ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:35:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngày nhỏ học bơi…...

Báo Cà Mau Hè. Chiều chiều bảo thằng con lớn dắt mấy đứa em ra hồ bơi tắm tập bơi. Dặn đi dặn lại: nhớ mang theo đầy đủ, cột kỹ càng áo phao; nhớ theo sát, trông chừng em; nhớ có gì gọi bảo vệ… Cái hồ bơi tí tẹo, người đông như kiến mà ba cứ làm như tụi con một mình ra giữa… đại dương không bằng! Thằng con xua tay lia lịa, mặt nhăn nhăn…

Hè. Chiều chiều bảo thằng con lớn dắt mấy đứa em ra hồ bơi tắm tập bơi. Dặn đi dặn lại: nhớ mang theo đầy đủ, cột kỹ càng áo phao; nhớ theo sát, trông chừng em; nhớ có gì gọi bảo vệ… Cái hồ bơi tí tẹo, người đông như kiến mà ba cứ làm như tụi con một mình ra giữa… đại dương không bằng! Thằng con xua tay lia lịa, mặt nhăn nhăn…

Nghĩ lại mới thấy… mắc cười. Con nói có lý; quả mình lo cũng có hơi quá. Lãng đãng ngược dòng một thuở ấu thơ, thế hệ chúng tôi, có người lớn nào kịp nghĩ ra chuyện cần đem lũ nhỏ xuống nước tập bơi để phòng xa chuyện đuối nước đâu? Ấy vậy mà ngày nào đám con nít ấy cũng phải lang thang đồng bãi, đu đuôi bò vượt suối vượt sông. Ðược cái, “bản năng tồn tại” khiến lũ nhỏ ngày ấy mười đứa hết chín đều có ý thức mầy mò tự học bơi.

Mà khổ, tự học trong điều kiện không ai khuyến khích đã chớ, lại còn bị… cấm đoán. Sông nước nào phải chuyện đùa, lơ mơ bỏ mạng như chơi. Vậy nên, người lớn quan điểm cứ… cấm tiệt lũ nhỏ toan mon men ba cái trò bơi lội cho chắc ăn! Nhưng sao cấm được, con nít khi đã muốn chuyện gì thì cứ chăm bẵm, đêm ngủ cũng nằm mơ. Và ban ngày, đương nhiên tìm đủ cách “qua mặt” mẹ cha, lén trốn nhà tập bơi cho được...

Vỡ lòng cho “bài học bơi lội” là đi… tắm mương. Làng tôi có con mương cái chảy ngang cấp nước tưới cho đồng, nước sâu đến ngực. Tập bơi ở mương tương đối an toàn nhưng nước mương bẩn lắm, lại còn ở gần nhà, dễ bị mẹ phát hiện! Biết làm sao, cũng đành chấp nhận nguy cơ ăn roi, ráng ngoi dưới mương năm mười bữa cho biết bơi “chập chạ” (mới biết bơi ở mức độ giữ nổi và bơi được một quãng ngắn) rồi mới dám rủ nhau ra sông.

Nói “ra sông” tức đã phải bắt đầu đối mặt với hiểm nguy: đáy sông không bằng phẳng như đáy mương, địa hình lồi lõm bất thường tạo nên những “rãnh cày”, những “búng” (lòng chảo nhỏ) sâu đến lút đầu; biết bơi “chập chạ” mà không phao sụp xuống cũng chỉ có đường… bỏ mạng! Vậy là phải lo trang bị phao bơi để có gì còn “tự cứu”.

Thời khốn khó đào đâu ra áo phao; đứa nào kiếm được cái ruột (săm) xe phế thải còn bơm hơi được để làm phao đã tuyệt cú mèo. Nhưng số “đại gia” ấy đếm trên đầu ngón tay. Ðại bộ phận trẻ làng phải bằng lòng với thứ phao “cây nhà lá vườn” hơn: cây chuối! Chặt và vác theo cây chuối. Xuống nước chuối nổi, người cứ tay đu, ôm “phao” chuối mà bì bõm tập bơi. Giữ nổi được rồi thì thi thoảng buông chuối tự bơi, mệt lại đu cây chuối mà nghỉ.

“Lính mới” học bơi luôn được các “đàn anh” dặn lại dặn đi: có chuyện gì nhớ ôm chặt cây chuối kêu tao ra cứu, đừng buông. Mầy buông chết ráng chịu… Bài học xanh rờn ấy không hề thừa: không ít đứa - khi gặp sự cố, do tâm lý hoảng hốt - đã quên mất chuyện cần ôm chặt cái “phao cứu sinh”, và dẫn đến hậu quả thương tâm…

Ơn trời, “liều mạng” vậy mà rồi cũng dần dần sắp lượt biết bơi. Ôn chuyện xưa biết chuyện nay. Mong sao tuổi thơ thế hệ tương lai được gia đình, xã hội quan tâm, trang bị sớm cho các em kỹ năng bơi lội. Sẽ không khó, không mất nhiều thời gian khi tất cả mọi bên đều ý thức, vào cuộc. Vậy nhưng, với các em, đó lại là một trong những kỹ năng sinh tử, giúp các em an toàn, tự tin hơn rất nhiều khi bước vào đời…

Y Nguyên

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.