Thứ sáu, 19-12-25 01:08:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa lá me non

Báo Cà Mau

Xứ tôi nằm trong vùng Tây Nam Bộ nên những món ăn dân dã phong phú đến nỗi không ai thống kê, đo đếm cho hết. Chẳng những không mai một mà ngày càng nhiều thêm bởi người chế biến không ngừng sáng tạo.

Ảnh: T.L

Những món ăn dân dã ấy nó còn là ký ức, là kỷ niệm của những người đã qua thơ ấu của mình từ lâu, như tôi chẳng hạn!

Tụi tôi bây giờ là đám “con nít hồi xưa” ở xóm ông Hương Cả. Nửa thế kỷ qua, mỗi đứa mưu sinh một nơi, mỗi lần tụ lại thường kể chuyện mấy chục năm trước, nhắc mấy trò “rắn mắt”, cái gì người lớn cấm đoán là cố tình làm cho được mới thôi.

Trong xóm có cây me cổ thụ trước nhà ông Hương Cả, không biết nó có hồi nào mà bọn tôi ngước lên trật ót mới nhìn tới ngọn cây. Mùa trái thì tìm cách này cách nọ như buộc sợi dây dài, một đầu gắn miếng ngói bể rồi ném lên chùm trái, kéo thật mạnh, thế là trái rớt lộp độp trên mặt đất. Có đứa còn có sáng kiến cột cục gạch nhỏ vừa đủ nặng giữa sợi dây dài để ném lên cây, 2 đứa đứng 2 bên cùng chạy về một hướng, thế là mấy đứa đứng sẵn dưới gốc lượm trái cuốn vô vạt áo rồi chạy miết.

Mùa lá non thì phải leo mới hái lá ăn được. Nhà ông Hương Cả hay ra xua đuổi đám con nít nghịch ngợm này, không phải chủ nhà làm hiểm nhưng cây quá cao, nhánh lại giòn, sợ bọn tôi lỡ té thì nguy hiểm. Trong đám có thằng Hợi là gan dạ nhất nhưng nó lại lười, chỉ khi nào con Nha lên tiếng thì nó mới miễn cưỡng leo thôi. Bữa nào xúi được thằng Hợi là tôi chuẩn bị chén muối hột, thằng Hợi tuột xuống gốc là cả đám phải chạy cho nhanh, tìm chỗ khuất mà ngồi ăn ngon lành. Con Nha thích món này lắm nên thằng Hợi cứ nhường, tôi để ý thấy sự ưu ái này của thằng Hợi dành cho nó mà khó chịu lắm! Còn con Nha thì lại nhường cho tôi.

Bây giờ mà nói chuyện này với mấy đứa cháu nhà mình, tụi nhỏ không hề có cảm xúc và khó liên tưởng tới món ăn kỳ lạ này, bởi chúng nó làm sao biết được cái thời không hề có chuyện điểm tâm, cà phê sáng hay thức ăn nhanh. Ngoài 2 bữa cơm thì những món ăn vặt là bình bát chín dầm đường, ổi chua chấm muối ớt, sọ dừa, bần ổi ăn cùng mắm sống hay lá me non chấm muối… là tuyệt cú mèo rồi!

Nghĩ cũng lạ vì mấy món dân dã, thông dụng ở nhà quê bây giờ lại trở thành đặc sản trong các nhà hàng sang trọng như: rau tập tàng, kho quẹt, đậu bắp nướng chao, tép rong làm gỏi, đọt choại xào mỡ hay mắm sống ăn với chuối chát… Thì ra, đến một giai đoạn nào đó, người ta đã ngao ngán những thứ thuộc diện “sơn hào hải vị” với những tên gọi “Tây u” vừa đắt đỏ vừa “ngán ngược” cho nên thực khách lại muốn quay về với thứ gần gũi, quen thuộc và chống ngán rất hiệu quả.

Đôi khi cũng phải cân bằng các loại ẩm thực để dung hòa giữa bình dân và sang trọng, biết đâu thú vị lại thuộc về những thứ mộc mạc thì sao? Hôm trước với gà quay, giò heo bắc thảo, tôm hùm nướng, hôm sau lại muốn có nồi canh chua cá chốt nấu lá me non!

Mấy bữa nay cây me “bon sai” trước sân nhà tôi bung chồi sau những ngày trụi lá, nó gợi cho tôi nhớ về những ngày xa xưa, nhớ món lá me non chấm muối, nhớ con rạch quanh co của cái xóm ông Hương Cả, nhớ đám con nít mặt mày, quần áo lấm lem, ngày nào cũng trèo cây hái trái và nhớ nhất là thằng Hợi trèo cây hái lá me non mỗi khi con Nha lên tiếng cậy nhờ.

Ước gì bây giờ cả đám chúng tôi cùng về lại xóm ông Hương Cả, để hình dung lại 50 năm về trước, đám con nít chạy ngoằn ngoèo dọc theo con rạch, đến cây me cổ thụ và nhìn dáo dác coi có ai trong nhà nhìn thấy mình không, để xúi thằng Hợi leo lên cây hái lá me non xuống chấm muối...

BÚT NGỌC

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.