điều, những hàng dừa cao trật ót, ghi dấu sự hình thành lâu đời của làng xóm và chấm phá thêu dệt một nét duyên quê đầy hồn phách cho vùng hai cũ giờ cụt đầu gãy ngọn giống như có một trận B52 bừa qua nơi này, thời chiến tranh.

(còn nữa)

PHAN TRUNG NGHĨA

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.