ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 16:37:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngăn chặn khai thác tận diệt

Báo Cà Mau Theo nhận định từ ngành chức năng, hiện nay, tình trạng người dân sử dụng xung điện để khai thác thuỷ sản diễn ra phức tạp cả trên biển và trong nội đồng, làm cạn kiệt nguồn lợi thuỷ sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái tự nhiên. Tuy nhiên, việc ngăn chặn tình trạng này gặp nhiều khó khăn; ý thức chấp hành pháp luật về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản của người dân chưa cao.

Ngoài 4.054 phương tiện khai thác thuỷ sản có công suất lớn có đăng ký, đăng kiểm, hiện nay trên địa bàn còn rất nhiều phương tiện thuỷ nội địa hoạt động khai thác thuỷ sản ven bờ. Thực trạng này gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm soát, nhất là trong đấu tranh ngăn chặn hành vi sử dụng kích điện trong khai thác thuỷ sản.

Ðể bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, cần sớm triển khai thực hiện chính sách khuyến khích ngư dân phát triển nghề khai thác thân thiện với môi trường, từ bỏ việc sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc. (Ảnh minh hoạ, chụp tại xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tháng 8/2023).

Ông Ðỗ Chí Sĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản, cho biết, tình trạng người dân sử dụng nhiều hình thức khai thác thuỷ sản có tính chất tận diệt đang có dấu hiệu gia tăng. Ðặc biệt, các hành vi sử dụng xung điện; tàu cá hoạt động nghề lưới kéo khai thác không đúng vùng quy định; nghề te hoạt động ở vùng ven bờ và nội địa; cào đáy bằng khung sắt để cào lươn, nhuyễn thể, banh lông ở vùng lộng... đang diễn ra nhiều nơi, phạm vi rộng, ngày càng có dấu hiệu phức tạp, gây mất an ninh trật tự cả trong nội địa và trên biển. Việc sử dụng các hình thức khai thác tận diệt là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của các loài thuỷ sinh, ấu trùng, làm cho trữ lượng tôm cá ngày càng cạn kiệt. Ngoài ra, sử dụng xung điện còn gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng, thậm chí dẫn đến chết người, chỉ cần một chút bất cẩn là xảy ra hậu quả khôn lường.

Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ năm 2005 đến tháng 9/2023, lực lượng thanh tra chuyên ngành nông nghiệp đã phát hiện 1.220 trường hợp vi phạm, tịch thu 132 bình ắc quy, 1.137 kích điện, 4.454 m dây điện. Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính, từ các tang vật thu nộp ngân sách trên 5,72 tỷ đồng. Ngoài ra, lực lượng bộ đội biên phòng, công an còn phát hiện, bắt giữ và tịch thu tang vật gần 2 ngàn trường hợp sử dụng xung điện khai thác thuỷ sản cả trên biển và trong nội đồng. Hành vi vi phạm phổ biến nhất là sử dụng xung điện và cào điện.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn số lượng lớn phương tiện thuỷ nội địa hoạt động khai thác thuỷ sản ven bờ, gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm soát.

Thực tế việc sử dụng xung điện để bắt cá ở vùng nông thôn diễn ra rất phổ biến. Ða số là nông dân tận dụng thời gian nhàn rỗi hay lúc không có việc làm để kiếm thêm thu nhập, thực phẩm cho gia đình. Một số đối tượng sử dụng ghe cào, gắn hệ thống phát điện vào động cơ để khai thác thuỷ sản nhằm mục đích kinh doanh, cũng có những đối tượng sử dụng xuồng máy trang bị công suất lớn để dễ dàng tẩu thoát khi bị phát hiện, thậm chí có những hành vi chống trả lại cơ quan chức năng.

Ðể kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động khai thác trái phép, đặc biệt là nghiêm cấm sử dụng chất nổ, chất độc, xung điện và ngư cụ cấm để khai thác thuỷ sản, ông Ðỗ Chí Sĩ cho biết thêm: "Thời gian qua, tỉnh đã tổ chức 637 lớp tập huấn tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản với 35.317 lượt người tham dự, cấp phát trên 154 ngàn tờ rơi, tờ bướm; trên 24 ngàn pa nô, áp phích kêu gọi ngư dân tích cực hưởng ứng chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp. Ðặc biệt, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi một số nghề khai thác thuỷ sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái theo Quyết định 208/QÐ- TTg ngày 10/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ và có chính sách thiết thực, hiệu quả để khuyến khích ngư dân phát triển nghề khai thác thuỷ sản thân thiện với môi trường, từ bỏ việc sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc trong khai thác"./.

 

Trung Ðỉnh

 

Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu

Nêu lên hàng loạt những khó khăn thách thức ảnh hưởng đến nghề nuôi tôm tại địa phương và khu vực ĐBSCL, như: quy hoạch phát triển ngành tôm còn chậm, hạ tầng vùng nuôi chưa đáp ứng nhu cầu; môi trường ngày càng suy thoái, ô nhiễm…, tại Diễn đàn Khuyến nông và Nông nghiệp với chủ đề “Phát triển nuôi tôm bền vững giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL” do Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức tại Cà Mau vào sáng 28/6, ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau, cho rằng chính những tồn tại trên đã dẫn đến khả năng cạnh tranh của ngành tôm thấp; hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao, thiếu bền vững.

Ngư dân đồng hành bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Phần lớn ngư dân đánh bắt ven bờ ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, đã chuyển sang nghề khác để chung tay ngăn khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản (NLTS).

Ðồng bộ giải pháp bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Huyện U Minh được thiên nhiên ưu đãi “rừng vàng, biển bạc”, nhưng những năm gần đây, do sự phát triển quá nhanh của các phương tiện đánh bắt, khai thác quá mức, làm cho nguồn lợi thuỷ sản cả vùng biển và vùng ngọt giảm sút nghiêm trọng. Chính vì vậy, công tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thuỷ sản được địa phương đặc biệt quan tâm.

Cua Năm Căn phải thắng ngay trên “sân nhà”

Năm Căn được mệnh danh là nơi có con cua ngon nhất ở Cà Mau. Với vùng sản xuất có diện tích gần 21.000 ha, cùng với nhãn hiệu tập thể (NHTT) Cua Năm Căn đã được khẳng định vững chắc, ngành hàng cua đã, đang và sẽ là ưu tiên chiến lược của địa phương. Tuy nhiên, trước những thách thức về dịch bệnh, biến đổi khí hậu; tư duy và thói quen sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu; thương hiệu con cua Năm Căn đang đứng trước những biến động khó lường.

Phòng bệnh trên tôm lúc giao mùa

Hiện nay đang thời điểm giao mùa, xuất hiện nhiều cơn mưa làm ảnh hưởng đến tôm nuôi. Ngoài việc người dân ý thức trong chăm sóc tôm nuôi, phòng ngừa dịch bệnh, ngành chuyên môn cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật để vụ nuôi đạt hiệu quả.

Quyết liệt bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) được quan tâm thực hiện, đạt kết quả khả quan. Ðặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (Chỉ thị 17) về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác NLTS có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, mang lại hiệu ứng tích cực.

Thích nghi để phát triển sản xuất

Cà Mau có diện tích nuôi thuỷ sản hơn 300.000 ha với nhiều lợi thế để phát triển. Tuy nhiên, thời tiết chuyển biến ngày càng phức tạp và khắc nghiệt, buộc các mô hình phải có sự thay đổi để thích nghi.

Nông dân chủ động vụ hè thu

Những cơn mưa đầu mùa các ngày qua cũng là lúc bà con nông dân ở TP Cà Mau bắt đầu vụ lúa hè thu. Theo ghi nhận, năm nay bà con xuống giống đúng lịch thời vụ, chủ động một số nguồn giống chất lượng ở địa phương để canh tác.

Lưu hành giống CAMAU1 - Thêm cơ hội sản xuất cho người dân

Chiều 16/5, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận lưu hành và Quyết định cấp bằng bảo hộ giống lúa CAMAU1 và họp mặt nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Giá vật tư nông nghiệp lại tăng

Khởi đầu vụ lúa hè thu năm nay, ngoài ảnh hưởng về thời tiết, bà con nông dân còn đối mặt với nhiều khó khăn do giá vật tư nông nghiệp (VTNN) đầu vào vẫn ở mức cao, làm gia tăng chi phí đầu tư, giảm lợi nhuận sau thu hoạch.