Trước thực trạng chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh năm 2011 giảm 9 bậc, xếp thứ 39/63 tỉnh, thành của cả nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các giải pháp chủ yếu nâng cao chỉ số PCI, nhằm tránh nguy cơ bị tụt hậu. Đồng thời, tạo dựng hình ảnh về một Bạc Liêu năng động và là điểm hấp dẫn của các nhà đầu tư.
Chớ nên bằng lòng
Theo ông Phan Việt Lâm, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy: “Chỉ số PCI năm 2011 giảm 9 bậc, thể hiện sự thỏa mãn của một số ngành với những kết quả đạt được trong năm 2010, nên chưa tập trung làm tốt các giải pháp đã nỗ lực làm trong thời gian qua. Môi trường đầu tư còn chưa bình đẳng, chưa làm tốt công tác hỗ trợ nhà đầu tư, thường chỉ tích cực làm tốt ở khâu đầu vào (mời gọi nhà đầu tư), còn đầu ra thì lại vướng, làm cho tỉnh mất đi nhiều cơ hội. Tính năng động, tiên phong của lãnh đạo tỉnh giảm so với năm 2010, và vẫn còn tồn tại một bộ phận công chức thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu, tiêu cực gây khó cho nhà đầu tư, doanh nghiệp”.
Mạnh dạn nhìn nhận những bất cập trên để thấy rằng, Bạc Liêu đang phải đối đầu với nhiều khó khăn và đang mất dần sức hấp dẫn. Do vậy, việc giữ điểm và tiếp tục nâng cao chỉ số PCI có tầm đặc biệt quan trọng. Nó không dừng ở việc làm thay đổi cách nhìn, mà còn là giải pháp mang tính sống còn để đánh giá những gì Bạc Liêu đã làm, việc lựa chọn các giải pháp đã phù hợp, hay chỉ là các giải pháp tình thế, mang tính phong trào.
Thực tế cho thấy, sau khi Bạc Liêu nhảy một bước ngoạn mục (năm 2010 PCI tăng 29 bậc, xếp thứ 30/36 các tỉnh, thành), từ đó, bắt đầu hình thành tâm lý bằng lòng và buông lơi các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu rất cụ thể trong Chỉ thị số 11/CT-UBND năm 2009 của UBND tỉnh về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chỉ số PCI. Đây là nguyên nhân làm nhiều chỉ số thành phần của tỉnh bị mất điểm (như: chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo nguồn lao động, thiết chế pháp lý, tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất…).
![]() |
Nhà máy Bia Sài Gòn - Bạc Liêu là một trong những đơn vị đầu tư điển hình tại tỉnh. Ảnh: L.D |
Phải nỗ lực không ngừng
Ông Trương Tấn Mười, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh, cho rằng: “Với sự mất điểm của nhiều chỉ số đã phản ánh các doanh nghiệp chưa hài lòng đối với các cơ quan quản lý Nhà nước. Các cơ quan quản lý Nhà nước phải xem việc hỗ trợ doanh nghiệp là trách nhiệm của mình và phải khắc phục những yếu kém một cách tích cực hơn”. Đây cũng là giải pháp được thể hiện rất rõ trong Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chỉ số PCI năm 2012 và những năm tiếp theo.
Một trong những giải pháp được đặt lên hàng đầu là phát huy nhân tố con người để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cải thiện, nâng cao chỉ số PCI trong thu hút đầu tư và vì sự phát triển lâu dài của tỉnh. Đây cũng là giải pháp mang tính “đòn bẩy” tạo nên sức mạnh cho thực hiện thắng lợi các giải pháp khác. Tuy nhiên, điều đó phải được cụ thể hóa bằng hành động gắn với trách nhiệm, tinh thần của mỗi ngành, mỗi người và không thể thiếu vai trò quan trọng của người dân trong thể hiện lòng yêu quê hương.
Cần khẳng định rằng: Bạc Liêu vẫn còn là một tỉnh nghèo, hạ tầng kinh tế yếu kém, lại xa các trung tâm hành chính lớn… Vì vậy, phải tạo cho mình sức hút riêng để mời gọi các nhà đầu tư. Muốn vậy, tất cả mọi người phải nỗ lực không ngừng, thậm chí phải hy sinh một chút lợi ích riêng cho sự phát triển chung của tỉnh. Có vậy, mới tạo dựng cho Bạc Liêu một vị thế riêng và trở thành điểm đến hấp dẫn.
KIM TRUNG
Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp và chống nạn nhũng nhiễu, Bạc Liêu sẽ đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, tập trung vào giải pháp giảm chi phí, thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước và giảm chi phí không chính thức, cụ thể như: - Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến quá trình thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, đáp ứng ngày càng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với các cơ quan công quyền và dịch vụ công. Thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư với quan điểm “việc gì khó thuộc về cơ quan Nhà nước, việc gì thuận lợi dành cho doanh nghiệp”, không để việc giải quyết dây dưa, kéo dài, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Giảm tối đa các cuộc thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp giữa các ngành đối với doanh nghiệp. - Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch và kiểm soát chặt chẽ các khoản thu phí, lệ phí theo quy định. Nghiêm cấm tự ý đặt ra và buộc doanh nghiệp phải nộp các khoản ngoài quy định, hoặc tự đặt ra một số điều kiện ràng buộc khác trong giải quyết các thủ tục có liên quan đến doanh nghiệp. - Tăng cường công tác giáo dục, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính ở các cấp, các ngành, đặc biệt là ở cấp cơ sở. Xử lý nghiêm những cán bộ tự ý đặt ra các khoản thu, điều kiện ràng buộc ngoài quy định, gây khó khăn, phiền hà hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực khi giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh khi có vụ việc xảy ra. - Các cấp, các ngành thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và quán triệt nghiêm túc Luật Phòng chống tham nhũng và Luật Cán bộ, công chức trong cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị mình; mạnh dạn điều chuyển cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ban chỉ đạo tỉnh về phòng chống tham nhũng có trách nhiệm theo dõi, nhắc nhở đôn đốc và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định. Đồng thời Ban chỉ đạo tỉnh về phòng chống tham nhũng và các sở, ngành, huyện, thành phố đều phải thiết lập đường dây nóng, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, website…) để tiếp nhận, xử lý kịp thời mọi thông tin tiêu cực. TÚ ANH (lược trích) |