Thứ hai, 1-12-25 10:54:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Dũng: Hồn quê giữa lòng thành phố

Báo Cà Mau Trong tỉnh Cà Mau nói chung và TP Cà Mau nói riêng, hầu như những bức ảnh phóng to treo ở những nơi công cộng để quảng bá về du lịch hay kêu gọi bảo vệ rừng đều là của anh. Vì vậy cho nên tới thời điểm này, trong gia tài giải thưởng của anh đa phần là tác phẩm về đề tài quê hương Cà Mau. Người tôi muốn nhắc tới là Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Dũng, hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau.

Trong tỉnh Cà Mau nói chung và TP Cà Mau nói riêng, hầu như những bức ảnh phóng to treo ở những nơi công cộng để quảng bá về du lịch hay kêu gọi bảo vệ rừng đều là của anh. Vì vậy cho nên tới thời điểm này, trong gia tài giải thưởng của anh đa phần là tác phẩm về đề tài quê hương Cà Mau. Người tôi muốn nhắc tới là Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Dũng, hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau.

Hai mươi năm trước, ngày còn ở Bạc Liêu, tôi từng là người yêu mến tác phẩm của anh, mặc dù lúc đó chẳng biết tác giả Thanh Dũng là ai. Mỗi tác phẩm của anh đều để lại trong lòng tôi ít nhiều cảm xúc. Anh chia sẻ, không hiểu sao mỗi khi cầm máy chụp những cảnh ở Cà Mau, cảm xúc của anh lại trào dâng khó tả.

Sau này, có lần tôi cùng anh đi sáng tác ở đầm Thị Tường. Có đi chung mới thấy hết sự đam mê nghề và tấm lòng yêu phong cảnh quê hương tha thiết của anh. Anh có thể ngồi một mình hàng giờ nhìn phong cảnh đầm Thị Tường và chờ đợi hoàng hôn xuống. Hay những lúc sáng sớm lạnh cắt xương anh vẫn thong dong đi tìm tác phẩm. Ðể rồi sau chuyến đi, anh cho “ra lò” những sản phẩm không phụ lòng người yêu nghệ thuật.

Tác phẩm “Hiệu lệnh Trường Sa” của NSNA Nguyễn Thanh Dũng.

Khi tôi hỏi về tác phẩm “Sương sớm”, anh hào hứng kể: Lần đó, anh đi viết báo xuân ở huyện U Minh. Trời năm đó lạnh như cắt thịt da, cả đêm không tài nào ngủ được vì không có mền. Tờ mờ sáng, anh thức dậy đi tìm củi đốt để sưởi ấm, bất chợt nghe tiếng xì xào phía bến sông. Tò mò, anh đi về hướng ấy. Quá bất ngờ, trước mắt anh là một hình ảnh vô cùng sống động và đẹp đến ngây ngất.

Ðó là cảnh những người mua bán, trao đổi hàng hoá trên ghe với một bếp un, sương dầy đặc, nhìn chẳng rõ mặt nhau. Anh chạy về lấy máy ảnh liền. Ngặt nỗi, sương nhiều quá sợ ướt máy nên một tay cầm máy một tay che ống kính. Về Cà Mau, anh chạy ra tiệm rửa liền, và bức ảnh ngoài sự mong đợi. Bạn bè ai thấy cũng khen đẹp và khuyên anh nên gởi dự triển lãm toàn quốc. Lần đó cả tỉnh gởi tổng cộng 130 bức nhưng chỉ được chọn triển lãm 2  bức của 2 tác giả là NSNA Võ An Khánh và anh.

Anh cho biết, trước kia anh là người “ngoại đạo”, chẳng dính dáng gì tới nhiếp ảnh. Tốt nghiệp Trường Ðại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, anh về làm phóng viên   Báo ảnh Ðất Mũi. Rồi những ngày đi công tác cùng với các anh nhiếp ảnh, niềm đam mê ấy đã truyền qua anh lúc nào không hay và anh bắt đầu cầm máy. Anh nghĩ bụng, chụp, trước tiên là để phục vụ bài viết của mình nên anh cũng chẳng nao núng lắm.

Vậy mà không bao lâu anh nhận được giải Khuyến khích với tác phẩm “Ðến trường”. Rồi sau đó là hàng loạt giải lớn nhỏ, từ tỉnh cho tới Trung ương. Cũng có năm anh đoạt mấy giải liền.

Anh bảo, ngày xưa chụp ảnh khổ lắm. Ðâu phải như bây giờ: bấm cái rẹt là đưa lên xem ảnh xấu đẹp ra sao rồi. Hồi đó phải đem đi rửa mới coi được. Mà rửa thì tốn tiền dữ lắm. Nhưng cũng chỉ rửa 6x9 thôi, coi đâu đó đã. Cho nên mỗi lần có ai mua ảnh là mừng dữ lắm. Lời ít cũng bán, lời nhiều cũng bán, mà lỗ cũng bán luôn để được người ta phóng lớn lên cho mình coi chính tác phẩm của mình. Bởi giữa ảnh nhỏ với ảnh lớn khác xa một trời một vực nên ảnh nhỏ nhiều khi đâu biết chính xác đẹp xấu ra làm sao. Có lần anh nói, nhiều khi nhớ lại thấy tiếc. Hồi đó là phóng viên,  có thời gian rong ruổi khắp nơi, nhiều cảnh đẹp lắm mà đâu có máy “xịn” để chụp...

"NSNA Nguyễn Thanh Dũng có lợi thế hơn các đồng nghiệp khác là vừa sáng tác ảnh nghệ thuật, vừa tác nghiệp báo chí, nên tác phẩm mang hơi hướng cả 2 lĩnh vực. Trong năm qua, Thanh Dũng cũng có nhiều giải thưởng lớn. Anh từng đi Trường Sa, Nhà giàn DK1 nên có nhiều tác phẩm ở 2 nơi này đoạt giải thưởng", NSNA Trương Hoàng Thêm, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Cà Mau  nhận xét.

Anh có lối sống lạ lắm. Làm việc không biết bao nhiêu năm trời nhưng hiếm hoi mới thấy anh vào quán nhậu. Anh chỉ thích nhâm nhi vài ly rượu đế với những người thật thân. Chuyện uống cà phê của anh cũng làm cho người ta đau đầu. Mười mấy năm chỉ uống một quán và ngay trân cái bàn đó. Khi có khách ngồi là đi về không thèm uống. Sau này chủ quán biết nên không dọn bàn đó ra trước mà khi nào anh đến thì mới đem ra. Còn chuyện tiền cà phê thì cũng rắc rối. Chưa bao giờ tôi uống với anh tại quán đó mà trả tiền được. Bởi chủ quán không dám lấy. Anh uống rồi cứ đứng dậy về, chủ quán ghi bao nhiêu thì ghi, không cần biết. Lâu lâu anh quăn một cục tiền chủ quán tự tính, thiếu đủ gì mặc kệ.

Nghề nghiệp và tính tình là vậy, nhưng ít ai biết anh còn là người con hiếu thảo. Anh hay nhắc về mẹ. Anh nói, khi anh nằm trong bụng mẹ mới được 2 tháng thì cha đã hy sinh. Mẹ ở vậy một mình nuôi anh tới bây giờ. Năm 12 tuổi anh học Trường Công Nông 2 ở Cà Mau, mẹ thì làm tại Bạc Liêu. Xe cộ lúc đó rất khó đi, lâu lâu mới lên thăm mẹ 1 lần, nhiều khi nhớ đến thắt ruột thắt gan. Mà lần nào về xe đông nghẹt nên đâu được ngồi, đứng có khi tê cả chân vậy mà vui dữ lắm, vì biết chút xíu nữa là sẽ được gặp mẹ.

Anh nói, bây giờ thì được ở bên mẹ rồi, không có niềm vui nào bằng./.

Khởi Huỳnh

Anh Kim Văn Đồi - Nghệ nhân nhạc cụ đa tài

 Được biết đến là một nhạc công cừ khôi của Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Khmer - Nhà hát Cao Văn Lầu, anh Kim Văn Đồi không chỉ sử dụng thành thạo hầu hết các loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào Khmer mà còn chế tác được nhiều loại nhạc cụ dân tộc khác nhau từ các chất liệu như: gỗ, da, đồng, sắt… phục vụ cho các buổi biểu diễn của Đoàn.

Phật giáo Nam tông Khmer: Lan toả nét đẹp đạo và đời

Từ ngàn xưa, đạo Phật gắn liền với triết lý từ bi, cứu khổ, hướng con người đến điều thiện. Không chỉ nuôi dưỡng đời sống tâm linh, Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo Nam tông Khmer nói riêng còn khẳng định vai trò tích cực trong chăm lo an sinh xã hội, góp phần xây dựng cuộc sống bình an, hạnh phúc cho Nhân dân.

Độc đáo món mì trường thọ của người Hoa

Theo các tài liệu nghiên cứu về văn hoá ẩm thực, món mì có nguồn từ Trung Quốc khoảng 2.000 năm trước Công nguyên, rồi sau đó lan toả khắp Châu Á và Châu Âu. Điều đó cho thấy, món mì của người Trung Quốc không chỉ có lịch sử lâu đời mà còn trở thành một trong những biểu tượng về văn hoá.

Phát huy giá trị văn hoá Khmer tại Cà Mau

Những nghi lễ linh thiêng và nghệ thuật dân gian vốn là “hồn cốt” của văn hoá Khmer ở Cà Mau đang dần mai một. Trước thực trạng này, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với Đoàn Nghệ thuật Khmer triển khai nhiều chương trình bảo tồn nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống.

Nghệ thuật Cà Mau say lòng khán giả TP Hồ Chí Minh

Suốt những ngày diễn ra Lễ hội ẩm thực - Ngày hội cua Cà Mau trong khuôn khổ sự kiện “Xin chào Cà Mau” tại TP Hồ Chí Minh vừa qua, bên cạnh không gian trưng bày đặc sản và trình diễn ẩm thực, những đêm biểu diễn nghệ thuật luôn là “điểm hẹn” được công chúng mong đợi. Sự đa dạng, đặc sắc từ các tiết mục nghệ thuật truyền thống do Nhà hát Cao Văn Lầu trình diễn đã làm say lòng khán giả, góp phần lan tỏa đậm nét hình ảnh văn hóa của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Bảo tồn, phát huy Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu gắn với du lịch Cà Mau

Chiều 22/11, Trường Đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Cà Mau tổ chức Hội thảo chuyên đề “Bảo tồn, phát huy Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu và xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa đặc thù tại Cà Mau”.

Cà Mau bứt phá tại Hội chợ Mùa thu 2025 với “Hương rừng - Vị biển”

Ngày 20/11, ông Dương Vũ Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, sau hơn 10 ngày tham gia Hội chợ Mùa thu năm 2025 tại Hà Nội, Cà Mau ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, khẳng định sức hút của các sản phẩm đặc trưng địa phương.

Khai thác tiềm năng du lịch từ Lễ hội

Lễ hội Cầu an của đồng bào dân tộc Khmer Cà Mau là di sản văn hoá phi vật thể đặc sắc, thể hiện đời sống tín ngưỡng, tinh thần đoàn kết và bản sắc dân tộc trong bức tranh văn hoá đa dạng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Lễ hội người Hoa - cầu nối văn hoá, điểm nhấn du lịch Cà Mau

Có thể nói, phát triển du lịch gắn với khai thác có hiệu quả các tiềm năng để Cà Mau giới thiệu, quảng bá các thế mạnh của mình đã trở thành nhu cầu tất yếu cho phát triển bền vững, nhất là du lịch được xác định là một trong những trụ cột quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

Nối kết tư duy văn hoá và tư duy nhân bản

Buổi chiều trên bến sông quê, mấy đứa trẻ nhỏ xúm nhau thả chiếc lá trôi theo dòng nước. Lá rời cành, nhẹ tênh, mang theo chút hồn của cây. Gió đưa, nước đẩy, chiếc lá lênh đênh một hồi rồi mắc vào khóm lục bình. Chợt nghĩ, nếu dòng sông là lịch sử, thì chiếc lá kia chính là con người, còn khóm lục bình là văn hoá. Dòng nước đưa ta đi xa, nhưng chỉ có văn hoá và lòng nhân bản mới giữ cho ta khỏi lạc trôi.