Thứ bảy, 20-12-25 06:31:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một trang đời​ mở ra

Báo Cà Mau

(tiếp theo số báo 3458)

Đoàn chúng tôi được đưa vào xem Bảo tàng quốc gia Singapore. Nó tuy không lớn nhưng cách làm rất hay. Đi một vòng khoảng hơn một giờ là hiểu đầy đủ những nét cơ bản về lịch sử - văn hóa Singapore. Vì thế, hàng năm có đến vài triệu người tham quan bảo tàng này. Cộng hòa Singapore vốn là một làng chài của người Malaysia, đến thế kỷ 19, người Anh chiếm làm thuộc địa. Vào đệ nhất thế chiến (1914 - 1918), người Nhật xâm chiếm; đến năm 1959, Singapore giành độc lập một phần. Năm 1965, Singapore tách khỏi Liên bang Malaysia để độc lập hoàn toàn. Người ở các quốc gia khác đến đảo quốc này sinh sống chủ yếu là Ấn Độ và người Anh, còn người bản địa chiếm tỷ lệ không cao. Trên thực tế, cơ cấu dân số của Singapore như sau: 76% người gốc Hoa, 15% người Malaysia, 8% người Ấn Độ và 2% người nước khác. Điều này cho thấy, Singapore cũng là một quốc gia đa chủng tộc, đa văn hóa. Và văn hóa phương Đông mang tầm chi phối.

Thuở còn là bang trực thuộc Malaysia, Singapore vô cùng lạc hậu. Chúng tôi đi vào các phòng trưng bày mô hình thì thấy những chiếc thuyền đánh cá bằng gỗ và những tấm lưới thô sơ, cách đánh bắt thủ công với mấy con cá hủn hỉn trên sạp thuyền. Đời sống của ngư dân rất nghèo khổ. Họ cất những căn nhà nhỏ ở vịnh biển, bờ rừng, xung quanh họ là cảnh hoang sơ, có nuôi gà vịt, có tiếng cọp rền. Đến thế kỷ 19, một người Anh phát hiện Singapore là một cảng biển đẹp, sâu, có tầm ảnh hưởng chiến lược giữa châu Âu, châu Á trong việc vận chuyển hàng hóa, thế là cảng biển Singapore hình thành. Giống như “thóc đến đâu bồ câu đến đó”, người Hoa lập tức từ Trung Quốc kéo sang, người giàu thì làm chủ mua bán, xuất khẩu hàng hóa, người nghèo thì làm cu ly. Không bao lâu, Singapore trở thành cảng biển tập kết hàng hóa giữa châu Âu và châu Á. Ngày nay, nó là một cảng biển phồn thịnh loại nhất châu Á. Khi rời Singapore, từ độ cao 1.000m tôi nhìn xuống thấy biển Singapore tấp nập tàu thuyền. Chính cảng biển này là động lực phát triển cơ bản của Singapore. Thế nhưng, ngày nay, cơ cấu kinh tế Singapore đã có sự thay đổi. Họ xác định thế mạnh số một là trung tâm tài chính quốc tế, thứ hai mới đến cảng biển, thứ ba là du lịch, thứ tư là sản xuất lọc hóa dầu. Thu nhập bình quân đầu người của Singapore đã nâng lên trên 1.500 USD/tháng.

Bảo tàng quốc gia Singapore. Ảnh: Internet

Tôi xin được mạn phép nói thêm một tí về cách làm bảo tàng của Singapore, vì nó liên quan đến “động lực trực tiếp của văn hóa”. Họ đầu tư quy mô, trình bày lịch sử bằng mô hình người và cảnh trí như thật, lại có sự tác động của âm thanh, giới chuyên môn gọi đây là “tổ hợp mỹ thuật”. Tôi mải mê xem và chụp ảnh nên có lúc lạc khỏi đoàn. Lúc ở một mình, bỗng nghe tiếng cọp rền, tôi hốt hoảng, cảm giác như mình đang ở một nơi thật chứ không phải bảo tàng. Và tư duy bảo tàng của họ là trình bày lịch sử bằng những điều thường lặp đi lặp lại nhất trong đời sống xã hội từng thời kỳ. Đó là đời sống xã hội đời thường nhất, dung dị nhất, như: một tráng đinh Hoa kiều thân là cu ly, tối nằm trên sạp chành lúa mà gác tay lên trán nhớ về cố quốc; hai vợ chồng, một đứa con người Malaysia đang tung chài; một người Anh ngồi bàn với người Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia hoạch định bến cảng; một người Ấn chuẩn bị đi trên đống than hồng hay dùng móc sắt móc vào người cho người ta xem; rồi cảnh thầy lang Ấn trị bệnh, cảnh lên đồng coi bói của người Hoa, cảnh làm bánh, bán bánh, cảnh đánh nhau với quân Nhật…

Thế đấy, lịch sử được phô bày một cách hết sức chân thực, đời thường và hoàn toàn không gò bó, không thiên vị, nó cứ chảy hồn nhiên như dòng chảy thong thả của quá khứ. Và chỉ vậy thôi mà nó làm cho du khách ấn tượng và gợi cảm. Xem một vòng là thấy đất nước Singapore được xây dựng từ công sức của 4 dân tộc: Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, thấy sự phát triển của Singapore bằng sự quy tụ thế mạnh tinh thần và văn hóa của 4 dân tộc.

Bảo tàng quốc gia Singapore đã làm được một việc là giúp du khách hiểu đầy đủ về lịch sử của đất nước họ, để qua đó hiểu đầy đủ các hình thái văn hóa của một quốc gia đa chủng tộc và đa văn hóa. Và cuối cùng họ nêu lên thông điệp rằng: đất nước Singapore đã xây dựng, phát triển vượt bậc và phải đi lên bằng chính sức mạnh nội sinh đa văn hóa của mình.

(còn nữa)

Nhà văn Phan Trung Nghĩa

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.