Thứ bảy, 20-12-25 08:57:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một trang đời mở ra

Báo Cà Mau

(tiếp theo số báo 3439)

Hòn Đá Bạc (tỉnh Cà Mau). Ảnh: Internet

Đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, chúng ta đã có ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản bằng những chủ trương, quy định… từ Trung ương xuống, là khuyến cáo ngư dân không được đánh bắt tuyến ven bờ vì đây là chiếc nôi sinh sản tôm cá của biển. Quy định mắt lưới và loại nghề không sát hại tôm cá con…, rằng phải vươn ra đánh bắt xa bờ.

Nhưng các quy định, chủ trương… này không đối phó được với một ngành đánh cá được phôi thai từ ý thức hệ của những công dân cư ngụ tại một vùng biển quá giàu có: “Chim trời cá nước, ai bắt được nấy ăn”. Lúc đó thống kê Minh Hải có khoảng 4.000 chiếc tàu thuyền đánh cá nhưng tổng công suất chưa đến 100.000 mã lực (CV). Như vậy, bình quân mỗi chiếc mới đạt 24CV. Nếu muốn đánh bắt ngoài tuyến khơi, tàu phải đạt công suất từ 200 - 250CV. Do vậy có thể kết luận rằng toàn bộ ngành đánh cá Minh Hải chỉ có thể triển khai đánh bắt tuyến ven bờ. Thực tế tuyến ven bờ là ngư trường truyền thống, là cung cách làm ăn lâu đời của ngư dân Minh Hải. Thật là nhức nhối, các nhà hải dương học trên thế giới kết luận rằng: Tuyến ven bờ chính là nơi sinh sản, là chiếc nôi của tôm cá của đại dương. Và chuyến đi ấy tôi đã tận mắt nhìn thấy người ta đã cày xới, phá nát chiếc nôi của biển xanh thế nào.

Khi tàu chúng tôi đến Hòn Đá Bạc, một hòn đảo nhỏ cách đất liền khoảng 1km, thì đã thấy khoảng 200 chiếc tàu đánh cá loại nhỏ, chạy máy diezen Trung Quốc, làm nghề đẩy te (đây là nghề cấm). Chúng đưa hai gọng kìm, mang theo tấm lưới mắt rất nhỏ, thi nhau sục sạo trong một phạm vi 3km tuyến sát bờ, làm cho nước biển ở đây đục ngầu. Thấy tàu kiểm ngư, lập tức như ong vỡ tổ, 200 chiếc tàu nổ hết tốc lực chạy bán sống bán chết để thoát thân vào cửa biển. Khói máy mù mịt, biển thì ngầu đục. Lực lượng kiểm ngư xuống ca-nô đuổi bắt chí mạng gom về được hơn 30 chiếc. Tất cả chỉ có một chiếc có giấy tờ, còn lại đều vi phạm quy định bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Mỗi chiếc ghe bị phạt 200.000 đồng vì vi phạm nghề cấm, vùng cấm khai thác. Trên mỗi chiếc ghe có từ 3 đến cả chục cần xé đựng tôm, cá con. Tôi hỏi một chủ ghe: “Mỗi cần xé này anh bán được bao nhiêu tiền?”. Anh ta đáp: “20.000 đồng”. Tôi bật thốt: “Sao làm ăn gì mà đoản hậu quá”. Vì 20.000 đồng mà người ta nỡ giết hàng tấn tôm, cá của năm sau.

Tàu chúng tôi chạy dọc tuyến ven bờ của Vịnh Thái Lan qua biển Đông, cảnh tượng vô cùng nhức nhối. Hàng ngàn miệng đáy hang khơi, hàng trăm ki-lô-mét đăng mành xanh, rồi nghề đẩy te, nghề cào… Đó là những nghề hủy diệt tôm, cá hàng loạt đang bao ví, chặn bắt khắp tuyến ven bờ Minh Hải. Tại vùng bãi bồi phía Tây huyện Ngọc Hiển, nơi mỏ tôm Vịnh Thái Lan cung cấp cho vùng này không biết bao nhiêu tôm cũng diễn ra nạn bao ví, đánh bắt ráo riết như thế. Phía xa hơn, tại mỏ tôm, hay còn gọi là tam giác vàng thì có 500 miệng đáy hàng khơi và vài trăm chiếc tàu đang cố tình quậy nát vùng biển. Làm cho mỏ tôm trứ danh mất dần phiên hiệu và sau cùng thì bị kết liễu một cách oan uổng. Theo đó, tại bãi giao vĩ cá đường, hàng ngày có mấy trăm chiếc tàu hành nghề cấm khai thác đó là cào đôi. Hai chiếc tàu, mở hết công suất, cùng kéo theo tấm lưới, dưới tấm lưới là sợi dây to bằng nắm tay, nó có nhiệm vụ rà soát dưới đáy biển để tôm, cá nhảy lên, chui vào lưới. Chính sợi dây này đã làm gãy đổ tất cả rạn san hô trên đường đi qua của nó. Mà Viện Hải dương học thì cho rằng: triệt tiêu các rạn san hô dưới lòng biển cũng như phá hủy rừng trên lục địa. Cá tôm sẽ giống như thú rừng không còn chỗ sống và sinh sản.

Từ đó biển Minh Hải không còn xuất hiện những điều kỳ thú nữa. Đã rất lâu rồi, có lẽ cũng phải mấy chục năm, không còn ai thấy hội cá đường.

Có thể nói rằng, thập niên 80 của thế kỷ XX là thời kỳ cùng với cả nước nền kinh tế Minh Hải bị khủng hoảng trầm trọng, dẫn đến chúng ta sống dựa dẫm khai thác một cách bạo liệt làm cho tài nguyên thiên nhiên suy kiệt. Có những thứ quý giá thuộc về đặc trưng, bản sắc, về sự giàu có của vùng đất mãi mãi ra đi. Tôi viết điều này ra không để trách cứ ai cả, hoàn cảnh lịch sử nó như thế, chúng ta phải sống như thế. Tôi chỉ có thể chia sẻ với quê hương và chúng ta để mà “ôn cố tri tân”. Ngay từ thuở hồng hoang, dân tộc ta đã có một truyền thuyết đầy tự hào: Từ núi rừng, mẹ Âu Cơ đã từ giã cha Lạc Long Quân để đưa một nửa người con đi về phía biển để mà sinh sống, giữ biển. Từ rất xưa ông cha ta đã mở mang bờ cõi cho đất nước được hài hòa. Tôi trộm nghĩ, thế hệ hôm nay và con cháu chúng ta sẽ hiểu và tiếp nối truyền thống ấy.

(còn nữa)

Nhà văn Phan Trung Nghĩa

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.